Con gái soạn giả Hoa Phượng nói gì về phim Kiều@? - Ảnh 1.

Tác giả Lương Nhứt Nương bên di ảnh của cha trong ngày giỗ tại Việt Nam

Tác giả Lương Nhứt Nương cho rằng qua nhiều bài báo bà đọc được về nhận xét của giới chuyên môn cũng như khán giả, bà cảm thông với đạo diễn Đỗ Thành An và ê kíp thực hiện bộ phim vì đã cố gắng cho ra mắt khán giả bộ phim tâm huyết của mình. 

"Nhưng tôi buồn vì có cảm giác phim "Kiều @" dù mang linh hồn của "Nửa đời hương phấn" nhưng khi chào đời lại xuất hiện với hình hài biến dạng như bị phẫu thuật thẩm mỹ không vừa ý. Tôi cho rằng soạn giả Hà Triều, Hoa Phượng không nhận ra được đứa con mà mình từng thai nghén và cho ra đời trên sân khấu cải lương... Chắc hai người ba của tôi dưới suối vàng buồn lắm" – tác giả Lương Nhứt Nương bày tỏ (bà gọi soạn giả Hà Triều bằng ba và luôn cho biết mình có hai người cha trong cuộc sống).

Tuy nhiên, theo tác giả Lương Nhứt Nương, nghệ thuật vốn là món ăn tinh thần nên nó cũng tùy thuộc vào khẩu vị người thưởng thức. Nếu bộ phim được một bộ phận khán giả ủng hộ, bà chúc mừng cho nỗ lực của Đỗ Thành An và ê kíp phim "Kiều@".

 "Thật ra, tôi không ưng ý khi tác phẩm phẩm của Hà Triều, Hoa Phượng bị biến dạng, nhất là khi khán giả xem lại kịch bản kinh điển của hai ông. Tôi đọc những bình luận của khán giả phê bình "Kiều@" mà thở dài ngao ngán.... Đạo diễn Đỗ Thành An không chỉ phẫu thuật dung nhan của "Nửa đời hương phấn" mà còn lập khai sinh mới để đứa con của Hà Triều, Hoa Phượng trở thành con của nhân vật nào đó với cái tên "Kiều @". Có lẽ từ nay tôi sẽ yêu cầu các em mình ở quê nhà không được bán tác phẩm của hai người cha đáng kính của chúng tôi và là soạn giả sân khấu cải lương đã được công chúng bao thế hệ yêu quý, để người mua có ý định sửa đổi một cách tùy tiện" – tác giả Lương Nhứt Nương trăn trở.

Tác giả Lương Nhứt Nương là người "giữ lửa" cho những hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống của sân khấu cải lương Việt Nam tại TP Munich – miền Nam nước Đức. Bà từng được nhiều người biết đến với các kịch bản cải lương nổi tiếng như: "Đêm hội Long Trì", "Đường gươm dũng tướng", "Sắc màu tình yêu"…

Trong gia tài đồ sộ của soạn giả Hà Triều, Hoa Phượng để lại cho sân khấu cải lương, "Nửa đời hương phấn" được đánh giá là kịch bản kinh điển, phản ảnh thân phận người phụ nữ thời đại, đối mặt với những bi kịch trong cuộc sống với bút pháp tài hoa. Nhân vật Hương, Tùng và bi kịch của cô gái nhà quê bị đẩy vào con đường "bán phấn, buôn hương" đã quá quen thuộc với khán giả mộ điệu sân khấu cải lương. Trong khi đó, đạo diễn Đỗ Thành An lấy cốt truyện của "Nửa đời hương phấn" rồi gắn vào "cảm hứng từ truyện Kiều của Nguyễn Du", trong khi nó chẳng ăn nhập gì đã khiến khán giả phê bình gay gắt.

Thanh Hiệp (ảnh do NSCC)