Nhưng sau khi xem phim này (đang phát hành tại rạp chiếu ở Việt Nam), mọi nghi ngại trên bỗng chốc tan biến. "Na Tra: Ma đồng giáng thế" là phim hoạt hình hiếm hoi do Trung Quốc sản xuất gây được ấn tượng mạnh với khán giả trong thời gian qua.
Có lẽ đây là nhân vật Na Tra có tạo hình xấu nhất so với các phiên bản trước đó. Đôi mắt thâm quầng, mũi hỉnh, răng nhọn, miệng rộng và đầy vẻ tinh quái. Nhưng khi xem phim, ta thấy tạo hình này hợp lý và với câu chuyện ẩn đằng sau nhân vật Na Tra, ta chỉ còn chú ý đến mặc cảm cùng nỗi buồn bã trẻ con của cậu hơn là vẻ ngoài (lúc chưa biến hình) có vẻ không hợp nhãn ấy. Với kỹ xảo hình ảnh đẹp mắt cộng với nội dung sáng tạo vừa mang tính giáo dục vừa có yếu tố hài hước, phim đã mang lại những tiếng cười sảng khoái cùng những giây phút lắng lòng trước tình cảm gia đình, tình bạn, tình làng xóm.
Cảnh trong phim “Na Tra: Ma đồng giáng thế” (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)
"Na Tra: Ma đồng giáng thế" không đi theo cái lối mòn đơn điệu chỉ có đen và trắng mà đi sâu để tìm kiếm cái cốt lõi thiện tâm trong mỗi còn người: "Nhân chi sơ tính bản thiện".
Cho dù lấy những tình cảm thiêng liêng làm nền tảng, nổi bật lên hết thảy, "Na Tra: Ma đồng giáng thế" vẫn đeo đuổi chủ đề chống lại định kiến, cả thiên kiến. Trong bộ phim hoạt hình 3D công phu này, sau tất cả những trường đoạn đánh nhau đẹp mắt, sau tất cả những khung cảnh thần tiên hay tù ngục, để làm phông cho một cuộc chiến, không phải giữa thiện và ác mà là cuộc đấu tranh giữa cá nhân trước những ràng buộc của các quy ước tồn tại dai dẳng.
Chỉ sau 2 tuần công chiếu, "Na Tra: Ma đồng giáng thế" đạt kỷ lục doanh thu phòng vé ở Trung Quốc với 365 triệu USD, không thua kém bất kỳ một bộ phim Hollywood nào. Còn nhớ năm 2015, các nhà làm phim Hoa ngữ tung ra bộ phim hoạt hình "Monkey King: Hero is back", khai thác tiếp hình tượng Tôn Ngộ Không, cũng đem lại những hiệu quả tương tự. Dĩ nhiên nhân vật Na Tra có lẽ không phổ biến và được yêu thích nhiều bằng nhân vật Tôn Ngộ Không nhưng đạo diễn Giảo Tử đã đưa phim lên một tầm khác. "Na Tra: Ma đồng giáng thế" vì thế vừa quen vừa lạ, trên những mô-típ cũ là những sáng tạo mới, được soi xét dưới góc độ mới.
Bình luận (0)