Làn sóng Hàn Quốc
Cho đến ngày 16-10, serie phim Nàng Dae Jang Geum vẫn đứng đầu bảng xếp hạng truyền hình và thậm chí tờ China Youth Daily còn tuyên bố: "Mọi người dân Trung Quốc đều yêu thích Nàng Dae Jang Geum''. Trong khi đó, ở Hồng Kông, tập cuối cùng của serie phim này đã trở thành chương trình truyền hình được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử. Còn ông Tashiro Chikayo, chuyên gia Nhật Bản về văn hóa Hàn Quốc, cho biết: Nàng Dae Jang Geum hiện đang thu hút được một lượng lớn khán giả màn ảnh nhỏ Nhật Bản.
Theo tin từ Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc, năm nay lượng xuất khẩu các chương trình truyền hình của nước này đã vượt 100 triệu USD (105 tỉ won) - con số lớn gấp 20 lần so với 10 năm trước. Không chỉ có vậy, từ tháng 1 đến tháng 8, lượng khách du lịch nước ngoài tới xứ sở kim chi qua tour du lịch trọn gói Làn sóng Hàn Quốc là 320.000 người. Công viên chủ đề Dae Jang Geum ở tỉnh Kyonggi giờ đây là điểm thu hút khách chính của Hàn Quốc: Mỗi tháng thu hút được tới 120.000 khách nước ngoài.
Những dấu hiệu phản ứng
Tuy nhiên, cùng với cơn sốt đó, những dấu hiệu phản ứng chống lại sự bùng nổ của "Làn sóng Hàn Quốc" đang bắt đầu xuất hiện. Các tờ báo Shanghai News, Xinmin Weekly đã báo trước về sự xung đột văn hóa tiềm tàng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. "Chính phủ Hàn Quốc không nhìn nhận "Làn sóng Hàn Quốc" chỉ là cách truyền bá văn hóa của họ, mà còn muốn nó đại diện cho nền văn hóa châu Á".
Còn ngôi sao phim hành động Hồng Kông Thành Long thúc giục giới báo chí Trung Quốc hãy ủng hộ ngôi sao của mình để họ có thể "chiến đấu" với Làn sóng Hàn Quốc".
Ở Nhật Bản dấu hiệu phản ứng "Làn sóng Hàn Quốc" được nhận thấy rõ trong cuốn truyện tranh mang tên Hyom-Hallyu (Chống lại làn sóng Hàn Quốc).
Tương lai của "Làn sóng Hàn Quốc''
Mặc dù những dấu hiệu phản ứng như vậy chưa phải là vấn đề quá lớn nhưng ngày càng có nhiều lời kêu gọi các ngôi sao và nhà sản xuất Hàn Quốc nên có thái độ khiêm tốn và tìm kiếm mối quan hệ song phương trong trao đổi văn hóa. Lee Sang Gil, giáo sư Trường Thông tin và Nghệ thuật Yonsei, cho rằng "Đừng chỉ chuyên tâm vào việc sản xuất các serie truyền hình nhắm vào thị trường nước ngoài, mà quan trọng là phải làm tăng chất lượng phim bằng việc đa dạng hóa thể loại và nội dung phim''.
Nhiều chuyên gia còn chỉ trích các nhà sản xuất "nống" giá quá cao khi xuất khẩu. "Mặc dù điều quan trọng nhất là mở rộng thị trường nhưng các nhà sản xuất lại thường chỉ cố gắng tăng giá xuất khẩu các sản phẩm của họ. Cách làm đó đã khiến một số nước châu Á đang bắt đầu tẩy chay phim truyền hình Hàn Quốc", Park Jae Bok, thuộc Phòng Kinh doanh Quốc tế của hãng MBC, nơi sản xuất Nàng Dae Jang Geum, nhận định.
Ở Nhật Bản, lượng phát sóng các serie phim truyền hình Hàn Quốc trong tháng 10 đã giảm xuống còn 20 phim, trong khi hồi tháng 2 là 63 phim.
Nhiều người còn cho rằng, phim truyền hình vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong "Làn sóng Hàn Quốc", nhưng để đạt được nhiều thuận lợi hơn trong thị trường không thuộc châu Âu - Á, thì Hàn Quốc nên quảng bá nhiều loại sản phẩm văn hóa hơn, như phim tài liệu và hoạt hình.
Bình luận (0)