Phóng viên: Vì sao trước đây ông nói không muốn đẩy Lê Giang phải đối mặt với pháp lý? Và nguyên do nào khiến ông quyết định kiện Đài Truyền hình TP HCM và đơn vị sản xuất chương trình "Sau ánh hào quang" là Công ty Đông Tây Promotion?
NS Duy Phương: Trước hết, tôi cảm ơn sự quan tâm của đông đảo khán giả, những văn nghệ sĩ, đồng nghiệp đã có sự chia sẻ với tôi mấy ngày qua. Đúng là tôi có e dè, lo ngại vì thấy Lê Giang quá mệt mỏi sau sự cố này. Nhưng qua tham khảo với các luật sư, họ phân tích rất rõ và tôi nhận thấy sự việc không dừng lại ở chỗ bảo vệ danh dự, uy tín của tôi, mà có thể từ sau vụ kiện này, danh dự của người nghệ sĩ sẽ không còn bị tổn hại.
Điều gì khiến ông bức xúc khi phía đơn vị sản xuất chương trình "Sau ánh hào quang" là Công ty Đông Tây Promotion và Đài Truyền hình TP HCM đã có những động thái tích cực là chỉ đạo gỡ talk show "Sau ánh hào quang" tập 10 với khách mời Lê Giang?
Nhiều người cũng hỏi tôi như thế có hả dạ chưa? Xin thưa, việc đó khác với việc gây tổn thương cho người ta, rồi lại xin lỗi. Tôi tự hỏi cách đây 20 năm, khi đài truyền hình TP HCM tổ chức chương trình kịch "Trong nhà ngoài phố", chúng tôi tập mỗi ngày 3 buổi, lao động cật lực để có sản phẩm. Kịch mục đều phúc khảo, nói một câu sai ngoài kịch bản là bị cắt. Sự nghiêm khắc đó đã giúp nghệ sĩ đi đúng đường lối, chủ trương, nâng cao tầm tư duy của nghệ sĩ để thông qua mỗi câu chuyện trong nhà, trong xóm toát lên một đời sống cộng đồng có giá trị văn hóa, mang niềm vui giải trí cho công chúng xem đài, đồng thời nâng tính thẩm mỹ để đả phá tiêu cực. Cát sê của nhà đài trả cho nghệ sĩ thời đó rất thấp nhưng chúng tôi không than van vì biết mình làm với bổn phận, trách nhiệm người nghệ sĩ cống hiến cho công chúng. Còn ngày nay, mỗi ngày ê kíp này quay ba số, mỗi số từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, có người ký liên tục mấy chục số, số tiền cao ngất thì không bị kiểm duyệt. Tôi biết mỗi thời buổi kinh tế mỗi khác nhưng vấn đề này là sự tổn hại danh dự cho bản thân tôi, khiến nơi tôi buôn bán bị ảnh hưởng, đời sống không ổn định như trước.
NS Duy Phương và con trai Duy Phước trong vở "Giấc mộng đêm xuân" năm 2007
Ông tin điều gì ở quyết định của mình? Số tiền và quyền lợi mà ông yêu cầu phía bị đơn phải bồi thường là bao nhiêu?
Điều này tôi chưa thể nói trước, có luật sư của tôi lo. Giá trị bồi thường cũng vậy, phải để tòa án quyết định.
Qua vụ kiện, ông muốn khẳng định điều gì ở vấn đề pháp lý đối với các chương trình giải trí được phát sóng trên màn ảnh nhỏ?
Tôi tự hỏi chuẩn mực nào để được lên sóng quốc gia, sóng trực tiếp? bây giờ sao dễ dãi quá. Hồi xưa kiểm duyệt một tác phẩm, một vai kịch của chúng tôi rất khó, sự nghiêm khắc đó khiến chúng tôi phải nhìn lại mình, không dám diễn bậy. Còn ngày nay, để tự ý ê kíp làm chương trình muốn cắt xén, muốn nhấn mạnh yếu tố giựt gân, câu khách thì cứ tùy ý mà làm. Phải chăng nghệ sĩ đã quá dễ dãi và những người làm giàu từ sự dễ dãi của nghệ sĩ chúng tôi vẫn cứ ung dung, còn ai sống chết thì bỏ mặc?
Bình luận (0)