"Friday" là ca khúc đầu tay của Rebecca Black vào năm 2011. Ngay khi vừa ra mắt, ca khúc đã nhận hàng tấn "gạch đá" vì chất lượng kinh khủng bởi ca từ nhảm nhí và MV (video âm nhạc) tệ chưa từng thấy. Yahoo! Music gọi tên nó là "Ca khúc dở nhất lịch sử". Tạp chí Time danh giá cũng liệt kê ca khúc này ở hạng 2 trong tốp 10 ca khúc có ca từ ngớ ngẩn nhất. CNN cùng nhiều tờ báo khác gọi đoạn rap trong bản nhạc là... "đáng sợ". Đây cũng là một trong những MV nhận nhiều dislike (không ưa thích) nhất. Dù vậy, nó vẫn có mặt ở vị trí 58 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và trụ đến 6 tuần. Điều bất ngờ hơn là ca khúc vẫn là một hiện tượng lớn được nhiều bạn trẻ cover lại.

Cái giá của thảm họa âm nhạc - Ảnh 1.

Dù rất cố gắng nhưng sự nghiệp ca hát của Rebecca Black vẫn còn mờ nhạt Ảnh: HOLLYWOOD REPORTERS

Sự nghiệp âm nhạc của Rebecca Black ngắn ngủi khi sở hữu "thảm họa" gồm "Friday" và sau đó là "Saturday". Vì thế, dù cố gắng với những ca khúc khá hơn nhưng tên tuổi của nữ ca sĩ 22 tuổi này không còn được chú ý. "Ngày này 9 năm trước, tôi 13 tuổi, luôn tự xấu hổ về bản thân mình và luôn sợ hãi với thế giới ngoài kia. Năm 15 tuổi, tôi luôn cảm thấy cô độc, bị trầm cảm. 17 tuổi, đi đến trường chỉ để bị mọi người quăng đồ ăn vào mình hay bạn bè mình. 19 tuổi, bị những nhà sản xuất âm nhạc hay nhạc sĩ lớn nói vào mặt rằng họ sẽ không bao giờ hợp tác với tôi. Tôi từng thấy gớm ghiếc bản thân. Tôi vẫn cố nhắc nhở bản thân nhiều hơn, rằng một ngày mới là cơ hội mới để sửa đổi và nâng bước cho linh hồn ta bay cao hơn. Bạn không thể bị định nghĩa bằng những lựa chọn hay bất cứ điều gì. Thời gian rồi sẽ chữa lành mọi thứ, không nỗi đau nào sẽ kéo dài mãi. Đó là một quá trình mà không bao giờ trễ để bắt đầu. Vậy nên, ta tiếp tục! Đây có thể là một bài đăng kỳ cục nhưng thật sự xứng đáng" - Rebecca chia sẻ.

22 tuổi, hy vọng của Rebecca không phải ảo vọng. Cô có thể bắt đầu lại dù mọi thứ sẽ chẳng dễ dàng. Công chúng chờ đợi sự tử tế từ tư duy đến sản phẩm. Con đường không trải hoa hồng nhưng trải nghiệm đau đớn sẽ giúp hành trình mỗi người thêm đắt giá và giá trị hơn.

Khi YouTube ra đời, sự nghiệp của nhiều tài năng trẻ thăng hoa nhưng cũng là "hố rác" bởi hằng hà sản phẩm thảm họa chuyên chở tham vọng nổi tiếng của nhiều người. Nhưng người nghe nhạc rất công tâm. Sự chú ý không đồng nghĩa với sự nổi tiếng. Một ấn tượng xấu sẽ trở thành rào cản dù sau đó chủ nhân của thảm họa có cố gắng thay đổi như trường hợp của Rebecca.

Những trường hợp như Rebecca chắc chắn có rất nhiều, ở ngay thị trường nhạc Việt. Để không phải trả giá cho thảm họa, hãy lấy Rebecca làm bài học.

Thùy Trang