Trong thực tế, tất cả phim hoạt hình ba chiều đều ăn khách: Toy Story, Toy Story 2, A Bug’s Life và Monster’s Inc đều đạt doanh thu trên 100 triệu USD thị trường Bắc Mỹ (tổng cộng, các phim hoạt hình ba chiều Pixar thu 1,7 tỉ USD tiền vé, chưa kể hàng triệu USD doanh thu video và DVD). Trong khi đó, phim hoạt hình vẽ tay truyền thống liên tục thất bại. The Road to Eldorado chỉ gỡ được phân nửa trong ngân sách 100 triệu USD; Titan A.E. chỉ thu 22,7 triệu USD; Freddie as F.R.O.7 chỉ thu 1,1 triệu USD; và năm 2002, Treasure Planet thu vỏn vẹn 38,2 triệu USD trong tổng vốn 140 triệu USD! Hè 2003, Sinbad là một trong những phim hoạt hình vẽ tay thất bại, nếu không kể Rugrats Go Wild của hãng Paramount Pictures (thuộc tập đoàn Viacom) cũng chỉ thu 33,4 triệu USD kể từ ngày khởi chiếu giữa tháng 6-2003. Sự thất thế phim hoạt hình truyền thống đã thể hiện rõ ở điểm ngày càng có nhiều hãng phim bắt đầu hạn chế hoạt động phân nhánh sản xuất hoạt hình vẽ tay, cùng lúc mở rộng phân nhánh sản xuất hoạt hình ba chiều. Đạo diễn George Lucas mới thành lập Lucasfilm Animation chuyên sản xuất hoạt hình ba chiều và Sony Pictures Animation đã và đang thực hiện 6 phim hoạt hình ba chiều. DreamWorks bắt đầu tái đào tạo họa sĩ vẽ tay thành họa sĩ vi tính. Trong 15 họa sĩ tham gia phim Shrek 2, chỉ có 2 họa sĩ thuộc thế hệ cũ (vẽ tay) và hầu hết 40 họa sĩ tham gia phim Shark Tale đều là những người được tái đào tạo từ kỹ thuật vẽ tay. Ngay cả trùm hoạt hình truyền thống Walt Disney cũng bắt đầu tập trung dự án làm hoạt hình ba chiều. Hãng Fox đã đóng cửa phân nhánh sản xuất phim hoạt hình truyền thống tại Phoenix (sa thải gần 400 nhân viên) và Walt Disney cũng sa thải gần 75% trong hơn 2.000 họa sĩ bốn năm qua!
Kỹ thuật vi tính rõ ràng đã thay đổi bộ mặt phim hoạt hình, đặc biệt với sự thành công của hãng Pixar, hãng phim hoạt hình ba chiều số một thế giới hiện nay.
Bình luận (0)