Cả 4 nữ diễn viên sân khấu: Lê Khánh, Khả Như, Lê Phương, Trinh Trinh đều là những gương mặt tươi trẻ của sàn diễn kịch nói, cải lương hiện nay. Họ đã có nhiều thành tựu trong sự nghiệp nghệ thuật (riêng nghệ sĩ Lê Khánh và Khả Như từng ít nhất một lần đoạt Giải Mai Vàng) và đang nỗ lực từng ngày để tiếp tục gặt hái thành công bằng chính tài năng của mình.
Tỏa sáng qua "Tiên Nga"
Dấu ấn tuyệt đẹp của tác phẩm nhạc kịch "Tiên Nga" (Sân khấu Kịch IDECAF) đã tạo cơ hội cho rất nhiều diễn viên trẻ tỏa sáng. Trong đó, 2 vai nữ chính có số phận, nhiều đất diễn là Kiều Nguyệt Nga (Lê Phương) và Kim Liên (Lê Khánh).
Với Kim Liên, Lê Khánh đã thể hiện rất rõ nỗ lực vượt qua thử thách để diễn đạt một vai mà đạo diễn Thành Lộc đặt trọng tâm cho vở nhạc kịch thuần Việt, được sáng tạo từ những áng văn thơ yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu. Theo đạo diễn Thành Lộc, anh chọn Lê Khánh cho vai diễn này bởi cô đã có những bước tiến dài trong nghề, nâng cao tầm diễn xuất khi chạm đến các vai có số phận khắc nghiệt. Đảm nhận vai Kim Liên, Lê Khánh đã cho thấy sự thẩm thấu nhân vật của mình bằng trải nghiệm qua quan sát các thế hệ nghệ sĩ đi trước diễn những vai cổ trang, lịch sử và nghiên cứu kịch bản để đưa cảm xúc tới khán giả. "Tôi tin Lê Khánh là nữ diễn viên trẻ đủ sức đảm nhận vai diễn khó bởi lòng yêu nghề, cầu tiến của cô ấy" - đạo diễn Thành Lộc bày tỏ.
Diễn viên Lâ Khánh
Diễn viên Lê Phương
Diễn viên Trinh Trinh
Diễn viên Khả Như. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Còn Lê Phương, với vai Kiều Nguyệt Nga trong "Tiên Nga", cô được xem là nhân tố mới góp phần làm cho vở nhạc kịch tỏa sáng. "Lê Phương đủ độ mềm mại để đi vào chiều sâu tâm lý của nhân vật Kiều Nguyệt Nga. Cô đã tạo sức hút mạnh mẽ cho người xem. Khi vào vai này, cô vừa hát vừa diễn vũ đạo và còn làm khán giả rơi nước mắt bởi chất thơ mà không phải diễn viên nào cũng lột tả được. Đó là điều đáng khen" - NSND Ngọc Giàu nhận xét.
Nói về 2 vai diễn nữ của nhạc kịch "Tiên Nga" được đề cử Giải Mai Vàng năm nay, NSND Kim Cương cho rằng Lê Khánh đã tạo được điểm son cho sự nghiệp của mình khi đi vào vai diễn khó. "Tôi rất thích xem Lê Khánh diễn vì có những sáng tạo trong tích tắc khi hóa thân nhân vật làm khán giả dâng trào cảm xúc. Còn Lê Phương, với vai Kiều Nguyệt Nga đã xuất hiện rất tươi trẻ, cho thấy dù ở góc độ nào, khi đối diện xung đột kịch, cô cũng làm chủ được không gian và có tính tương tác cao với bạn diễn, để nâng tầm tư tưởng vai diễn, tác động đến chủ đề yêu nước của vở "Tiên Nga" - NSND Kim Cương đánh giá.
Nhiều tiềm năng sáng tạo
Khả Như được xem là nữ nghệ sĩ có duyên với giải thưởng. Nhiều năm liền, cô được đề cử Giải Mai Vàng, có năm đoạt giải trong sự vui mừng của nhiều đồng nghiệp tại Nhà hát Thế giới trẻ.
Năm nay, với vai diễn Lành trong vở "Mua chồng" do đạo diễn Ngọc Hùng dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Thế giới trẻ - một vai diễn cần nhiều trải nghiệm với các trạng thái tâm lý khác nhau, Khả Như đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả. "Khả Như diễn xuất ngày càng tự tin, cô luôn mang đến cho sàn diễn Thế giới trẻ cách thể nghiệm mới trong diễn xuất để đẩy tiết tấu và giữ được độ sâu cần thiết cho tâm lý nhân vật" - đạo diễn Ngọc Hùng nhìn nhận.
Theo nghệ sĩ Đàm Loan, vai Lành nhìn bên ngoài tuy dễ diễn nhưng đi vào nội tâm lại rất dễ bị chông chênh, lệch đội hình, nếu không biết cách giữ vững tâm lý, bám chặt các tình huống xung đột. Khả Như không làm khán giả thất vọng khi thể hiện nhân vật Lành. Điều này cho thấy cô có sự nghiên cứu để vai diễn tỏa sáng.
Trong khi đó, cơ hội duy nhất dành cho nữ diễn viên trẻ của sân khấu cải lương ở hạng mục này trong mùa giải năm nay là sự xuất hiện của Trinh Trinh. Trinh Trinh được xem là mẫu diễn viên đa năng trên sân khấu cải lương. Với vai Thanh trong vở "Hồn của đá" (nhóm nghệ sĩ xã hội hóa Vũ Luân tổ chức), cô đã lấy nhiều nước mắt người xem.
"Phải thừa nhận Thanh trong vở "Hồn của đá" là vai diễn hay mà Trinh Trinh đã kế thừa từ những nữ nghệ sĩ tài danh trên sân khấu cải lương. Trinh Trinh ca diễn ngọt ngào khi đi vào thân phận nhân vật. Cái hay của diễn viên là để cảm xúc dâng trào chứ tuyệt nhiên không vận dụng kỹ thuật" - NSƯT Trần Minh Ngọc phân tích.
Theo nghệ sĩ Thanh Nam, ông từng xem vở diễn này khi là thành viên hội đồng giám khảo Liên hoan Sân khấu Cải lương toàn quốc 2018. "Trinh Trinh có được khuôn mẫu để sáng tạo là điều rất tốt nhưng vai Thanh của cô có nét diễn mới và không lặp lại những gì người khác đã khai thác. Hay nhất là cảnh diễn xuất vận dụng nội tâm, để một phụ nữ bất hạnh như Thanh khơi nguồn cảm xúc cho khán giả" - ông nói.
Sở hữu ngoại hình xinh xắn, dễ thương với làn hơi truyền cảm, nghệ sĩ Trinh Trinh được giới chuyên môn đánh giá cao vì là nữ diễn viên sân khấu tuồng có thể ca hơi dài, vô vọng cổ rất ngọt. Nhạc sĩ Văn Môn cho rằng Trinh Trinh còn nhiều tiềm năng trong diễn xuất. Theo ông, cô sẽ còn tiến xa hơn khi có được nhiều vai diễn hay.
"Ngoài vai Thanh, Trinh Trinh còn có vai Thị Lộ trong vở "Rạng ngọc Côn Sơn", được xem là khám phá mới của cô từ sau khi đoạt HCV Giải Trần Hữu Trang năm 1995" - nhạc sĩ cổ nhạc Văn Môn cho biết.
Giá như có giải nhân tố mới!
Cải lương có Trinh Trinh, kịch nói có Lê Phương - đây là 2 nhân tố mới khiến giới chuyên môn phân vân nếu phải cân đong đo đếm. Đạo diễn Trần Minh Ngọc cho rằng nếu Mai Vàng có thêm giải nhân tố mới, động viên người trẻ thì 2 nữ diễn viên sân khấu này sẽ là ứng viên thích hợp.
Còn với nghệ sĩ Kim Cương, Giải Mai Vàng là do khán giả bình chọn nên yếu tố trẻ luôn được quan tâm. "Theo tôi, yếu tố trẻ ở đây chính là biết sáng tạo trong diễn xuất để khán giả xem xong ra về vẫn nhớ đến cách thể hiện của họ. Tôi nghĩ Lê Phương và Trinh Trinh là 2 nhân tố mới, tạo sự chú ý cho sàn diễn vì sự mới mẻ của họ cần được lưu tâm" - nghệ sĩ Kim Cương nhấn mạnh.
Truy cập vào link dưới đây để bầu chọn:
- Trên điện thoại smartphone vào link: https://nld.com.vn/bau-chon-giai-mai-vang-2018.htm
- Trên máy tính vào link: http://giaimaivang.vn/bau-chon-giai-mai-vang-2018.htm
Bình luận (0)