Sân khấu thực cảnh là loại hình văn hóa nghệ thuật đang thu hút đông du khách khi đến Hà Nội và Hội An. Hai địa phương này có 2 chương trình sân khấu thực cảnh tạo được dấu ấn đậm nét về văn hóa nghệ thuật: "Tinh hoa Bắc Bộ" và "Ký ức Hội An".
Trải nghiệm chân thật vẻ đẹp văn hóa
Sân khấu thực cảnh không còn xa lạ với công chúng quốc tế nhưng ở Việt Nam loại hình này vẫn còn khá mới mẻ, nổi bật gần đây được du khách và các nhà chuyên môn quốc tế đánh giá cao, phải kể đến 2 chương trình tiên phong: "Tinh hoa Bắc Bộ" và "Ký ức Hội An".
Theo PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái: "Sân khấu thực cảnh là loại hình nghệ thuật dựa trên chất liệu truyền thống, kết hợp với các hiệu ứng sân khấu hiện đại trên nền cảnh quan thực tế và thường là sân khấu ngoài trời, bao gồm các yếu tố cảnh sắc thiên nhiên như sông hồ, biển cả, rừng núi… hài hòa với đời sống sinh hoạt của con người bản địa. Điểm nhấn độc đáo của mỗi địa phương nếu có "sân khấu thực cảnh" chính là tạo cho du khách, khán giả thật sự thích thú khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp văn hóa của địa phương đó".
Vì thế, các nhà đầu tư đã bỏ ra không ít nguồn lực tài chính và con người nhằm đem lại hiệu quả nghệ thuật cho chương trình.
Sân khấu thực cảnh “Ký ức Hội An” - một trong những điểm đến hấp dẫn cho du khách của Hội An hiện nay
Với sân khấu trên mặt nước rộng 4.300 m² và hơn 200 diễn viên tham gia, chương trình "Tinh hoa Bắc Bộ" đã thực sự làm nhiều khán giả choáng ngợp ngay khi ra mắt. Còn "Ký ức Hội An" với không gian biểu diễn lên tới 25.000 m², có sự tham gia trình diễn của gần 500 diễn viên đủ sức phục vụ hơn 3.000 khán giả.
Ông Hoàng Kim Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Tuần Châu Hà Nội - chủ đầu tư vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ", cho rằng điều đặc biệt ở loại hình nghệ thuật này là có thể mang đến khán giả trải nghiệm chân thật nhất thông qua những bối cảnh sân khấu thực tế từ cảnh quan thiên nhiên cộng với nghệ thuật âm thanh, ánh sáng hiện đại.
Thực tế, du khách đến Hà Nội và Hội An đều trầm trồ khen ngợi khi được thưởng thức 2 chương trình độc đáo này.
Không thiếu đội ngũ sáng tạo
Về đội ngũ sáng tạo, TP HCM không thiếu những nghệ sĩ tài năng, hàng trăm biên đạo giỏi, hàng ngàn diễn viên múa. Chưa kể, đội ngũ diễn viên xiếc, nhạc công, nghệ sĩ, ca sĩ đạt đỉnh cao trong biểu diễn chuyên nghiệp. Thế nhưng đến nay, TP HCM vẫn chưa có loại hình sân khấu thực cảnh để phục vụ du khách, đồng thời thể hiện được niềm tự hào của người dân về tầm vóc phát triển văn hóa nghệ thuật của TP này.
PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng: "TP HCM có đủ cơ sở để thực hiện sân khấu thực cảnh. Nơi đây hội tụ đầy đủ các bộ môn nghệ thuật, văn hóa đa dạng và nhiều sắc thái, được xem là vùng "đất lành chim đậu". Nếu làm sân khấu thực cảnh đặc thù tính chất Nam Bộ sẽ tạo được sức hấp dẫn lớn".
Địa điểm có thể xây dựng sân khấu thực cảnh là Công viên Văn hóa Đầm Sen chẳng hạn. Tại đây đã có sẵn những cảnh quan thực tế. Cần sự đầu tư để tạo điểm độc đáo cho loại hình sân khấu thực cảnh.
Sân khấu thực cảnh được tổ chức tại Đầm Sen sẽ là điểm thích hợp. Khi quỹ đất để xây dựng sân khấu thực cảnh tại TP HCM không còn nhiều, trước mắt du khách đến Đầm Sen có thể tham quan và xem chương trình sân khấu thực cảnh.
Để sản xuất được một chương trình biểu diễn thực cảnh với những yêu cầu đầu tư lớn đòi hỏi các đơn vị sản xuất phải có tiềm lực mạnh về tài chính và nguồn nhân lực rất lớn. Trên thực tế, TP HCM không thiếu những doanh nghiệp, nhà sản xuất có năng lực đầu tư và tâm huyết với sân khấu du lịch.
Tuy nhiên, rất cần chiến lược và lộ trình thực hiện để tạo ra những chương trình sân khấu thực cảnh vượt xa giá trị của một sản phẩm văn hóa giải trí đơn thuần. Đây cũng là "bài toán" khá đau đầu cho các đơn vị sản xuất. Tuy vậy, không thể vì thế mà TP HCM vẫn cứ loay hoay chưa dám đầu tư mạnh để có được một sân khấu thực cảnh đúng giá trị nghệ thuật của địa phương mình.
Sẽ là điểm nhấn cho hoạt động du lịch
Là chương trình tiên phong cho xu hướng nghệ thuật thực cảnh tại Việt Nam, "Tinh hoa Bắc Bộ" có những thuận lợi cũng như nhiều thách thức đi kèm. Trước khi "Tinh hoa Bắc Bộ" ra đời, ngành du lịch Việt Nam vẫn mong chờ một sản phẩm du lịch văn hóa để đưa vào khai thác và quảng bá văn hóa Việt. Bởi vậy, vở diễn khi ra mắt đã nhận được rất nhiều sự đón nhận nhiệt tình từ các đơn vị lữ hành và khách du lịch. Song song với đó là những thách thức bởi thực cảnh vẫn là một sản phẩm quá mới mẻ với người Việt, việc duy trì và quảng bá cho vở diễn đòi hỏi một chiến lược đầu tư dài hạn.
TP HCM sẽ có được những kinh nghiệm quý báu này để xây dựng một sân khấu thực cảnh đúng chất Nam Bộ tại TP được xem là trung tâm văn hóa lớn của cả nước.
"Tôi tin nếu TP HCM đầu tư được một sân khấu thực cảnh sẽ là điểm nhấn cho những hoạt động du lịch, giúp chương trình sân khấu du lịch của TP cất cánh" - ông bầu Sân khấu IDECAF Huỳnh Anh Tuấn nói.
Bình luận (0)