Ca khúc "Anh thanh niên" với giọng hát của HuyR chễm chệ ở vị trí đầu trên Top Trending YouTube Việt Nam sau 2 ngày xuất hiện trên mạng. Hiệu ứng lan tỏa của ca khúc này khiến khán giả nhớ đến ca khúc "Hongkong1" của Nguyễn Trọng Tài ra đời cách đây vài năm.
Underground tiếp tục "ăn nên làm ra"
Cơn sốt "Anh thanh niên" của HuyR thật ra dễ hiểu bởi nội dung gần gũi, ca từ rất đời thường, đánh trúng tâm lý của nhiều chàng trai tuổi tầm 30 nhưng vẫn thấy mình là đứa trẻ to xác, đến khi gặp được một cô gái xinh đẹp, cuộc đời mới thay đổi hoàn toàn. Kết hợp với giai điệu catchy (vui vẻ) dễ thương và dễ nghe, "Anh thanh niên" đã nhanh chóng nhận được sự yêu thích của khán giả, đặc biệt khán giả trẻ. Ca khúc ra mắt "hạ gục" các sản phẩm hit (ăn khách) đang có trên thị trường âm nhạc thời điểm hiện tại như "Một triệu like" của Đen Vâu.
Gần gũi, thực tế, có gì nói nấy, không khoa trương hoa mỹ… chính là cách hành văn trong âm nhạc của giới underground (không chính thống), vốn đang làm mưa làm gió ở thị trường nhạc Việt thời điểm hiện tại. Đã có những giọng ca như Đen Vâu, Ngọt band, Vũ, Nguyễn Trọng Tài, Đạt G, BinZ hay thậm chí là Jack… nổi lên từ giới underground, thị trường sẽ có thêm những gương mặt mới khác khi dòng nhạc này tiếp tục chinh phục được khán giả. Sự nổi lên của cái tên HuyR là một minh chứng cho dòng chảy underground tiếp tục "ăn nên làm ra" trong thời gian tới.
Sự kết hợp giữa underground và ca sĩ chính thống (mainstream) luôn mang đến hiệu quả nhất định, góp phần kiến tạo những giá trị mới mẻ cho cả hai bên. Những cái bắt tay giữa underground với ca sĩ chính thống sẽ tiếp tục là yếu tố để hấp dẫn thị trường. Đã có sự thành công của Đen và Min với "Bài này chill phết", Tóc Tiên và DaLAB trong "Nước mắt em lau bằng tình yêu mới"... của năm trước thì Bích Phương sẽ mở đầu cho cuộc hợp tác này trong năm mới khi kết hợp cùng Big Daddy và Phúc Du, trong live show "Do you wanna Đu?", diễn ra vào ngày 22-2 tại Trung tâm SCCC (TP HCM).
Hình ảnh trong MV “Anh thanh niên” với giọng hát của HuyR. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
MV là sản phẩm "đinh"
MV (video ca nhạc) vẫn là sản phẩm "đinh" làm nhiệm vụ quảng bá thương hiệu của nghệ sĩ. Cuộc đua ý tưởng thực hiện MV thực tế đã hình thành nhiều năm qua với mật độ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Chính cuộc đua này đã tạo nên những xu hướng thực hiện MV đắt đỏ và mới lạ. Người trong giới nhận định 2020 là năm chấm dứt hình thái MV drama dài dòng, lê thê với những chuyện tình tay ba, nước mắt não nề như những bộ phim truyền hình dài tập, rất thịnh hành thời gian qua. Khán giả cần một sản phẩm chất lượng mà ở đó không chỉ hay mà còn lạ. Đen Vâu khẳng định ý tưởng thực hiện MV còn đắt giá hơn số tiền đầu tư cho một sản phẩm. Trong đó có những sản phẩm rất "rẻ tiền" nhưng với ý tưởng lạ cũng được chú ý. Gần đây nhất chính là "Một triệu like" của Đen Vâu. MV chỉ được quay ở Đà Lạt với gam màu cổ điển, không cốt truyện. Song, ý tưởng về một chàng trai lang thang, một mình giữa núi rừng lại trở nên "ăn khách". Thậm chí, theo xu hướng thịnh hành ở Hollywood hiện nay, MV không cần một ê-kíp hoành tráng và chuyên nghiệp thực hiện. Nhiều MV ra đời với những thước phim quay bằng điện thoại. Cái chính là câu chuyện và màu sắc sản phẩm mang đến khán giả. Câu nói "giản dị là đỉnh cao của sự phức tạp" đang được khai thác triệt để trong nền công nghiệp âm nhạc thế giới, nhạc Việt không nằm ngoài trào lưu đó.
Tác động của âm nhạc Grammy
Cũng cần nhắc đến tầm ảnh hưởng của "làn sóng Grammy" với thị trường nhạc Việt. Giọng ca 18 tuổi Billie Eilish "gây bão" ở lễ trao giải Grammy lần thứ 62 mới đây sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động của làng nhạc. Âm nhạc của Billie Eilish chuyển tải "ngôn ngữ" của người trẻ, những người nhìn vào thực tế cuộc sống để viết nên những lời ca thẳng thắn, phơi bày hiện thực không mấy ngọt ngào, thậm chí có phần thô thiển. Thế nhưng, đó lại là cách mà khán giả yêu nhạc trẻ thời này yêu thích. Gu thẩm mỹ thưởng thức âm nhạc của khán giả trẻ sẽ tạo nên diện mạo của thị trường nhạc Việt trong năm.
Bình luận (0)