Theo đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, tọa đàm mang tính lý luận đúc kết từ thực tiễn một vở diễn, một khuynh hướng sáng tác sẽ mở hướng hoạt động đi vào chiều sâu của Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu trong tình hình hoạt động sàn diễn chuyên nghiệp hiện nay. "Khi đội ngũ tác giả, đạo diễn, diễn viên và tổ chế tác sản phẩm sàn diễn có cơ hội trình bày chuyện "bếp núc" của một vở diễn của nhiều lĩnh vực: kịch nói, cải lương, hát bội, chèo, múa rối, xiếc, múa… sẽ góp phần nâng cao nhận thức về sự tác động cần thiết của lý luận phê bình về tình hình sân khấu hôm nay" - ông Giàu nói và nhấn mạnh đội ngũ này phải đặt mình vào tư thế xông vào tận ngõ ngách của đời sống sàn diễn, từ đó, phản ánh chính xác và đưa ra định hướng về tác phẩm với chiều sâu lý luận, đánh giá rõ hơn về chuyên môn. "Cần lắm việc xây dựng chuẩn mực trong dàn dựng, diễn xuất và các thành phần sáng tạo từ kịch bản, thiết kế sân khấu, âm nhạc, ánh sáng… để nâng tầm giá trị nghệ thuật qua từng tác phẩm. Không có cái chuẩn từ lý luận phê bình thì sàn diễn chỉ thỏa mãn giải trí đơn thuần, đánh mất tính định hướng, nâng cao nhu cầu được nâng chất về thẩm mỹ trong công chúng" - ông Giàu phân tích.

Tác giả Vương Huyền Cơ cho rằng cần đặt ngòi bút sáng tác của đội ngũ tác giả vào điều khán giả thích và quan tâm. Lâu nay chính vì tác giả cứ viết cái mình thích nên không có vở diễn sống lâu. "Để hiểu người xem cần gì và sự đáp ứng mang cách thỏa đáng, nhất là các vở diễn bám chặt đề tài xã hội, phản ánh tiêu cực, tham nhũng, tác giả rất cần thâm nhập vào đời sống thực tế" - tác giả vở "Công lý như mặt trời" nói. Theo tác giả Vương Huyền Cơ, khi các tác giả còn ngại đụng chạm, ngại sẽ không có nhà hát nào đầu tư dàn dựng thì sân khấu sẽ đứng ngoài cuộc chống tham nhũng, lên án những tiêu cực trong xã hội.

Đúc kết lý luận từ một vở diễn - Ảnh 1.

NSND Trần Ngọc Giàu tại buổi toạ đàm về vở kịch “Công lý như mặt trời” (ảnh Thanh Hiệp)

Cùng quan điểm, NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, cho biết bản thân rất thích đề tài chống tham nhũng và bà đã hối thúc đạo diễn Chánh Trực sớm đưa kịch bản "Công lý như mặt trời" lên Sân khấu nhỏ 5B. Đạo diễn Chánh Trực chia sẻ: "Để mỗi suất diễn tạo thêm tiếng cười châm biếm, tôi đọc báo, xem đài và cập nhật thêm những vấn đề thời sự vào câu chuyện của nhân vật quan tham họ Lưu mà tôi diễn. Chính sự tương tác với khán giả qua từng suất diễn đã làm cho hiệu quả nghệ thuật của vở diễn tăng cao. Từ đó có sự tác động tích cực đến đời sống xã hội".

Sau cuộc tọa đàm này, Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP HCM sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề tọa đàm giới thiệu đến khán giả những vở diễn đang được dư luận chú ý. 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp