Lâu nay, với những trò lẻ biểu diễn xen kẽ các tiết mục xiếc, bộ môn múa rối hiếm có vở được đầu tư chất lượng nghệ thuật cao.

Với thời lượng 60 phút, vở kịch rối "Công chúa tóc mây" kể về nàng công chúa có mái tóc như mây, do cha mẹ mất sớm cô phải cai quản vương quốc và chỉ có chú cún con là bạn thân.

Xung đột của vở kịch rối này khi biến cố ập đến với công chúa, xuất hiện một thế lực đen tối gieo rắc nỗi kinh hoàng khiến cho vương quốc lâm vào cảnh lầm than. Chính mụ phù thủy gian ác và đồng bọn đã thao túng, làm cho vương quốc của công chúa bị u ám.

Kịch rối - hướng đi mới của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam - Ảnh 1.

Cảnh trong vở kịch rối “Công chúa tóc mây” .Ảnh: HOÀNG DUẨN

Bằng thủ pháp dàn dựng tinh tế, áp dụng nhiều kỹ xảo tạo không gian biến hóa, vở kịch rối này đã đáp ứng được niềm mong mỏi của khán giả khi hình thức dàn dựng hòa quyện với phần thiết kế ánh sáng và âm nhạc, tạo nên ngôn ngữ rối có sức sống. Các nhân vật rối như có linh hồn, biểu đạt dạt dào cảm xúc, thu hút khán giả không rời mắt khỏi sàn diễn.

Nhân vật hoàng tử và công chúa trong vở được khán giả yêu thích, bởi hội đủ các yếu tố hỉ, nộ, ái, ố với đất diễn rộng, nhất là từ lớp diễn cả hai quyết định đi tìm mụ phù thủy để tiêu diệt thế lực đen tối, giúp cho vương quốc của mình được yên bình, trả lại hạnh phúc cho muôn dân. Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam thể hiện duyên dáng, dí dỏm.

Đạo diễn Hoàng Duẩn đã mang thông điệp bảo vệ môi trường vào vở kịch rối này hết sức tinh tế, tương tác với khán giả qua trí tưởng tượng phong phú, mang đến người xem nhiều bài học giáo dục bổ ích.

Vở kịch rối sẽ biểu diễn phục vụ khán giả vào thứ sáu hằng tuần, đồng thời phối hợp các đơn vị để phục vụ cho khách du lịch tại rạp bạt xiếc Công viên Gia Định. Bên cạnh đó, vở sẽ có một phiên bản ngắn gọn để đưa vào trường học, cũng như biểu diễn phục vụ thiếu nhi ở các tỉnh, thành phía Nam.

Đạo diễn Lê Diễn, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, phấn khởi trước hướng đi mới của kịch rối. Ông cho biết: "Nhà hát đang nỗ lực thu hút khán giả đến rạp sau đợt phòng chống dịch Covid-19. Thông qua vở kịch rối này, sẽ mở ra hướng chọn kịch bản, chọn phương pháp dàn dựng để các vở kịch rối sau sẽ đạt chất lượng cao hơn. Đây là hướng đi mới mà nhà hát sẽ đầu tư để tạo thêm nhiều cơ hội cho tác giả, đạo diễn trẻ đam mê kịch rối sáng tác, dàn dựng, đưa kịch rối đến gần hơn với công chúng".

Thanh Hiệp