xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm sô ca nhạc trực tuyến: Hướng đi mới

Thùy Trang

Mới mẻ và thú vị, sô diễn trực tuyến đang từng bước chinh phục khán giả yêu nhạc, thể hiện sự linh hoạt của nghệ sĩ trong hoạt động biểu diễn

"Lam Phương - The gift" - chuỗi dự án âm nhạc dài hơi mà bộ đôi ca sĩ Hoàng Hiệp và Phạm Quỳnh Anh vừa ra mắt với những tình khúc Lam Phương thu hút sự chú ý của công chúng. Chương trình gồm 20 tập phát sóng (số đầu tiên ra mắt trên kênh YouTube vào ngày 18-8) với ca khúc "Biển tình" quen thuộc với khán giả yêu nhạc. Ngoài livestream, phát hành video ca nhạc (MV) qua mạng và bây giờ là làm sô diễn trực tuyến, hình thức này đang dần trở nên phổ biến ở showbiz Việt.

Dự án âm nhạc dài hơi

Chọn bối cảnh tuyệt đẹp tại Mỹ, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, Hoàng Hiệp sẽ thực hiện thu live các ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Lam Phương như "Chờ người", "Tình bơ vơ", "Biển tình", "Bài Tango cho em"... và phát sóng hằng tuần trên kênh YouTube. Để thu hút công chúng trẻ và tạo nét riêng cho dự án của mình, các ca khúc quen thuộc đã được định danh với nhiều giọng ca tên tuổi trước đây được Phạm Quỳnh Anh và Hoàng Hiệp phối khí hoàn toàn mới, phù hợp với chất giọng nhạc trẻ và cách cảm nhận của người trẻ, ca khúc Lam Phương trong dự án "Lam Phương - The gift" bước đầu cho thấy ít nhiều gây được sự thú vị với người nghe.

Làm sô ca nhạc trực tuyến: Hướng đi mới - Ảnh 1.

Lam Trường trình diễn trong "Lam Trường 9PM live". (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Trước dự án này, công chúng đã từng rất quen thuộc với dự án "See Sing Share" của ca sĩ Hà Anh Tuấn, đến nay đã được 3 năm. 10 tập phát sóng của "See Sing Share" mùa 3 được thu tại Ninh Bình vẫn với chất liệu acoustic mộc mạc quen thuộc. Nếu hai mùa trước, Hà Anh Tuấn giới thiệu những bản nhạc của "Làn sóng xanh" quen thuộc với khán giả thì ở mùa thứ 3, anh lại giới thiệu những bản hit (ăn khách) hiện tại bằng lối thể hiện rất riêng của mình. 10 ca khúc được giới thiệu trong 10 tuần phát sóng. Trong khung cảnh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa hữu tình của Ninh Bình, những bản tình ca hiện đại thêm phần thăng hoa trong cảm xúc mạnh mẽ của người hát.

Đánh dấu sự trở lại của mình sau nhiều năm gần như "vắng bóng", ca sĩ Lam Trường ra mắt dự án "Lam Trường 9PM live" trên kênh YouTube của mình. Dự án này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng cho nhiều mùa phát sóng, mùa đầu tiên là 10 số gồm 2 phần: phát MV (được thu live tại một không gian cực đẹp) và livestream giao lưu cùng khán giả hâm mộ. Ở mùa đầu tiên, Lam Trường muốn giới thiệu lại những bản hit cũ của chính anh nhưng được phối mới so với trước đây. "Dù vậy, các ca khúc vẫn giữ cái hồn cảm xúc của bản gốc. Lam Trường cũng sẽ có những MV với các ca khúc mới, mang màu sắc mới và được đầu tư kỹ về mặt hình ảnh để giúp khán giả cảm nhận thêm những góc khác của mình" - anh cho biết.

Ngoài ra, Lam Trường cũng sẽ có một số sản phẩm kết hợp với nhiều ca sĩ nổi tiếng cùng thời hoặc những ca sĩ trẻ đang được công chúng trẻ yêu thích hiện nay qua các bản hit từ hai phía. Đặc biệt, anh sẽ có một loạt "MV thế giới", mỗi MV sẽ quay tại một quốc gia khác nhau. Ca sĩ Lam Trường bày tỏ: "Dự án này sẽ giúp khán giả thế hệ 7X, 8X sống lại tuổi thanh xuân với những ca khúc "Làn sóng xanh" sôi nổi của nhạc Việt một thời. Hơn hết, tôi hy vọng khán giả có thể cảm nhận rõ nét hơn về một Lam Trường mà mình đã từng hoặc chưa biết".

Trước đó, ca sĩ Mỹ Linh cũng từng có show âm nhạc trên mạng mang tên "Hợp âm gió" vào năm 2016. Chị thể hiện các ca khúc từng gắn bó với tên tuổi của mình như "Biển khát", "Lời biển hát", "Trưa vắng", "Lắng nghe mùa xuân về"… gây được tiếng vang.

Xu hướng tất yếu

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc đang bão hòa, làm sô diễn trực tuyến được đánh giá là sự lựa chọn thông minh, thức thời của ca sĩ Việt. Dự án "See Sing Share", sản xuất theo hình thức "live acoustic music show", nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng yêu nhạc, được đánh giá là hướng đi mới mẻ giữa thị trường âm nhạc đang có quá nhiều màu sắc chung.

Làm sô ca nhạc trực tuyến: Hướng đi mới - Ảnh 2.

Hà Anh Tuấn trình diễn trong "See Sing Share". (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Ca sĩ Hà Anh Tuấn bày tỏ bất ngờ với sự thành công của "See Sing Share", bởi mục đích ban đầu của anh là tìm lại cảm xúc trong âm nhạc bị cạn kiệt. Sự thành công đó bắt nguồn từ chính sự cảm thụ ngày càng tinh tế của khán giả yêu nhạc. Mỗi một dự án âm nhạc trực tuyến đều có một đặc thù riêng. Nếu Hà Anh Tuấn gây tiếng vang lớn với các MV (video ca nhạc) cover (làm mới) hàng loạt những bản hit đình đám của những năm 1990 thì Lam Trường lại làm mới những các khúc đã tạo nên tên tuổi của anh trong 20 năm ca hát đã qua. Trong khi đó, Hoàng Hiệp - Phạm Quỳnh Anh lại cho thấy một cách cảm nhận khác về những bản tình ca quen thuộc của thế hệ trước. Nhưng chung quy, đều mang lại cảm xúc trọn vẹn cho người nghe. Nếu những khán giả mộ điệu đang tìm về những cảm xúc chân thật trong giọng hát và âm nhạc với các dự án đĩa than chất lượng thì với đại đa số khán giả hiện nay tìm được sự mãn nguyện trong những dự án trình diễn ca nhạc trực tuyến được quay live mộc mạc, vẹn nguyên cảm xúc của người hát lẫn người nghe.

Giới chuyên môn cho rằng việc thực hiện các sô diễn ca nhạc trực tuyến là tất yếu khi phương tiện trực tuyến đang dần thay thế các hình thức sản xuất và phát hành truyền thống trước đây. Với hiệu ứng lan tỏa và sự tương tác tốt với khán giả, các sô diễn trực tuyến được công chúng đón nhận bởi sự mới mẻ và chân thật trong cảm xúc của người hát và người nghe. "Điều quan trọng nhất là sau mỗi chương trình phát sóng, nghệ sĩ có thể biết được ý kiến phản hồi trực tiếp và thẳng thắn của khán giả về phần biểu diễn của mình. Đây là cách tốt nhất để nghệ sĩ hoàn thiện nghề nghiệp của họ" - ca sĩ Phạm Quỳnh Anh chia sẻ. Hơn hết, "đây là kênh quan trọng để nghệ sĩ đo thị hiếu của khán giả trước khi quyết định làm liveshow trên sân khấu thực" - ca sĩ Lam Trường khẳng định. 

Kết nối hiệu quả

Đến thời điểm này, các sô diễn trực tuyến vẫn chưa dám thử nghiệm tác phẩm mới. Bối cảnh quay cũng chưa thực sự đầu tư, ngoài một địa điểm đẹp mắt. Điều này ít nhiều khiến sức lan tỏa chưa mạnh mẽ của hình thức trình diễn trực tuyến. Nhưng "chắc chắn, hình thức trình diễn này sẽ rất phổ biến trong thời gian tới bởi nó kết nối hiệu quả giữa nghệ sĩ với khán giả trên diện rộng. Khi có nhiều người vào cuộc, sự cạnh tranh sẽ tạo nên chuẩn mực chất lượng để thu hút khán giả" - ca sĩ Hà Anh Tuấn kỳ vọng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo