Nếu thế giới đang chuẩn bị cho những tuần lễ thời trang thu đông 2018 thì giới làm thời trang Việt chuẩn bị giới thiệu hàng loạt những mẫu thiết kế xuân hè tại "Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018 (Vietnam International Fashion Week Spring Summer 2018), bắt đầu từ ngày 19-4 tới.
Mùa nào "hàng" đó
"Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018" (diễn ra tại Nhà Thi đấu Nguyễn Du, quận 1, TP HCM) sẽ giới thiệu các bộ sưu tập của gần 30 nhà thiết kế Việt Nam và quốc tế gồm: Công Trí, David Minh Đức, thương hiệu Phoenix- V by Vũ Thu Phương, thương hiệu I hate fashion, thương hiệu Golden Era by Lê Long Dũng, thương hiệu Owen x Hoàng Minh Hà, thương hiệu Bảo Bảo House, thương hiệu Sabra Andre (Đài Loan), thương hiệu Amos Ananda (Singapore), nhà thiết kế Idan Laros (Israel), nhà thiết kế Hili Ari (Israel), nhà thiết kế Dana Cohen (Israel)…
Mẫu thiết kế trong bộ sưu tập mở màn "Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018" của Công Trí Ảnh: PHI LONG
Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí, được chọn mở màn cho "Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018", cho biết anh sẽ chọn dòng thời trang ứng dụng bằng bộ sưu tập "Thứ sáu của Chị" với mong muốn chia sẻ nhiều cách phối đồ công sở mới mẻ dành cho các chị em văn phòng cũng như những tín đồ thời trang. Với bộ sưu tập này, Công Trí hy vọng sẽ giúp các tín đồ thời trang không chỉ có thể mặc như người mẫu trình diễn mà tự mình sáng tạo nên nhiều kiểu phối đồ khác nhau theo đúng nhu cầu, sở thích và hoàn cảnh xuất hiện. Thực ra, bộ sưu tập này không còn mới mẻ, nó từng được giới thiệu tại "Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2017" (diễn ra vào ngày 31-10-2017 ở Hà Nội).
Những mẫu thiết kế thuộc bảng màu kem tươi cho mùa xuân hè 2018 đã ra mắt 6 tháng trước sẽ được trình diễn trong "Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018" Ảnh: ELLE
Tính đến nay, tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam đã có tới 6 lần tổ chức với 2 mùa thời trang diễn ra định kỳ trong năm gồm "Tuần lễ thời trang quốc tế Xuân Hè" vào thời điểm tháng 4 ở TP HCM và "Tuần lễ thời trang quốc tế Thu Đông" vào thời điểm tháng 11 ở Hà Nội. Nếu xét về tính thời trang như thường thấy ở các tuần lễ thời trang trên thế giới, các tuần lễ thời trang theo mùa của Việt Nam khá vô lý bởi mùa nào giới thiệu mẫu của mùa đó. Dù có mang tầm quốc tế với nhiều thương hiệu thời trang tên tuổi tham gia, hoạt động này cũng giống như một sự kiện quảng bá bán hàng nhiều hơn.
Diễn lại đồ cũ
Thật khó để mong đợi những đột phá vượt trội hay ít nhất thể hiện tinh thần "dẫn dắt xu hướng" của thời trang trong các tuần lễ thời trang tổ chức tại Việt Nam. Theo đó, những chất liệu hiện đại như da bóng, nhung lông, nỉ mịn, tweed, chiffon, lụa bóng mờ… vốn là "hot trend" (mốt nhất) được giới thiệu tại các tuần lễ thời trang thế giới nhiều tháng trước sẽ tiếp tục được ra mắt lại tại tuần lễ thời trang Việt Nam tới đây. Công chúng thời trang Việt sẽ bắt gặp lại những gam màu thuộc bảng màu của kem tươi, tạo nên sắc thái tươi sáng cho các mẫu thiết kế được nhiều thương hiệu lăng-xê triệt để trước đó. Bảng màu này giúp cho người mặc trở nên nổi bật, thanh lịch và thời thượng hơn. Sắc độ dịu mát của bảng màu kem tươi dễ dàng "giải nhiệt" ánh nhìn của những người xung quanh trong thời tiết nóng bức của mùa hè. Nhiều thương hiệu đã làm tăng thêm sức hút cho các mẫu thiết kế của mình bằng cách kết hợp tông màu nguyên gốc của bảng màu kem tươi với những họa tiết khác để tạo nên những phần trang trí hấp dẫn.
Điều đặc biệt làm nổi bật là những chi tiết cầu kỳ trong dòng thời trang "haute couture" (thời trang cao cấp) đã được chuyển hóa một cách khéo léo trên những mẫu thiết kế của dòng thời trang "ready to wear" (trang phục đời thường).
Tất nhiên, thời trang Việt có tất cả những điều đó. Nhưng so với đường dịch chuyển của thời trang thế giới, nó rất cũ. Vì vậy, giới chuyên môn cho rằng gọi "Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam" có phần "quá sức" khi nó không thể hiện được tinh thần vốn có của thời trang là xu hướng.
Đó là lý do nhiều nhà thiết kế Việt tên tuổi không mặn mà tham gia các tuần lễ thời trang này. Thay vào đó là sự xuất hiện của nhiều thương hiệu thời trang thường phục hay những thương hiệu thời trang nước ngoài đang tìm thị phần tại thị trường Việt. Không có những bộ sưu tập mang tính xu hướng hay rẽ lối sáng tạo mang đậm dấu ấn cá nhân khiến cho tuần lễ thời trang Việt không thực sự thú vị.
"Biến hóa cho phù hợp"
Khi tinh thần của các tuần lễ thời trang trên thế giới luôn "dẫn đầu xu hướng", thông thường, các thương hiệu thời trang thế giới giới thiệu các mẫu thiết kế trước ít nhất 6 tháng so với mùa thời trang. Cụ thể, vào những ngày cuối năm trước (mùa thu đông), các tuần lễ thời trang thế giới sẽ đồng loạt giới thiệu các bộ sưu tập xuân hè cho năm tới. Ở những ngày đầu năm (tức mùa xuân hè) là thời điểm diễn ra các tuần lễ thời trang thu đông cho năm đó. Thế nên, việc ở thời điểm gần hè, Việt Nam tổ chức "Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè" phần nào cho thấy sự "chậm chân", đi ngược với tinh thần "thời trang là xu hướng" và còn không mấy bận tâm đến chất lượng.
Bà Quỳnh Trang (chủ tịch của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam) cho biết: "Việt Nam vốn chỉ có 2 mùa nắng mưa, thời trang Việt cũng phải biến hóa cho phù hợp. Chúng ta không thể làm thời trang theo mùa nếu không có mùa (thời tiết) rõ rệt. Chúng tôi đáp ứng nhu cầu của khán giả, tức là mang đến những gì họ muốn thấy chứ không thể tạo nên những thứ viển vông, xa xỉ và vô ích".
Bình luận (0)