Thông tin công ty giải trí lớn nhất nhì Hàn Quốc SM Entertainment tuyển thực tập sinh Việt Nam đang là tâm điểm chú ý của fan (người hâm mộ) K-pop tại Việt Nam, đặc biệt là những giọng ca trẻ nuôi mộng nổi tiếng như sao ca nhạc xứ Hàn.
Vươn tầm ngôi sao thế giới
SM Entertainment là công ty tạo nên những nhóm nhạc nổi tiếng như DBSK, Super Junior, SNSD, SHINee, EXO... Công ty này còn là ngôi nhà của rất nhiều diễn viên, MC, nghệ sĩ hài nổi tiếng khác, như: Kang Ho Dong, Kim Min Jong, Han Ji Min, Jang Dong Gun, Lee Yeon Hee... Tại Hàn Quốc, SM Entertainment được gọi là Big3, một trong 3 công ty giải trí chuyên đào tạo ngôi sao giải trí lớn nhất xứ kim chi gồm: SM Entertainment, YG Entertainment (công ty của Big Bang, 2NE1..) và JYP Entertainment (công ty của Wonder Girls, Suzy...).
Nhóm LIME được tuyển chọn và đưa sang Hàn Quốc đào tạo Ảnh: NGUYỄN BÁ NGỌC
Theo đó, SM Entertainment sẽ bắt tay với các công ty ở nhiều quốc gia trên thế giới hình thành nên nhiều nhóm nhạc. Số lượng thành viên của các dự án này không cố định và không giới hạn quốc tịch. Các dự án nhỏ sẽ được xây dựng từ thành viên giữa các đội nhóm khác nhau. Điều này tạo ra sự di chuyển linh hoạt giữa các thành viên, tạo cơ hội cho thực tập sinh của công ty lẫn những nghệ sĩ tiềm năng ở nhiều quốc gia khác tham gia vào thị trường âm nhạc Hàn Quốc.
Hiện tại, SM Entertainment đã chính thức khởi động tuyển chọn online thông qua việc mở hộp thư điện tử cho thí sinh ở Việt Nam đăng ký. Ngoài Việt Nam, SM Entertainment cho biết họ còn tuyển thực tập sinh tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Canada, Mỹ, Indonesia, Thái Lan, Chile và Argentina. Điều này càng khẳng định giấc mơ trở thành sao Hàn của nhiều giọng ca Việt có cơ hội hiện thực hóa.
Trong buổi công bố dự án của mình tại Việt Nam, đại diện SM Entertainment khẳng định họ sẽ đào tạo ra nhiều nghệ sĩ trẻ của Việt Nam đủ sức vươn lên tầm ngôi sao thế giới như những gì họ đã làm được ở Hàn Quốc.
Được SM Entertainment tuyển chọn và đào tạo, giấc mơ vươn đến ngôi sao quốc tế của tài năng Việt xem ra sớm thành hiện thực. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là lý thuyết.
Giấc mơ vẫn là giấc mơ
Đây không phải lần đầu tiên SM Entertainment tuyển chọn tài năng Việt. Dự án nhóm nhạc toàn cầu NCT (viết tắt của Neo Culture Technology - Công nghệ văn hóa mới) được SM thành lập vào năm 2016 với lý do "Ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, từng đội sẽ được ra mắt dưới cái tên NCT" - Chủ tịch SM Entertainment Lee Soo Man nói. Sau 2 năm, công chúng Việt Nam vẫn chưa thấy bóng dáng như thế nào của NCT Việt Nam.
Thực tế cho thấy việc tấn công ồ ạt của nhiều công ty đào tạo tài năng nước ngoài vào Việt Nam thời gian gần đây không chỉ nhằm mục đích tìm kiếm tài năng mà cái chính là tìm kiếm thị trường. Thời gian gần đây, K-pop phải đối mặt với chính sách hạn chế ảnh hưởng của làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn) từ Nhật Bản và Trung Quốc. Nguyên nhân hạn chế là do 2 quốc gia này lo văn hóa bản địa bị hòa tan với văn hóa Hàn. Thậm chí ở Nhật Bản còn có làn sóng tẩy chay Hallyu. Trung Quốc mới chỉ cấm vận một năm tất cả hoạt động của nghệ sĩ Hàn tại nước này đã khiến ngành công nghiệp giải trí xứ kim chi điêu đứng. Từ đó, một số công ty "nhào nặn" ngôi sao giải trí bằng công nghệ lớn như SM Entertainment, thậm chí vài công ty nhỏ hơn, đã chuyển kế hoạch tìm kiếm cho mình những thị trường mới ổn định hơn.
Các hoạt động tuyển chọn tài năng Việt chính là cách để mở rộng thị trường hoạt động của các công ty này ở thị trường Việt. Không chỉ đầu tư lĩnh vực âm nhạc, SM Entertainmnet còn sở hữu trong tay nhiều công ty con chuyên sản xuất phim, thực phẩm, thể thao, kinh doanh nhà hàng, siêu thị... Tấn công vào thị trường nhạc Việt cũng đồng nghĩa SM Entertainment mở rộng nhiều hơn các dịch vụ kinh doanh khác của mình ở Việt Nam.
Tuy nhiên, điều này lại không đồng nghĩa với đầu ra của tài năng Việt. Dù các công ty này có hồ sơ đầy thành tích trong việc tạo dựng tên tuổi cho "gà" của mình ở tầm thế giới như nhóm nhạc đang nổi đình nổi đám trên thị trường quốc tế hiện nay là BTS thì vấn đề đặt ra là liệu họ có được thí sinh thực sự tài năng để cùng bước đi con đường dài? Khá nhiều tài năng Việt đã được công ty Hàn Quốc tuyển chọn và đưa sang Hàn Quốc đào tạo trước khi quay trở lại thị trường nhạc Việt hoạt động. Nhưng đến nay, dấu ấn của những gương mặt này vẫn mờ nhạt, thậm chí không tồn tại trong trí nhớ của khán giả Việt.
Nhắm đến nguồn lợi lớn hơn
Trước đây, khi MCV cùng MBC Nhật Bản thành lập nhóm nhạc P336 theo mô hình hoạt động của Nhật Bản, đi sau nhóm nhạc này là cả một chiến lược quảng bá cho học viện đào tạo ngôi sao thần tượng theo mô hình Nhật Bản. Đây mới thực sự là nguồn thu cho các công ty đào tạo và cũng là hình thức kinh doanh khôn ngoan của các công ty đào tạo nước ngoài. Hẳn nhiên, điều này không ảnh hưởng đến chất lượng nhóm hát bởi nhóm hát chính là gương mặt đại diện, bảo chứng chất lượng đào tạo của học viện.
Cách đây không lâu, tập đoàn Yeah1 liên doanh với Công ty AKS (Nhật Bản) và Công ty Geo Brain đã xây dựng và phát triển nhóm nhạc chị em theo mô hình AKB48, hiện là nhóm nhạc thần tượng được yêu thích nhất tại Nhật. Theo kế hoạch, nhóm nhạc tại Việt Nam sẽ ra mắt vào cuối năm nay với tên SGO48 gồm 48 thành viên được tuyển chọn trên khắp cả nước. Ông Đào Phúc Trí, CEO của tập đoàn Yeah1, cho biết tập đoàn sẽ bán được đĩa tại thị trường Việt Nam để tạo nguồn thu, mặc dù ai cũng biết khán giả hiện không mặn mà với đĩa hát. Lợi ích mà liên doanh này nhắm tới chưa biết là gì nhưng chắc chắn không phải nhóm nhạc và doanh thu từ bán đĩa nhạc.
Bình luận (0)