Hơn 1 ngày sau khi ra mắt, MC "Anh đợi em được không?" - bản ballad được viết bởi Khắc Hưng, ca sĩ Mỹ Tâm thể hiện, đã đạt được 4,4 triệu views, gần 200.000 lượt thích, đứng vị trí top 1 trending YouTube Việt Nam. Kèm theo đó là một vị trí trong top 10 bảng xếp hạng những MV có lượt xem nhiều nhất thế giới trong vòng 24 giờ. Mỹ Tâm chia sẻ trên trang cá nhân: "MV "Anh đợi em được không?" nằm trong top 10 MV được xem nhiều nhất trên toàn thế giới trong ngày 25-9 và hiện đang giữ vị trí top 1 bảng xếp hạng trending của YouTube. Cảm ơn khán giả đã dành sự yêu thích đặc biệt cho ca khúc này".
Không kèm chất lượng
"Anh đợi em được không?" xoay quanh chuyện tình cảm của một cặp đôi đang yêu nhau nhưng phải tạm cách xa nhau và dù xa nhau nhưng vẫn luôn nhớ về nhau. Lời bài hát như một lời tự sự trong tình yêu của người con gái. Bài hát này cũng được chắp bút riêng cho Mỹ Tâm nên cũng chứa đầy những trải nghiệm và sự trưởng thành trong tình yêu của những mối tình yêu xa.
Ca khúc khai thác đúng sở trường quen thuộc của Mỹ Tâm: dễ nghe, dễ thuộc cùng vài câu viral (câu nói phổ biến và dễ dàng lan truyền trong giới trẻ). Lẽ đó, âm nhạc của "Anh đợi em được không?" khá cũ so với dòng chảy âm nhạc hiện tại. Vẫn là một Mỹ Tâm với câu chuyện âm nhạc của thập kỷ trước. Câu chuyện MV cũng không có gì đặc biệt, thậm chí mờ nhạt với nhiều MV sáng tạo hơn về mặt nội dung và đầu tư. Thế nhưng, "Anh đợi em được không?" là ca khúc của Mỹ Tâm và nó mặc nhiên chiếm vị trí đầu trên bảng xếp hạng âm nhạc trending (nhiều người xem nhất) ở YouTube Việt Nam.
Mỹ Tâm vốn là một thương hiệu nên việc bất cứ sản phẩm nào của cô cũng sẽ chiếm spotlight (tiêu điểm) trên các bảng xếp hạng là điều dễ hiểu. Như lời cảm ơn của Mỹ Tâm khi đạt vị trí này, người hâm mộ (fan) chính là người quyết định thành tích này.
Chưa bao giờ công chúng lại thấy top trending YouTube Việt Nam lại dễ đạt đến thế. Bất cứ sản phẩm mới nào ra mắt cũng nhanh chóng đạt top 1 và điều đó mặc nhiên được đánh giá một sản phẩm chất lượng. Chuyện ca sĩ Việt có sức hút hơn cả các ngôi sao thế giới tưởng chừng khó tin nhưng lại có thật. Minh chứng là vị trí cao trên YouTube thế giới như Sơn Tùng M-TP với "Hãy trao cho anh" vượt qua 2 cái tên sừng sỏ khác là "Kill This Love" (BlackPink) và "Bad Guy" (Billie Eilish) để xuất hiện tại vị trí thứ 7 trong top 10 bài hát và MV toàn cầu được YouTube công bố. Bộ đôi Jack và K-ICM, dù khá mới mẻ nhưng sản phẩm mới vừa ra mắt "Em gì ơi" đã đạt vị trí Top 4 MV có lượt xem trực tuyến cao nhất thế giới.
Ảnh trong MV “Anh đợi em được không” của Mỹ Tâm. (Ảnh lấy từ MV)
Hiện thực bất ổn
Trong lúc nhạc Việt vẫn chưa có một bảng xếp hạng âm nhạc chính thức thì top trending của YouTube Việt Nam phản ánh thị hiếu âm nhạc của khán giả thông qua lượt view (người xem). Vô tình, top 1 trending YouTube trở nên quan trọng, vì phản ánh sự đón nhận của khán giả với sản phẩm. Điều này khá thú vị khi tạo nên cuộc cạnh tranh gay cấn giữa ca sĩ với nhau và khán giả từ đó sẽ được thưởng thức những sản phẩm âm nhạc chất lượng.
Với nghệ sĩ, vị trí top 1 trending YouTube Việt không chỉ khẳng định vị thế mà còn là cơ hội tăng thu nhập. Không cần biết đó là giọng ca nào, chất lượng hay không, chỉ cần có một bài hit sẽ là giọng ca được chọn tại các sự kiện. Ca sĩ Erik thừa nhận: "Thời gian gần đây mọi người mới bắt đầu đánh giá thành công của một sản phẩm thông qua trending của YouTube. Sản phẩm thu về hàng trăm triệu views thì đó cũng là thước đo đánh giá chất lượng và thành công sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ"
Thực tế cho thấy, nhiều ca khúc đạt vị trí top trending nhưng điều đó không đồng nghĩa đi đôi với chất lượng sản phẩm. Từ đó, công chúng thấy tiếc cho hàng loạt những sản phẩm rất hay, đầu tư công phu nhưng không bao giờ có thể leo lên vị trí top trending. Ngay chính khán giả khi nghe xem những ca khúc này đều phải thốt lên vì sao hay như thế mà lại không được top trending. Minh chứng là hàng loạt MV nhạc dân tộc được chơi trên nền nhạc điện tử, những bản cover bản hit của các nghệ sĩ nhạc giao hưởng như violin, saxophone,.. cực kỳ thú vị nhưng không nhiều lượt view. Trong đó MV "Xin chào Việt Nam" do nghệ sĩ violin JMI KO, không chỉ mang đến âm nhạc mà còn là những thước phim về Việt Nam thuyết phục người xem nhưng lại không được nhắc đến nhiều. Hàng loạt ý kiến khen ngợi MV nhưng đến từ khán giả quốc tế với lời nhắn "sẽ đến Việt Nam vì quá đẹp". Nhưng với khán giả Việt, nó lại mất hút và chưa từng xuất hiện trong top 1 trending YouTube Việt Nam.
Kêu nhau "cày view" cho đạt trending
Việc top trending YouTube Việt quá đỗi quan trọng với ca sĩ dẫn đến hiện tượng sử dụng "tiểu xảo" để đạt top 1 trending trở nên phổ biến. Quen thuộc nhất từ trước đến này chính là "cày view". Bản thân ca sĩ Hồ Ngọc Hà thừa nhận "trước nay, gia đình ít quan tâm đến việc của tôi nhưng với việc top trending YouTube chi phối thị trường nhạc Việt như hiện tại, cả gia đình, họ hàng đều kêu gào nhau "cày view" để sản phẩm của tôi nhanh đạt top trending".
Mới đây, "thánh cover" Hương Ly vô tình tiết lộ việc bản thân thường được ca sĩ thuê cover bài hát khi bị chỉ trích thiếu tế nhị là ca sĩ vừa ra ca khúc mới đã bị cô chọn cover. Nhiều ca khúc Hương Ly cover còn hot hơn cả phiên bản gốc, minh chứng là ca khúc "Có tất cả nhưng thiếu anh" của Erik. Hương Ly tiết lộ chính phía Erik nhờ cô cover ca khúc với tin nhắn xác thực của đôi bên. Điều này vốn dĩ cũng không lạ bởi một ca khúc có nhiều bản cover cũng cho thấy độ hot của ca khúc đó.
Bình luận (0)