Ngày 24-9, ca sĩ Mỹ Tâm trình làng MV (video ca nhạc) "Anh đợi em được không?". MV này đã nhanh chóng đạt được vị trí đầu Top trending (tốp thịnh hành) YouTube Việt Nam sau chưa đầy 1 ngày ra mắt.
Người xưa không cũ
Khán giả phấn khích bởi bài hát mới của Mỹ Tâm một thì hào hứng với cách tham gia thị trường nhạc số của Mỹ Tâm mười. Cô không ngại làm theo cách của giới trẻ để đạt được hiệu ứng truyền thông. Tối 18-9, không hề báo trước, Mỹ Tâm bất ngờ đăng tải đoạn phim ngắn quảng cáo cho sản phẩm (teaser) MV mới nhất của mình. Ca khúc chưa được công bố tên chính thức nhưng được "mã hóa" bằng dòng hashtag #ADEDK. Đoạn clip quảng cáo cũng được quay trong một phòng thu hiện đại, bên cạnh Mỹ Tâm là một nhạc sĩ cũng giấu mặt, càng làm cho khán giả thêm phần phấn khích.
Nghe, xem qua teaser, không khó để công chúng nhận ra #ADEDK tiếp tục là một bản ballad sở trường của Mỹ Tâm, giai điệu da diết và nồng nàn. Giọng hát của Mỹ Tâm sau bao nhiêu năm vẫn đặc thù và khác biệt. Công chúng tham gia bình luận rôm rả về tên bài hát từ hastag #ADEDK là "Anh đợi em được không?", dựa theo một phần câu hát được tiết lộ trong đoạn clip. Ngày 21-9, Mỹ Tâm tiếp tục tung teaser chính thức với dòng trạng thái: "Ai đợi em được hem? - 24.09.2019" như câu trả lời cho những đồn đoán của công chúng. Và rồi ngày 24-9, MV chính thức ra mắt đúng như những gì mọi người dự đoán trước đó. Mỹ Tâm đạt được kết quả ngoài mong đợi.
Cảnh trong MV “Anh đợi em được không?”. (Ảnh cắt từ MV)
Đàm Vĩnh Hưng là một trong những ca sĩ thế hệ trước rất cần mẫn, siêng năng thực hiện sản phẩm âm nhạc mới nhưng gây ấn tượng nhất gần đây lại là ca sĩ Lam Trường với chuỗi chương trình online "Lam Trường 9PM", đã ra mắt mùa thứ 2. Không chỉ tạo nên kênh phát hành riêng để thường xuyên giao lưu với khán giả, Lam Trường còn liên tục giới thiệu sản phẩm mới với những cập nhật hiện đại để "phục vụ khán giả cũ và đi tìm khán giả mới" - như anh thừa nhận.
Sự tái xuất của Cẩm Ly qua MV "Ngoại ơi con về" sau nhiều năm chữa bệnh thanh quản cũng thu hút sự chú ý của công chúng. Đan Trường, Phương Thanh cũng đặt dấu ấn mới với những sản phẩm riêng vừa ra mắt. Ca sĩ Quang Dũng cho biết anh đang thực hiện một MV cho chính mình và cho khán giả của mình dù trước đó, điều này với anh không mấy quan trọng. Không nhà tài trợ để giữ màu sắc MV như ý định. Nhưng anh vẫn muốn thực hiện nó theo cách truyền thống: chọn đơn vị phát hành, dán tem, thiết kế bìa, in đĩa thay vì theo cách phát hành nhạc online như hiện nay vì muốn giữ ấn phẩm như một kỷ niệm.
Tạo nên sự cân bằng
So với thế hệ ca sĩ cùng thời, Mỹ Tâm là một trong những ca sĩ có sức sống bền bỉ nhất, dù có khoảng thời gian Mỹ Tâm không còn hứng thú với công việc âm nhạc của mình.
Mỹ Tâm sở hữu nhiều bản hit (ăn khách), album bán được hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn bản nên cô chẳng ngại tham gia thị trường âm nhạc công nghệ số như một số ca sĩ cùng thời. Dù nhiều năm trước hay hiện tại, các sản phẩm gắn mác Mỹ Tâm luôn nhận được sự yêu mến, ủng hộ từ công chúng hâm mộ. Những sản phẩm được cô ra mắt nhanh chóng cán mốc hàng chục triệu view, lọt tốp thịnh hành trên YouTube, trở thành bài hát được nhiều người ưa thích: "Đừng hỏi em" (56 triệu view cho Audio và hơn 33 triệu view cho MV), "Đâu chỉ riêng em" (87 triệu view), "Người hãy quên em đi" (gần 70 triệu view), "Nếu anh đi" (36 triệu view) hay mới đây là bản hit đình đám "Nơi mình dừng chân" (80 triệu view cho tất cả các phiên bản).
Ngoài ra, xét về doanh số trên các trang mua bán nhạc điện tử, Mỹ Tâm cũng là cái tên đứng đầu tại Việt Nam với hàng loạt những sản phẩm lọt tốp đầu, đơn cử album "Tâm 9".
Dù không tạo nên những con số ấn tượng trên thị trường nhạc số như Mỹ Tâm nhưng sự góp mặt của những ngôi sao thế hệ trước tạo nên sự cân bằng phần nào cho đời sống âm nhạc có phần xô bồ như hiện nay. Có thể sản phẩm âm nhạc của họ không mang tính xu hướng, không có những thể nghiệm táo bạo như lứa ca sĩ trẻ nhưng có những giá trị mang tính chuẩn mực. Một thế hệ nghệ sĩ đúng nghĩa mà công chúng âm nhạc luôn mong đợi.
Để có thể tiếp cận với thế hệ khán giả mới, mỗi người cũng tìm đến sự hợp tác cùng các nhạc sĩ, producer trẻ trung và hợp thời. Nhưng họ cũng luôn giữ được cái tôi cá nhân, đủ để những sản phẩm của họ không bị lẫn lộn về giá trị nghệ thuật đích thực. Đó là những ca khúc dễ nghe, dễ cảm và cũng rất đẹp về giai điệu, ca từ.
Bình luận (0)