NS Kiều Phượng Loan và NS Mỹ Chi
Không phải nữ nghệ sĩ nào cũng cho rằng cảm ơn những cuộc hôn nhân gãy đổ đã giúp mình có thêm trải nghiệm để hóa thân thành công vào nhân vật. Vì chẳng ai đem hạnh phúc của chính mình ra làm phương tiện hành nghề. Lý giải về điều này, NS Kiều Phượng Loan - nổi tiếng với vai nữ vương trong vở "Truyền thuyết tình yêu" - tâm sự: "Tôi làm đào chánh, trưởng đoàn cải lương Phước Chung. Sau khi hôn nhân sụp đổ, tôi ôm con nuôi, không than vãn một lời. Lúc đó nản lắm, muốn bỏ hết tất cả. Nhưng rồi ai sẽ nuôi con, còn niềm đam mê và sự kỳ vọng của gia đình. Vậy là tôi tiếp tục đi tới cùng, lèo lái đoàn hát, chấp nhận thân "gãy gánh" để hàn gắn những nỗi đau bằng chính nghề hát của mình".
NSƯT Diệu Hiền bên cạnh bức tượng sáp của soạn giả - NSND Viễn Châu
Từ những nỗ lực với nghề, cộng thêm sự đau khổ khi nghĩ về cuộc hôn nhân, NS Kiều Phượng Loan nhanh chóng biến những nỗi đau đó thành "chiến lợi phẩm", để mỗi đêm bà gửi nước mắt của mình vào số phận các vai diễn. "Tự dưng tôi khóc dễ dàng, đau nỗi đau nhân vật như thấy có sự chia sẻ từ phía khán giả. Vì thế mà các vai: Thanh – vở "Tấm lòng của biển", Vân – vở "Con gái chị Hằng", nữ vương – vở "Truyền thuyết tình yêu"…, tôi đang khóc cho chính mình" – NS Kiều Phượng Loan bộc bạch.
NS Hồng Nga cũng vậy, bà khóc cho phận đời mình nên các vai: bà giáo Lan ("Tuyệt tình ca"), bà mẹ ("Người tình trên chiến trận"), Hoàng hậu ("Đường gươm Nguyên Bá"), Chu Chỉ Nhược và Hân Ly ("Cô gái Đồ Long")… chính là nước mắt của cuộc hôn nhân tan vỡ mà bà gửi vào nhân vật.
NSƯT Thanh Nguyệt hóa thân thành công vào vai Thị Bình - vở cải lương "Lôi Vũ", NSND Lệ Thủy đóng vai Lỗ Tứ Phượng
Với NS Tú Trinh, khi diễn vai Thúy Liễu (vở "Lan và Điệp"), Dung (vở "Tô Ánh Nguyệt"), Hằng (vở "Pha lê và cát bụi"), Hồng (vở "Con nhà nghèo"), Loan (vở "Đời cô Diễm")…, bà đã khóc khi nghĩ về cảnh một mình nuôi con suốt bao tháng ngày.
NSƯT Thanh Nguyệt khi chia tay với soạn giả Mộc Linh cũng vậy, bà diễn các vai nói về thân phận những phụ nữ chịu nhiều bất hạnh thì nước mắt và cả những tiếng nghẹn trong lời ca, là bà đang khóc cho đời mình. "Thời đó một mình nuôi con vất vả lắm. Làm đào hát chịu nhiều thiệt thòi, đi hát về khuya gặp cảnh con bệnh sốt, chưa kịp bôi mặt, là phải bế con chạy ra đầu ngõ, kêu xích lô vào bệnh viện. Khi con vào phòng cấp cứu, chợt thấy khán giả xung quanh, có người chỉ vào mặt nói hồi nãy mới hát vai hoàng hậu đẹp quá mà, sao giờ te tua vậy? Nước mắt chảy vào trong lòng" – NSƯT Thanh Nguyệt xúc động.
NS Hồng Nga, NSND Ngọc Giàu trong đêm vinh danh soạn giả NSND Viễn Châu tại Trà Vinh
Sau này khi nhớ về quyết định một mình nuôi con, chịu nhiều tiếng thị phi, NS Mỹ Chi cho biết cái giá phải trả quá đắt. Bởi, quyết định bất cứ chuyện gì cũng rất nhanh và dễ. Chỉ có quá trình bà phải đối mặt với quyết định đó mới khó khăn đến dường nào. "Tôi đã khóc cho phận đời mình qua nhiều vai diễn, dù đó là vai hài, thì tiếng cười chua xót biết bao" - bà nói.
NS Mỹ Chi không che dấu cuộc hôn nhân không mấy suông sẻ của bà. Sau khi chịu cảnh "gãy gánh giữa đường", bà nuôi các con ăn học thành tài, ngày nay con gái rất thành đạt, còn con trai dù chọn con đường tu hành nhưng gia đạo yên đẹp, khiến bà có lần bật khóc trong ngày sinh nhật: "Tôi đã khóc quá nhiều cho phận đời mình. Nghĩ mình không có đường hậu vận tốt để cuối đời có vợ, có chồng chăm lo. Nhưng bây giờ có con hiếu thảo là một hạnh phúc quá lớn".
Ns hài Mỹ Chi
Khóc cho phận đời, còn có nhiều nữ nghệ sĩ gửi gắm vào vai diễn chính những bất hạnh của cuộc hôn nhân tan vỡ. NS Bo Bo Hoàng kể: "Bên lãnh vực tuồng cổ, tôi có thêm nghề sáng tác nên cú sốc của cuộc hôn nhân, càng làm cho tôi có động lực sáng tác, đưa vào đó những tình huống từ cuộc đời của chính mình, để từ đó bênh vực người phụ nữ, tìm sự công bằng trong hôn nhân. Nghệ sĩ cũng như người thường, làm bất cứ việc gì, nghề gì thì đều có mưu cầu hạnh phúc cá nhân, để có điểm tựa mà bước đi một cách tự tin trong đời. Nhưng với nữ nghệ sĩ, chúng tôi không giữ được hạnh phúc thì không đổ lỗi cho ai hết. Chỉ cảm ơn cơ hội đó đã cho mình có thật nhiều chất liệu để sáng tác, để ca diễn, để khán giả đón nhận bằng tình cảm thương yêu".
Nữ quái kiệt Bo Bo Hoàng (mẹ Cám) và Cát Phượng (Cám) trong vở cải lương "Tấm Cám" của tác giả Huy Trường, đạo diễn - NSND Huỳnh Nga
Và các nữ nghệ sĩ khi chia sẻ điều này, họ có cảm xúc bồi hồi, lâng lâng khó tả. Khi mà cánh màn nhung khép lại, khán giả khen tặng họ sao diễn vai bị chồng bỏ, bị phụ tình chân thật đến như thế? "Mấy ai biết rằng trong nước mắt của nhân vật là những giọt lệ của chính thân phận người vợ mà không được làm vợ, của chúng tôi" – NS Hồng Nga bộc bạch.
Bình luận (0)