Trong dịp khai trương thêm sân khấu mới tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM, vào ngày 12-11, Sân khấu Kịch IDECAF sẽ trình làng 2 vở mới của đạo diễn trẻ Vũ Đình Toàn - vở nhạc kịch phỏng theo bộ phim "Song lang" và Hoàng Duẩn - vở kịch "Thằng quỷ nhỏ" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Đối thoại và phản biện với khán giả
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu Kịch IDECAF, cho biết ngoài việc tái diễn một số vở ăn khách như "12 bà mụ", "Tiên Nga", "Bí mật vườn lệ chi", "Ngàn năm tình sử", "Vua thánh triều Lê"…, 2 tác phẩm mới - nhạc kịch "Song lang" và kịch "Thằng quỷ nhỏ" - là cơ hội quý để các đạo diễn trẻ đối thoại và phản biện với khán giả hâm mộ sân khấu về những vấn đề công chúng quan tâm.
Một cảnh trong vở “Nguyễn Hữu Cảnh” do đạo diễn trẻ Nguyễn Minh Trường dàn dựng
"Sân khấu tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM sẽ là sân khấu dành cho người trẻ, ưu tiên dàn dựng những vấn đề giới trẻ quan tâm, cũng là nơi đạo diễn trẻ thể hiện góc nhìn đa chiều của mình thông qua tác phẩm nghệ thuật" - ông bầu Huỳnh Anh Tuấn tâm huyết.
Tại Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Đồng Nai, 2 vở mới mang tên "Sứ mệnh" và "Khơi nguồn" của tác giả - đạo diễn NSƯT Quế Anh cũng đang ráo riết dàn dựng để có mặt tại Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2022 do tỉnh Long An đăng cai.
Trước đó, nữ đạo diễn Dương Kim Tiến ra mắt vở "Thủy chiến" (nhóm cải lương xã hội hóa Dương Kim Tiến), đạo diễn Nguyễn Minh Trường công diễn vở "Nguyễn Hữu Cảnh" (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) đã được công chúng đón nhận, tạo dấu ấn bước đầu của các đạo diễn trẻ.
Theo NSND Trần Minh Ngọc, khi sàn diễn chủ động có những góc nhìn mang tính phản biện và đối thoại với khán giả thì sẽ biết được khán giả đang cần gì để đáp ứng đúng nhu cầu của họ, qua đó kéo khán giả đến rạp. "Sàn diễn muốn có khán giả thì nghệ thuật dàn dựng phải thu hút được người xem. Đã qua rồi thời vừa làm vừa thăm dò, hướng đi mới là phải đáp ứng được những điều công chúng cần" - NSND Trần Minh Ngọc nhấn mạnh.
Hướng đến khán giả trẻ
Các đạo diễn trẻ cho biết họ sẽ cố gắng tìm tòi cái mới, mạnh dạn thử nghiệm nhiều thủ pháp nhằm tạo sự bứt phá cho sàn diễn. Đạo diễn Vũ Đình Toàn từng dàn dựng thành công nhiều tác phẩm nhưng với nhạc kịch phỏng theo cảm xúc từ một bộ phim thì là lần đầu tiên anh mạnh dạn thực hiện.
Tương tự là NSƯT Quế Anh, cả 2 kịch bản do cô dàn dựng và sáng tác cho dàn diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Đồng Nai là thách thức đối với lần thử nghiệm táo bạo này.
Đạo diễn trẻ Dương Kim Tiến cũng hào hứng: "Khi dựng "Thủy chiến", tôi xác định là nhắm đến khán giả trẻ. Tôi muốn thông qua sàn diễn làm bật lên những giá trị lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng Giang, hình ảnh oai phong của anh hùng Ngô Quyền đã làm nên chiến thắng vẻ vang này. Qua đó giúp giới trẻ hiểu thêm về sử Việt, yêu và ham học sử Việt".
"Các vở diễn với quá trình thử nghiệm cái mới cần được tổ chức chuyên đề, hội thảo để bàn luận, mổ xẻ, phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu, nhất là lắng nghe ý kiến phản hồi của khán giả trẻ" - NSƯT Ca Lê Hồng đề xuất.
Theo các nhà chuyên môn, sân khấu Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM vừa được đầu tư nâng cấp (với hơn 700 ghế) ngoài mục tiêu thành sân khấu dành cho những người trẻ của Sân khấu Kịch IDECAF, cũng cần hướng nơi này trở thành sân chơi cho những người trẻ đam mê nghệ thuật (nhất là sinh viên, học sinh) với những buổi tọa đàm về nghề, những hội thảo mini về công tác đạo diễn.
Những người trong cuộc cũng kỳ vọng sân khấu Nhà Văn hóa Thanh Niên sẽ hoạt động theo mô hình "nhà hát mở" với đủ loại hình: cải lương, múa rối, nhạc kịch…, là nơi các đạo diễn trẻ có thể tìm được tiếng nói chung với khán giả hôm nay, từ đó thúc đẩy sự phát triển của sàn diễn trẻ tại TP HCM.
Bình luận (0)