Underground là màu sắc nổi bật, gần như thống trị thị trường âm nhạc 6 tháng đầu năm 2018 với nhiều MV (video ca nhạc) được công chúng đón nhận nhiệt tình. Nhưng những tháng cuối của năm 2018, nhiều giọng ca ngôi sao tái xuất với những dự án âm nhạc lớn. Bức tranh đa chiều và nhiều sắc màu này tạo nên đời sống sôi động cho âm nhạc trong năm 2018.
Ghi dấu sắc màu âm nhạc lạ lẫm
Nửa đầu năm 2018, công chúng chứng kiến sự "đổ bộ" của các sản phẩm đến từ cộng đồng indie/underground. Không chỉ xuất hiện nhiều, những ca khúc trên còn chiếm nhiều thứ hạng cao và trụ hạng lâu trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. Các giọng ca đến từ thế giới indie/underground thật sự chiếm lĩnh thị trường nhạc Việt, trong đó có thể kể đến : K-ICM - Đạt G với "Buồn của anh", Ngọc Dolil với "Cùng anh", HuyR - Tùng Viu với "Cô gái M52", Osad với "Người âm phủ"... Những giọng ca này thậm chí là dân tay ngang, không có kiến thức nền tảng về âm nhạc, các sản phẩm MV cũng không mấy đầu tư về kinh phí, chất lượng hình ảnh nhưng chiếm thế thượng phong, áp đảo các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước nhiều tháng liền bởi cảm xúc chân thành, sự khác lạ trong tư duy âm nhạc. Không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của các trang nghe nhạc trực tuyến giúp âm nhạc của giới indie/underground trở thành một thế lực mới trong V-pop. Công chúng đang mong đợi những "món ăn" lạ lẫm hơn thường ngày và âm nhạc của giới indie/underground chính là lựa chọn cho nhu cầu này của họ.
Cảnh trong MV “Drama Queen” của Bùi Bích Phương
Soobin Hoàng Sơn đã có sự thay đổi ngoạn mục khi quyết định từ bỏ dòng nhạc ballad quen thuộc, đang giúp anh gặt hái thành công ngoài mong đợi, để thử nghiệm với chất funky pop vui nhộn qua "I know you know". Huỳnh James lại mang đến cho khán giả những ca khúc reggae (sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian châu Phi) lạ tai hay "Nữ hoàng dream pop" Bùi Lan Hương với giọng hát ma mị, dù cả reggae và dream pop đều là dòng nhạc mới mẻ và kén người nghe tại Việt Nam. V-pop 2018 trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn nhờ quyết định lựa chọn theo đuổi màu sắc khác biệt với đại chúng của những tên tuổi này.
Cảnh trong “Có ai thương em như anh” của Tóc Tiên
Lạ lẫm cũng là thứ giúp cho vài sản phẩm âm nhạc có bước nhảy đột phá về lượng view (người xem - nghe) trên các trang nhạc số. Dù view không hẳn là chuẩn mực để đánh giá chính xác chất lượng của một sản phẩm nhưng cũng là cách để thừa nhận độ yêu thích của khán giả, nhất là giới trẻ đối với một sản phẩm âm nhạc. Năm 2018 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở dữ liệu về lượt nghe. Trong 6 tháng đầu năm, công chúng ghi nhận đến 7 ca khúc phát hành trong năm 2018 cán mốc trăm triệu lượt nghe. Trong đó, cao nhất là siêu hit (ăn khách) "Người lạ ơi" của bộ đôi nhà sản xuất Superbrothers cùng giọng ca của Orange và Karik, với 314 triệu lượt nghe, trong khi "Hôm nay tôi buồn" của Phùng Khánh Linh với 104 triệu lượt xem nghe.
Cảnh trong trong “Fall in love” của Hoàng Thùy Linh
Cảnh trong “Những kẻ mộng mơ” của Noo Phước Thịnh
Sự trở lại mạnh mẽ của ca sĩ đại chúng
Nửa cuối năm 2018, làng nhạc ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của các giọng ca mainstream (nhạc đại chúng) có danh tiếng. Với sự ảnh hưởng sẵn có, không khó để các giọng ca này chinh phục vị trí đầu của các bảng xếp hạng.
Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là các giọng ca dòng mainstream luôn ý thức mình phải làm gì để giữ vững niềm tin của công chúng dành cho họ. Đó chính là lý do các sản phẩm của họ khi ra mắt luôn có sức thuyết phục thật sự. Mới đây, Noo Phước Thịnh với MV "Những kẻ mộng mơ" chinh phục người xem bởi những cảnh quay không khác gì bộ phim điện ảnh. Ca khúc mang sắc màu semi classic với các âm sắc của dàn nhạc giao hưởng và Noo Phước Thịnh trong vai nam chính cực kỳ ấn tượng với lối diễn sắc nét của mình.
Trước đó, Noo Phước Thịnh có MV "Around the world", với giai điệu rộn ràng, ca từ trẻ trung, mang tới năng lượng sống tích cực được sáng tác bởi nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, cũng để lại sự thú vị nhất định. MV "Around the world" thu hút bởi những địa điểm du lịch nổi tiếng, người xem có thể đi qua nhiều thắng cảnh của đất nước Nhật Bản.
"Thương nhau nhé" của Đức Phúc - Thùy Chi lý thú bởi màu sắc pop, R&B pha chút dân ca Bắc Bộ do nhạc sĩ Nguyễn Công Thành sáng tác. Với giai điệu trẻ trung, vui tươi, ca từ ý nghĩa cùng phần kết hợp đặc biệt trong giọng ca, Đức Phúc - Thùy Chi dễ dàng chinh phục người nghe.
Một trong những điểm nhấn thú vị thời gian gần đây chính là MV "Fall in love" của Hoàng Thùy Linh. Mỗi sản phẩm của Linh đều có sự đầu tư cực kỳ nghiêm túc và đắt đỏ. Nếu trước đây, "Bánh trôi nước" khiến công chúng choáng ngợp bởi những gì có trong MV thì "Fall in love" một lần nữa khẳng định sự vượt trội về hình ảnh và tư duy sáng tạo của nữ ca sĩ này.
Bùi Bích Phương với "Drama Queen" thuộc thể loại electro pop, mang đậm màu sắc US-UK với giai điệu mới mẻ và phần lời lột tả nội tâm ấn tượng. Có thể nói đây là một ca khúc có màu sắc rất khác biệt, không thể lẫn giữa thị trường âm nhạc đang sôi động hiện nay.
Sở hữu ngoại hình gợi cảm, cá tính, Tóc Tiên khiến khán giả phải dán mắt vào từng điệu nhảy của cô. Trong MV "Có ai thương anh như em" của Tóc Tiên, mỗi bước nhảy, động tác vuốt tóc của cô thể hiện sự gợi cảm, cá tính... khiến giới trẻ thích thú. Với Tóc Tiên, mỗi câu hát, mỗi động tác đều có thông điệp riêng.
Pop/ballad vẫn thống trị
Vốn là thị hiếu thẩm mỹ thưởng thức của khán giả số đông nên nhạc pop/ballad có nội dung trữ tình hoặc u sầu chiếm lĩnh phần lớn thị trường nhạc Việt. Khán giả Việt Nam thường yêu thích những ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng và chậm rãi, thậm chí nội dung hơi "sầu não tương tư". Nghệ sĩ chạy theo dòng chảy này để có bản hit. Bên cạnh đó, pop/ballad thường là những bài hát dễ thuộc, dễ hát theo cũng là yếu tố quan trọng giúp dòng nhạc này chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng.
- Bạn đọc tham gia đề cử hãy truy cập vào Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) hoặc tại trang web Mai Vàng (giaimaivang.vn) để nhận phiếu đề cử và được hướng dẫn. Trên phiên bản mobile NLĐ thì vào link: https://nld.com.vn/de-cu-giai-mai-vang-2018.htm
Bình luận (0)