Ấn tượng Lâm Vissay trong "Thương nhớ ở ai"

Tin mới

15/12/2017 05:17

Đóng rất nhiều phim điện ảnh và truyền hình, cho đến "Thương nhớ ở ai", chàng diễn viên Việt kiều Lâm Vissay mới để lại ấn tượng về diễn xuất chuyên nghiệp đối với khán giả và người trong giới

Được biết đến qua các vai diễn giang hồ, bặm trợn trên màn ảnh rộng và truyền hình của Việt Nam và Đức, chàng diễn viên người Đức gốc Việt Lâm Vissay càng khiến khán giả bất ngờ bởi khả năng hóa thân và diễn xuất đa dạng, chuyên nghiệp của mình, khi vào vai Vạn trong bộ phim truyền hình "Thương nhớ ở ai" (đạo diễn Lưu Trọng Ninh - Bùi Thọ Thịnh) đang phát sóng trên kênh truyền hình VTV3 vào 14 giờ 30 phút thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

Là một chiến sĩ trở về từ chiến trường, sau cuộc kháng chiến chống Pháp, Vạn bức bối ngột ngạt giữa "đất lề, quê thói" với hàng trăm hủ tục đè nặng, những quan niệm cũ kỹ như gông xiềng áp bức và bủa vây tâm hồn con người. Vốn là chàng trai nghèo đi ở đợ cho nhà địa chủ nhưng Vạn đã rời quê đi theo kháng chiến nên cách suy nghĩ và cách sống của anh không còn bị đè nén bởi những rào cản cũ. Tuy nhiên, anh có thể đi đúng con đường cần đi, mang tình yêu đến cho đúng người con gái mình yêu được hay không thì điều đó lại phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố xung quanh. Giữa bịt bùng bủa vây của miệng đời đồn thổi và sự kín mít giam cầm cố hữu trong những quan niệm cũ là nỗi lòng trống hoác của những con người bị bi kịch hạ gục, bắn nát, trói vào chiếc dây thòng lọng oan nghiệt.

Ấn tượng Lâm Vissay trong Thương nhớ ở ai - Ảnh 1.

Lâm Vissay vào vai Vạn trong phim "Thương nhớ ở ai". (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhiều người thắc mắc không hiểu sao Lâm Vissay là Việt kiều, nói không rành tiếng Việt, chưa từng trải qua cảnh sống tương tự mà có thể đóng vai Vạn tốt đến thế, lột tả thành công sự ngột ngạt đáng sợ của cuộc sống nông thôn miền Bắc thời kỳ sau năm 1954.

Lâm Vissay tốt nghiệp trường đào tạo nghệ thuật Actors School Theater der Keller ở Cologne - Đức. Chàng diễn viên điển trai, phong trần này có thể sử dụng thành thạo tới 6 thứ tiếng (Đức, Việt, Anh, Pháp, Thái, Lào). Mang trong mình 2 dòng máu Việt - Lào nhưng lại lớn lên tại Đức, điều này đã khiến Lâm Vissay có sự giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau, do vậy chàng Việt kiều này dường như không quá khó khi nhập tâm vào các vai diễn đậm chất Á Đông hoặc chẳng liên quan gì đến cuộc sống thật ngoài đời.

Chàng diễn viên quốc tịch Đức này cho biết vào những vai "khó nhằn" như ông bố trong phim điện ảnh "Lời nguyền gia tộc" hay Vạn trong "Thương nhớ ở ai", đối với anh không có gì khó khăn.

Với vai ông bố trong "Lời nguyền gia tộc", Lâm Vissay phải đóng cảnh nóng khá trần trụi cùng bạn diễn Phi Huyền Trang. Đạo diễn Đặng Thái Huyền kể trước khi quay những cảnh "nóng", thấy Lâm Vissay hít đất hàng trăm cái ngoài cửa căn phòng, đạo diễn cũng e ngại diễn viên quá căng thẳng nên tới gần động viên, thăm hỏi. Không ngờ, câu trả lời của Lâm Vissay là anh phải hít đất để các cơ vai, cơ lưng, cơ hông được săn lại, đẹp hơn, bắp thịt vào đúng tư thế trong trạng thái thư giãn, không căng cứng; như vậy lên hình mới chuẩn cảnh "nóng".

Lâm Vissay bảo: "Đã bước vào cảnh phim thì phải sống thật nhất với nó, như thể câu chuyện đó, hành động đó thực sự là của mình chứ không được phép "diễn". Tôi rất sợ ai đó khen là diễn giỏi. Đối với tôi, phải "sống" với nhân vật một cách chân thực nhất.".

"Điều khá đặc biệt trong "Thương nhớ ở ai" là chúng tôi được vào vai những con người sống trong xã hội xưa. Quay trở lại với cách tư duy của những con người thời đó, chịu đựng áp lực từ tứ phía, đó thực sự là những bài học tốt không chỉ cho diễn xuất mà còn cho tư duy. Ngày nay, chúng ta thích gì thì làm nấy. Tôi sống ở nước ngoài lâu nên cũng rất tự do, không dễ bị ép hoặc nếu có những mâu thuẫn trong cuộc sống vẫn có thể tranh luận để đạt tới đồng thuận. Thế nên, để sống đúng với những con người của thời xa xưa ấy thực sự rất thách thức. Nhưng tôi nghĩ nếu các bạn trẻ xem lại những thước phim về xã hội xưa, các bạn sẽ hiểu sự tự do trong suy nghĩ và hành động mà ngày nay các bạn đang được hưởng là quý giá đến thế nào. Để có được điều đó chắc chắn là kết quả tranh đấu, thậm chí phải "hy sinh" cả tính mạng của không ít người" - Lâm Vissay nói về bài học rút ra từ "Thương nhớ ở ai". 

Gương mặt của điện ảnh

Các phim điện ảnh Lâm Vissay đã tham gia: "Lời nguyền gia tộc", "Truy sát", "Cuộc sống của Yến", "The City Below" (phim của đạo diễn Christoph Hochhäusler, Cannes Film Festival Nomination 2010).

Lâm Vissay cũng tham gia nhiều phim truyền hình của Việt Nam: "Thương nhớ ở ai", "Bến tình", "Giọt nước mắt muộn màng", "Hợp đồng hôn nhân", "Khi đàn chim trở về", "Hai phía chân trời", "Đất lành"… và rất nhiều phim truyền hình của Đức.

"Sau phim "Hai phía chân trời", tôi tiếp tục nhận vai diễn trong phim "Khi đàn chim trở về", đó là lần đầu tiên tôi tham gia phim truyền hình Việt Nam, lúc này khả năng nói tiếng Việt của tôi vẫn còn rất kém. Đó là một vai diễn phản diện, tôi đóng chung với Kiều Thanh. Ngày nào cũng học thoại nhưng tôi rất nản vì thấy tiếng Việt khó quá. Ai ngờ, quay phim liền 5 tháng, càng cuối phim, tiếng Việt của tôi càng tốt. Cả đoàn phim cứ đến cuối ngày là đi nhậu, còn tôi thì đóng cửa trong phòng, ngồi học thoại, học tiếng Việt" - Lâm Vissay vui vẻ kể.

Gần đây, Lâm Vissay thử làm đạo diễn trong một phim ngắn. "Suốt gần 20 năm qua, tôi chỉ ở trong vai trò của một diễn viên. Còn bây giờ, tôi viết kịch bản và mới đây bắt đầu làm đạo diễn cho phim đầu tay "Unlock" (Mở khóa). Tham gia vào nghệ thuật với vai trò này và hiểu hơn công việc của đạo diễn thì tôi càng thấy tôn trọng họ hơn. Tôi nghĩ vai trò đạo diễn cũng khá hợp với tôi" - Lâm Vissay nói.

Hòa BÌNH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI