Nhân vật Mị của Hoàng Thùy Linh
Chọn những tác phẩm văn học đình đám để thực hiện một ngoại truyện (phần khác mang tính tưởng tượng ngoài bản gốc) đang trở thành trào lưu được ưa chuộng trong lối viết kịch bản ở showbiz Việt hiện nay. Mới đây, Hoàng Thùy Linh đã khi tung ra phần ngoại truyện của tác phẩm văn học quen thuộc "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài với tên gọi "Để Mị nói cho mà nghe".
Hình ảnh cô gái người miền núi cam chịu gả về nhà chồng giàu có nhưng hà khắc, phải kìm nén những ham muốn tuổi trẻ trong những đêm xuân tình, đến nỗi nhiều lần muốn tự tử bằng lá ngón trong tác phẩm "Vợ Chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài không còn xa lạ với người Việt Nam. Nó không chỉ mang tính thời đại từ khi tác phẩm ra mắt mà còn hàm chứa sự ẩn ức dành phụ nữ Việt từ ấy đến nay. Hình ảnh Mị tựa vào khung cửa với gương mặt buồn thăm thẳm trong tác phẩm điện ảnh chuyển thể năm 1960 do NSND Trần Phương đạo diễn cũng có một "đời sống" cực kỳ sôi động trên mạng xã hội nhiều năm gần đây.
Nhưng đó không phải lý do để Hoàng Thùy Linh hóa thân thành cô Mị. "Vợ chồng A Phủ" là tác phẩm được chọn ra đề trong kỳ thi vào đại học của Hoàng Thùy Linh 13 năm trước. "Ngoài tính kỉ niệm, nhân vật Mị trong "Vợ chồng A Phủ" còn mang lại cho tôi cảm giác rất đặc biệt mỗi khi nghĩ đến. Cô ấy cũng như tất cả những người phụ nữ khác, cũng có những mong ước, những khao khát nhưng vì xã hội, vì thời đại mà phải cam chịu. Tôi thương Mị mà cũng bứt rứt thay cho Mị. Nếu Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi thì tại sao Mị không mặc kệ mọi thứ mà đi, mà sống cho bản thân mình? Tôi tin đây cũng là thông điệp mà tác phẩm muốn gửi gắm, cổ vũ mọi người suy nghĩ và làm điều mình muốn" - Hoàng Thuỳ Linh chia sẻ.
Vì lẽ đó, Mị trong suy nghĩ của Hoàng Thùy Linh tự do hơn. Cô ấy dám đứng lên và đi tìm hạnh phúc cho bản thân cũng như những người khác. Hình ảnh Mị tự cởi dây trói, múa hát giữa con đường ngập hoa ban trắng, đánh bay quả pao bằng chiếc... vợt tennis, dấn bước tự tin và lạc quan trên con đường tìm niềm vui cho chính mình khiến cho nguyên tác được thay một lớp áo mới, hiện đại và đầy tính nữ quyền.
Càng đặc biệt hơn khi trên quãng đường Mị đi qua, những nhân vật quen thuộc trong các tác phẩm văn học Việt Nam khác cũng xuất hiện và thay đổi. Là anh Tràng trong "Vợ nhặt" của Kim Lân, là Chí Phèo và Thị Nở cùng lão Hạc và cậu Vàng của Nam Cao, là chị Dậu của Ngô Tất Tố, v.v… Những con người cùng khổ và chông chênh dưới những định kiến và khó khăn của thời cuộc nhưng đồng thời cũng là những điểm tựa để bật lên hy vọng mà các tác phẩm văn học nước nhà muốn truyền tải. Những nhân vật quen mặt, quen tên này cũng được giải thoát khỏi những bí bách và chạm đến tự do khi họ gặp Mị.
Hoàng Thùy Linh cho biết dù chọn Mị làm hình tượng trong sản phẩm mới nhưng Mị và Hoàng Thùy Linh vốn rất đối lập. "Nghệ sĩ cần một sự đối thoại với khán giả vì họ là người của công chúng. Có thể hơi mất thời gian để những gì tôi làm được công chúng đón nhận nhưng chắc chắn tôi không nhạt. Tôi sẽ không đối thoại bằng cách phân bua, hay phát ngôn, mà tôi làm việc mình phải làm.
Tôi nhớ đến Mị, một cô gái bị áp bức dưới những định kiến nặng nề và không dám phản kháng. Mị trái ngược với tôi, tôi làm chủ được cuộc đời mình. Thế nên tôi quyết định thử một lần để Mị bước ra khỏi bóng tối, tự đi làm những gì khiến cô ấy thấy vui mà không cần chờ đến lúc A Phủ xuất hiện. Đó cũng là cách mà Hoàng Thùy Linh sống. Và Mị của Hoàng Thùy Linh chính là sự đối thoại chân thành nhưng súc tích nhất của tôi với công chúng. Để tôi nói cho mà nghe, Hoàng Thùy Linh chưa bao giờ nhạt!".
Hoàng Thuỳ Linh hoá thân thành nhân vật Mị
Bình luận (0)