Hơn 20 năm diễn xuất cho Sân khấu Kịch IDECAF, Mỹ Duyên thường xuyên làm công chúa, xinh đẹp và trong veo, làm đắm đuối trái tim khán giả nhí và cả trái tim tôi. NSƯT Mỹ Duyên vừa có mặt trong chương trình "Ngày xửa ngày xưa" thứ 32 vở "Truy tìm thủy long kiếm" đang công diễn, đóng vai Hạc Tiên với đôi cánh trắng bay đi giúp hai đứa bé mồ côi Thiên Ngân - Thiên Hà thoát khỏi sự truy đuổi của Hải Ma Vương và giúp hai bé tìm lại được cha mẹ, cả nhà đoàn tụ.
Từ ballet bước sang phim và sân khấu
10 tuổi, Mỹ Duyên đã sang Nga học múa. Nhưng 10 năm sau, cô về nước thì khán giả lại chỉ biết cô qua phim. Mỹ Duyên nổi tiếng từ những bộ phim nhưng lạ là hình như các nhân vật đều trong trẻo, hồn nhiên. Ấn tượng mãi "Tình nhỏ làm sao quên", cô bé ngồi trên chiếc thuyền con, từ từ cúi xuống mặt nước và rồi tan ra như giọt đời nhỏ bé hòa vào mênh mông vô tận không ai còn nhớ tới. Cô bé thiểu năng bị cha mẹ bỏ rơi nhưng trái tim và gương mặt thuần khiết của cô cứ neo lại trong ký ức, trong sự ân hận muộn màng của người xem, bởi không biết trên đường đời ta có từng hất hủi những phận đời như thế.
Mỹ Duyên vai Hạc Tiên trong chương trình “Ngày xửa ngày xưa” thứ 32
Rồi Thành Lộc, đạo diễn vở "Tin ở hoa hồng" (vở nhạc kịch đầu tay của anh, cũng là đầu tiên của Sân khấu Kịch IDECAF) mời Mỹ Duyên, một solist với gương mặt xinh xắn lẫn ngây thơ mà nhiều người không tin cô ấy sẽ diễn được. Thật ra, Mỹ Duyên đã diễn trong vở "Người mua hạnh phúc" rồi nhưng không gây ấn tượng cho nên người ta mới lo. Dù đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh nhưng khi bước lên sân khấu, Mỹ Duyên chỉ là cánh chim non run rẩy tập bay. Thoại và diễn xuất ở sân khấu khác hẳn điện ảnh, đặc biệt là thoại, cực kỳ vất vả. Nhưng Thành Lộc tin "hoa hồng" Mỹ Duyên sẽ làm được. Và cô ấy đã xuất hiện trong chiếc áo màu trắng tinh khôi, mỏng manh như một nụ hoa. Để rồi khi những bước nhảy của một solist tuyệt vời đủ hớp hồn người xem thì hoa hồng Mỹ Duyên đã hé nở báo hiệu một mùa gặt hái ngát hương sau này.
NSUT Mỹ Duyên và Đình Toàn trong vở Hoàng tử gấu và hạt đậu thần
10 năm học múa của Mỹ Duyên không phí. Cô múa đẹp lắm, làm nên cái mới mẻ cho sân khấu. Những vở nhạc kịch đòi hỏi diễn viên ngoài ca hát còn có nhảy múa, rất nhiều là đằng khác, ai qua nổi Mỹ Duyên. Thời ấy IDECAF chưa có nhiều diễn viên biết múa cho nên Mỹ Duyên như một thiên thần bay nhẹ giữa mộng mơ.
NSUT Mỹ Duyên và NSUT Thành Lộc trong vở Gươm lạc giữa rừng hoa
Sau đó, IDECAF dựng hàng loạt kịch cổ tích cho thiếu nhi, vẫn theo thể loại nhạc kịch, Mỹ Duyên trở thành những nàng công chúa xinh đẹp lẫn nhảy múa duyên dáng. IDECAF bắt đầu đào tạo kỹ năng múa cho diễn viên, sau này dựng chương trình hoành tráng hơn mang tên "Ngày xửa ngày xưa". Những vở đầu tiên ấy, ấn tượng về đạo diễn Đoàn Khoa lung linh thơ mộng thì cũng ấn tượng về một Mỹ Duyên công chúa trong veo. Từ nhỏ đã đắm mình trong thế giới ballet, chỉ biết mỗi tình yêu múa nên gương mặt ấy hình như mãi mãi trẻ con. Vì vậy, những nàng công chúa của Mỹ Duyên đủ làm người ta tin, đủ dẫn người ta đi suốt tuổi thơ. Tuổi thơ tôi từng ngồi sưu tầm hàng trăm tấm hình công chúa từ các quyển truyện tranh thì các bé bây giờ cũng vậy, cũng ấp ôm công chúa vào giấc ngủ ngọt ngào. Cổ tích có hoàng tử, thiên thần, đức vua, anh hùng…nhưng sự thật chỉ có công chúa là tình yêu lớn nhất của tuổi thơ. Sau này, khi đạo diễn khác dàn dựng các vở kịch mới, Mỹ Duyên vẫn thường xuyên làm công chúa, hoặc vai trẻ con, dễ thương mãi mãi.
Trong veo cả ngoài đời
Mỹ Duyên trong veo thật chứ không cần diễn. Tuổi thơ yên bình đã giúp cô có một nhân phẩm trong lành. Tính tình giản dị, chân thành, vui vẻ, đồng nghiệp đều yêu mến. Nhưng Mỹ Duyên cứ đi diễn mãi, chưa thấy "ông tơ, bà nguyệt" hỏi thăm. Đến năm 38 tuổi cô mới gặp một doanh nhân Việt kiều Đức và họ đến với nhau. Năm 40 tuổi mới sinh con đầu lòng, ngỡ ngàng làm mẹ, "tuy vất vả nhưng hạnh phúc lạ lùng" - Mỹ Duyên bày tỏ. Con lớn một chút, Mỹ Duyên và chồng mới qua Đức làm đám cưới. Giản dị vậy thôi. Cả hai đều thuộc người hiền lành, không thích phù phiếm, xa hoa, không ồn ào xuất hiện trước ống kính, họ xây đắp một gia đình đầm ấm theo phương Đông nhưng cũng thoải mái như phương Tây.
Chỉ có một chuyện mà hai vợ chồng "cãi" nhau, nhưng cũng chính nó là điểm khiến Mỹ Duyên "phấn đấu". Cô nói: "Chồng tôi người Huế, nấu ăn giỏi cực kỳ, còn tôi thì không biết gì hết. Anh ấy là bếp trưởng trong nhà, tôi chỉ lon ton theo phụ việc thôi. Riết rồi cũng nổi máu anh hùng chứ, mình cũng lò dò học nấu. Giờ thì ngon lành rồi". Mỹ Duyên cười dễ thương. Giờ cô chỉ cần làm việc vừa đủ, có một mái ấm vừa đủ, là đã mãn nguyện.
Bình luận (0)