Hồ sơ khởi kiện được gửi lên Tòa án tối cao Los Angeles – Mỹ ngày 17-4. Nguyên nhân khởi kiện vì các công ty trên thực hiện chế độ phí theo cách chiếm ưu thế lớn hơn nhiều so với các nhà văn. Các nguyên đơn đang cố chứng minh rằng hình thức "phí trọn gói" mà các công ty quản lý áp dụng là vi phạm luật ủy thác của Mỹ và luật cạnh tranh không lành mạnh. Theo hình thức này, các công ty quản lý nhận tiền trực tiếp từ phía sản xuất thay vì nhận 10% hoa hồng từ phía biên kịch trên mỗi kịch bản.
Cuộc chiến hai bên gây ảnh hưởng không nhỏ
Các biên kịch cho rằng công ty quản lý ưu tiên cho "phí trọn gói" hơn nhiệm vụ truyền thống của họ là đại diện cho khách hàng - ở đây là các biên kịch. Vì phí trọn gói gắn với lợi nhuận của các chương trình truyền hình, phim nên các cơ quan quản lý bị cho là phối hợp với các công ty sản xuất giảm mức tiền trả cho các biên kịch cùng các nhân sự khác trong một chương trình.
Trong những thập kỷ gần đây, "phí trọn gói" đã trở thành tiêu chuẩn khi cả bốn công ty quản lý lớn phát triển quyền lực và đồng thuận áp dụng.
Phía bị đơn gồm: William Morris Endeavor, Creative Artists Agency, United Talent Agency, ICM Partners – nhận hơn 80% phí trọn gói được trả bởi các hãng sản xuất và nhà mạng ở Hollywood. Họ chưa đưa ra phản hồi vụ kiện nhưng trước đây từng phản biện rằng phía các biên kịch được lợi trong "phí trọn gói" vì họ khỏi trả 10% chi phí hoa hồng theo truyền thống trong mỗi dự án ký kết thành công.
Mối quan hệ giữa Hội biên kịch Mỹ và Hiệp hội các công ty quản lý bất đồng. Hai bên đã không đạt đồng thuận loại bỏ "phí trọn gói" trong cuộc họp điều chỉnh thỏa thuận quy định chi trả phí. Vụ việc gây vài ồn ào cho ngành giải trí khi các công ty sản xuất chuẩn bị vào mùa tìm nhân sự và thuê các nhà văn biên kịch cho các chương trình họ mua bản quyền.
Bình luận (0)