Dư âm về một bộ phim thành công không chỉ có câu chuyện, diễn viên, thông điệp mà còn là nhạc phim. Nhạc phim gần đây đã để lại ít nhiều dấu ấn qua ca khúc trong phim và nhạc nền.

Những câu chuyện cảm xúc bằng âm nhạc

"Còn không em, mùa xuân đã qua rồi/Hạ, thu, đông, đời em vẫn đơn côi/Còn không em, còn đâu cánh môi cười/Hạnh phúc đã xa rời, tựa như cánh hoa tàn rơi" (trích ca khúc "Cánh hoa tàn" - Cao Trung Hiếu sáng tác, ca khúc chủ đề trong phim "Mẹ chồng") tạo nhiều xúc cảm cho người nghe, như một ca khúc độc lập, đủ sức chinh phục công chúng yêu nhạc bởi giai điệu tha thiết và kịch tính. Mỗi lời ca như khắc sâu nỗi niềm tiếc nuối tuổi thanh xuân đi qua không trọn vẹn của những người có chung nghịch cảnh.

Dấu ấn nhạc phim - Ảnh 1.

Ca sĩ Hương Tràm thể hiện ca khúc "Cánh hoa tàn", nhạc trong phim "Mẹ chồng". (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Dù không gặt hái thành công về mặt doanh thu nhưng "Lôi báo" của đạo diễn Victor Vũ cũng thu hút khán giả ở phần nhạc phim. Thông điệp mang tính nhân văn của bộ phim: "Gia đình là nơi để mọi người trở về sau những bộn bề lo toan cho cuộc sống" được chuyển tải gần như đầy đủ trong bài hát "Chỉ có tình yêu ở lại" (Dương Khắc Linh sáng tác). Nhiều ý kiến bình luận trên các diễn đàn rằng ca sĩ Trọng Hiếu đã có được ca khúc ăn khách cho mình khi thể hiện ca khúc này. Sống chậm lại để cảm nhận cuộc sống, cảm nhận giá trị của bản thân, thông điệp ấy trong "Chỉ có tình yêu ở lại" khiến người nghe thực sự "thấm" và điều đó cũng lý giải vì sao ca khúc này có thể trở thành bản hit (ăn khách) trên các bảng xếp hạng âm nhạc dù là đi ra từ nhạc phim.

Ca sĩ Khắc Việt cũng có được bản hit từ nhạc phim, đó là ca khúc "Khi con là nhà" (do chính Khắc Việt sáng tác) từ bộ phim cùng tên. Ca khúc như một lời tự sự của người cha chưa làm tròn trách nhiệm với đứa con bé bỏng của mình. Những tâm sự day dứt, ân hận được bộc bạch tự nhiên qua lời hát. Những xúc cảm ấy hòa với lời hát đưa bài hát chạm đến cảm xúc khán giả trở thành dấu ấn khó phai. Hay ca khúc "Cô Ba Sài Gòn" (Nguyễn Phúc Thạch sáng tác) do ca sĩ Đông Nhi thể hiện, có tiết tấu nhanh, ca từ dễ nhớ đã nhanh chóng trở thành trào lưu dance cover của giới trẻ.

Only C sở hữu ca khúc hit "Yêu là tha thu" (do chính Only C sáng tác) từ bộ phim "Em chưa 18". Thậm chí ca khúc này còn trở thành bản hit trước khi bộ phim "Em chưa 18" đạt kỷ lục doanh thu.

Không chỉ nhạc phim trên màn ảnh rộng tạo được dấu ấn, phim truyền hình cũng không ít ca khúc giành được tình cảm của khán giả: "Chút tình mùa lá bay" của nhạc sĩ, ca sĩ Nguyễn Đức Cường trong phim "Giao mùa"; "Càng ghét, càng yêu" (nhạc sĩ Đặng Duy Chiến) trong phim "Ghét thì yêu thôi"; "Ngược chiều nước mắt" (Trần Quang Duy) trong phim "Ngược chiều nước mắt"; "Ngơ ngác cỏ may" (nhạc sĩ Tiến Minh) của phim "Hoa cỏ may" (phần 3); "Trầu không" (Nguyễn Quang Hưng sáng tác) trong phim "Thương nhớ ở ai"…

Thành công từ sự chỉn chu, trau chuốt

Mẫu số chung thành công của những bản hit này là sự cộng hưởng của các yếu tố: giai điệu, lời ca, giọng hát giàu cảm xúc đủ khái quát được nội dung phim. "Dù chỉ là một ca khúc hay nhạc nền trong phim nhưng chúng cũng đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về kinh phí. Chất lượng nhạc phim cũng phụ thuộc lớn vào mức độ đầu tư mà nhà sản xuất chịu chi cho âm nhạc" - nhạc sĩ Quốc An khẳng định.

Nhiều năm nay, nhạc sĩ Quốc An gần như dành toàn bộ thời gian của mình cho thị phần nhạc phim vì theo anh, dễ kiếm sống hơn viết ca khúc. Bởi lẽ, "ca khúc được đặt hàng theo nội dung phim và nhà sản xuất phim cũng ý thức rõ mức độ họ phải đầu tư cho nhạc phim thế nào. Nên công việc viết nhạc phim hiện nay dễ dàng hơn trước rất nhiều" - nhạc sĩ Quốc An lý giải.

Đây cũng là lý do nhiều nhạc sĩ hiện nay tham gia vào việc viết nhạc phim. Thậm chí, nhiều nhạc sĩ trẻ rất "đắt sô" với hàng loạt đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất phim. Trong đó, Nguyễn Hồng Thuận, Dương Khắc Linh, Only C… là những cái tên được nhà sản xuất, đạo diễn phim quan tâm, săn đón. Nhạc sĩ Only C thừa nhận "hầu hết nhạc phim được đầu tư rất lớn. Khi nhận được thù lao như mong đợi, chắc chắn sự sáng tạo của nhạc sĩ cho tác phẩm của mình cũng chỉn chu hơn. Hơn ai hết, nhạc sĩ là người yêu thương đứa con tinh thần của họ và không ai muốn chúng bị thất bại khi giới thiệu với công chúng".

Nguyễn Hồng Thuận cho rằng: "Sự chỉn chu, trau chuốt sẽ làm nên thành công cho tác phẩm, nhạc phim cũng không ngoại lệ". 

Thùy Trang