Ca khúc "Sóng gió" của cặp đôi Jack và K-ICM tiếp tục nối dài danh sách kỷ lục về lượt xem trực tuyến, sau "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP. Ca khúc này đang đứng ở vị trí tốp 1 trending (xu hướng thịnh hành) YouTube Việt Nam với gần 8 triệu view (lượt xem - nghe) sau 24 giờ ra mắt. Đây là thành tích khá ấn tượng, nhất là khi nó được lập bởi 2 nghệ sĩ trẻ Jack và K-ICM.
Sức mạnh nội lực
Jack và K-ICM không phải là những cái tên nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP nhưng MV (video ca nhạc) "Sóng gió" của họ đã đánh bật "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP khỏi vị trí đầu bảng trending YouTube Việt Nam sau 13 ngày trụ hạng. Một sản phẩm nối tiếp thành công sau MV "Bạc phận" triệu view của cặp đôi này ra mắt trước đó. Thành công này phần nào dễ hiểu bởi "Sóng gió" mang sắc màu âm nhạc thú vị. Jack và K-ICM truyền cảm hứng âm nhạc mạnh mẽ cho người nghe khi tiếp tục đeo đuổi đam mê kết hợp nhạc cụ dân tộc Việt Nam với chất liệu âm nhạc EDM (điện tử) sắc màu của thời đại. Đó là lý do ca khúc "Sóng gió" không chỉ dễ dàng chinh phục người nghe bởi yếu tố vừa rất quen, gần gũi, giản dị mà còn là những thanh âm mạnh mẽ, hiện đại, cập nhật xu hướng âm nhạc thế giới hiện nay.
Cảnh trong MV “Sóng gió” của Jack và K-ICM. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
"Sóng gió" không chỉ đánh dấu sự trở lại làng nhạc với sức công phá mạnh mẽ hơn của Jack và K-ICM mà còn bổ khuyết cho nhạc Việt đang trong tình trạng thiếu thốn tác phẩm âm nhạc hiện đại mang sắc màu âm nhạc dân tộc. Ngoài vị trí đầu top trending YouTube Việt Nam, MV "Sóng gió" cũng sở hữu hơn 600.000 lượt thích, thành tích tốt nhất mà Jack và K-ICM từng làm được với những sản phẩm âm nhạc của họ trước đó. Sự thành công của Jack và K-ICM hoàn toàn không phải là một hiện tượng mạng (đến rồi đi nhanh chóng) mà bởi ở đó là sự kết hợp vừa vặn của những tài năng lứa tuổi 10X đủ kiến thức và năng động, sáng tạo. Đó là lý do họ được công chúng phong danh "Bộ đôi tạo hit".
"Sóng gió" của Jack và K-ICM không có mặt trên các website uy tín bậc nhất thế giới về số liệu - thống kê liên quan đến âm nhạc như "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP. Nhưng điều đó không có nghĩa "Sóng gió" không xứng đáng lật ngôi "Hãy trao cho anh" ở vị trí đầu top trending YouTube Việt Nam. "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP có viện binh là rapper nổi tiếng thế giới Snoop Dogg và diễn viên - ca sĩ - người mẫu Madison Beer đủ để thu hút khán giả ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, trong khi "Sóng gió" của Jack và K-ICM có sức mạnh nội lực.
Trước đó, khán giả cũng rất ấn tượng với bài hát "Hai triệu năm" của Đen Vâu. Sau 1 ngày ra mắt, "Hai triệu năm" của Đen Vâu đạt 4,7 triệu view trên YouTube và với 12 triệu lượt xem sau chưa đầy một tuần ra mắt, liên tục vào tốp đầu trending YouTube Việt Nam. "Hai triệu năm" vẫn giữ được đặc trưng của Đen, đó là ý tưởng "tinh quái", những cú gieo vần độc đáo, sáng tạo, ngẫu hứng và khiến người ta phải ngân nga theo mỗi khi âm nhạc vang lên. Giá trị của "Hai triệu năm" là sự cá biệt nhưng vẫn độc đáo và sáng tạo.
Cảnh trong MV"Hai triệu năm" của Đen Vâu
Ấn tượng không kém thời gian qua là MV "Để Mị nói cho mà nghe" của Hoàng Thùy Linh sáng tạo theo phong cách ngoại truyện từ một tác phẩm văn học quen thuộc. Sự sáng tạo đó có phần liều lĩnh nhưng đầy thuyết phục, nhờ đó vượt lên đứng tốp đầu trending của YouTube Việt Nam.
Bài toán live show đã được giải
Từ những con số kỷ lục thay nhau lập và nhiều cuộc soán ngôi ngoạn mục của nhạc Việt trên YouTube, các nhà tổ chức biểu diễn bắt đầu tính đến việc cho nghệ sĩ bước ra sân khấu thật từ thế giới ảo.
"Skytour" 2019 được công bố là live show của Sơn Tùng M-TP nhưng anh khẳng định: "Sky tour" không phải là live show riêng của mình mà là một sự kiện âm nhạc được sản xuất bởi M-TP Entertainment. Trong đêm diễn này, Sơn Tùng M-TP chỉ hát 6 bài, thời gian còn lại sẽ do các nghệ sĩ khách mời khác: Justatee, Rhymastic, Tiên Tiên, Kimmese, Kay Trần và Producer Onionn biểu diễn. Giá vé của đêm diễn này không rẻ (cao nhất 2.145.000 đồng/vé, thấp nhất là 715.000 đồng/ vé). "Skytour" bắt đầu từ ngày 28-7 tại Nhà Thi đấu Quân khu 7 (TP HCM), ngày 4-8 tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) và ngày 11-8 tại Cung Thể thao Điền Kinh (Hà Nội). Toàn bộ số vé của đêm diễn này do VinID (thuộc Vingroup) phân phối độc quyền.
Không chỉ "Skytour" 2019, VinID còn phân phối vé độc quyền cho live show của ca sĩ Hà Anh Tuấn chuẩn bị diễn ra ở Huế vào thời gian tới. Người trong giới nhận định Vingroup đang tấn công vào lĩnh vực giải trí bằng cách tham gia tổ chức live show với tư cách đơn vị phân phối vé độc quyền. Đây là cuộc hợp tác thú vị dù không phải là hình thức mới mẻ ở showbiz Việt. Khi showbiz Việt gặp khó, thậm chí là tuyệt vọng vì thiếu nhà tài trợ, vé không bán được, nhiều đơn vị đã tham gia kinh doanh live show ca sĩ Việt. Đó là cuộc hợp tác công bằng bởi ca sĩ có live show còn đơn vị kinh doanh thu lợi từ việc bán vé.
Dù việc bán vé chưa bao giờ dễ dàng, nhất là khi giải trí truyền hình nở rộ, khán giả Việt mất dần nhu cầu đến nhà hát nhưng khi có thêm VinID tham gia kinh doanh live show ca sĩ, bài toán khó trong việc tìm kinh phí cho ca sĩ tổ chức live show gần như có lời giải.
Giảm áp lực cho ca sĩ
Thị trường ca nhạc Việt đang náo nhiệt với nhiều live show chuẩn bị diễn ra như của ca sĩ Vũ Cát Tường, Lệ Quyên, live show Trịnh Contemporary... Áp lực lớn nhất của ca sĩ lâu nay khi tổ chức live show chính là lượng vé bán ra không đủ bù lỗ cho chương trình nhưng nay đã có đơn vị thầu toàn bộ số vé khiến nghệ sĩ an tâm mạnh dạn lên kế hoạch thực hiện dự án âm nhạc của mình. Nhiều ca sĩ nói họ không tính đến chuyện có lãi, chỉ cần giải đáp được khó khăn về vé bán, ca sĩ cũng đủ tự tin để thực hiện giấc mơ live show của mình.
Bình luận (0)