xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm mới bìa album: Cuộc chơi sáng tạo của giới nghệ sĩ

THÙY TRANG

Thời gian gần đây, với sự quay lại của CD, đĩa than, băng cassette..., phần thiết kế album đã được nhiều nghệ sĩ quan tâm

Không ít người đã ngạc nhiên khi nghe tin album vật lý hiện cháy hàng trong thời đại công nghệ số. Album của các ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Trần Thu Hà, Mỹ Linh, Hoàng Thùy Linh, Vũ Cát Tường… đều bán hết ngay khi mở bán.

Thời của album concept

Cũng có những lý giải rằng vì chủ nhân của những album này là những người nổi tiếng. Nhưng không, việc được yêu thích là một lẽ, điều quan trọng nhất chính là sản phẩm của họ khơi gợi được sự tò mò của khán giả về một giọng ca mà họ đã biết hoặc chuẩn bị biết tên. Nếu ở thời đại công nghệ số, khán giả bị quay cuồng bởi những bản hit mang số phận ngắn ngủi khi dễ dàng bị đánh bại bởi một bản hit khác thì ở những album concept (album theo chủ đề), khán giả được sống, được khám phá và chiêm nghiệm với tư duy sáng tạo của một nghệ sĩ.

Làm mới bìa album: Cuộc chơi sáng tạo của giới nghệ sĩ - Ảnh 1.
Làm mới bìa album: Cuộc chơi sáng tạo của giới nghệ sĩ - Ảnh 2.
Làm mới bìa album: Cuộc chơi sáng tạo của giới nghệ sĩ - Ảnh 3.

Một số album concept đáng chú ý hiện nay. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Theo các nhà chuyên môn, album concept là dự án âm nhạc có các bài hát được sắp xếp và thực hiện theo chủ đề nhất quán hoặc theo một ý tưởng nhằm bật lên câu chuyện chung cũng như hình ảnh gắn liền với nghệ sĩ trong giai đoạn nhất định.

Không phải đến bây giờ album concept mới trở nên thịnh hành ở thị trường nhạc Việt. Khán giả đã từng chứng kiến những album concept độc đáo của sao Việt như "Đối thoại 06" (Hà Trần), "Tóc ngắn" (Mỹ Linh), "Tâm 9" (Mỹ Tâm), "Stardom" (Vũ Cát Tường) hay "Hoàng" của Hoàng Thùy Linh. Dù chỉ dừng ở mức album concept cơ bản nhưng một album được xây dựng kỹ lưỡng về một chủ đề nhất định, từ đó viết nên một câu chuyện dài có chương hồi, một bộ phim điện ảnh được xây dựng bằng âm nhạc được khán giả đón nhận và đánh giá cao.

Để ra mắt album "Cho cuộc tình đã mất", album cuối cùng trong chuỗi dự án "Dạ khúc cho tình nhân", ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã tự lên ý tưởng, thực hiện lắp ghép các câu từ trong mashup, tự mình đi qua tất cả ngõ ngách ở TP HCM để tái hiện một Sài Gòn xưa trong vòng 48 giờ với 16 địa điểm. Để buổi ra mắt album thêm ấn tượng, anh đề nghị khách mời tham dự chọn phục trang mang phong cách vintage (phong cách thời trang tái hiện y hệt những món đồ của những năm trước) Sài Gòn xưa. Khán giả cũng đặc biệt ấn tượng với thiết kế thiệp mời ra mắt sản phẩm "Cho cuộc tình đã mất" với phong cách đặc sệt vintage từ hình ảnh, màu hình đến câu chữ trong thư mời.

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh nhìn nhận: "Album concept chính là kênh truyền thông trung thực của nghệ sĩ. Bởi qua đó, nghệ sĩ đưa ra những quan điểm cá nhân, những tuyên ngôn được thể hiện bằng chính góc nhìn của mình".

Những xoay chuyển rõ nét

Nhìn vào thành tựu của các giọng ca trẻ (chưa phải là ngôi sao hàng đầu) như "dreAMEE" của AMEE và E.P "Tâm trạng tan hơi chậm" của Bích Phương càng cho thấy sự ưa thích của người nghe với album concept hiện tại.

Nếu AMEE với lượng album cứng cán mốc 1.000 bản sau 12 giờ mở bán và thống lĩnh BXH iTunes và Apple Music Việt Nam thì Bích Phương cũng thể hiện "bùa yêu" của mình với toàn bộ single đều công phá trên các nền tảng streaming. Thị trường đã có những xoay chuyển rõ nét, công chúng sẵn sàng "móc hầu bao" để tận hưởng sáng tạo nghệ thuật, nhất là khi nghệ thuật vừa có tính thời đại vừa tạo nên sự đồng cảm chặt chẽ giữa nghệ sĩ và người hâm mộ.

Sự thành công của album concept khẳng định sự chuyển mình của album trong thị trường nhạc Việt hiện tại. Dĩ nhiên album concept chỉ hoạt động hữu hiệu khi đáp ứng các yếu tố như chủ đề mới mẻ hay chủ đề cũ theo góc nhìn mới; cách thức tiếp cận thị trường; câu chuyện hay thông điệp cốt lõi muốn truyền đến khán giả bằng âm nhạc…

Những người trong cuộc cho rằng bìa album không chỉ là việc thể hiện tốt màu sắc mà còn là ý tưởng và thông điệp của album thông qua hình ảnh. Chẳng hạn phần thiết kế của "Gieo" được đề cử tại Grammy 2024 là tác phẩm của Duy Đào (Đào Đức Duy). Với dự án này, Duy Đào và ê-kíp đã có nhiều sáng tạo đặc biệt - mang màu sắc psychedelic rock, album có nhiều thông điệp của ban nhạc Ngọt.

Album đã được thiết kế như chiếc ống dài, trong đó có nhiều thành phần gồm poster, thẻ lời hát (lyric card), tập sách ảnh (photobook), giấy ghi chú, CD, nhãn dán (sticker), hạt giống… Vì phần âm nhạc mang đậm chất liệu psychedelic của nhiều thập niên trước nên hình ảnh trong album cũng được thiết kế theo hướng này với hình dạng cong tròn, kiểu vẽ tay khó đọc, các rung động màu quang phổ cường độ cao được lấy cảm hứng từ phong trào Pop Art…

Ở thời đại 4.0, khán giả không chối bỏ những giá trị cũ. Minh chứng là sự trở lại của “đế chế album” dù có lúc sản phẩm vật lý đã trở thành lỗi thời, giá trị của kỷ niệm hay cảm xúc của một miền ký ức nào đó trong khán giả. Nhưng để có thể tồn tại, album của thời đại mới cũng cần có những đổi thay cho phù hợp. Trong đó, những album concept được đánh giá cao.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo