Ngoài phim bối cảnh xưa đang phục vụ khán giả là "Hồng nhan" (đạo diễn Nguyễn Quang Minh), một số phim khác trong quá trình thực hiện như "Duyên kiếp" (đạo diễn Chu Thiện), "Lỗi đạo cang thường" (NSƯT - đạo diễn Hồ Ngọc Xum). Dòng phim bối cảnh xưa tuy mất nhiều công sức, chi phí hơn các phim khác nhưng được đánh giá là an toàn cho nhà sản xuất khi họ chưa tìm được kịch bản hay.
Thu hút khán giả
Phim "Hồng nhan" được chiếu trên kênh SCTV14 (kênh Phim Việt của Truyền hình Cáp SCTV) đã thu hút khán giả. Nội dung phim kể lại câu chuyện về Lành, một cô gái xinh đẹp từ quê nghèo lên thành phố học may rồi làm thêm kiếm tiền phụ giúp thuốc men cho cha. Tuy nhiên, hồng nhan thường bạc phận, Lành ngây thơ bị lừa bán cho phòng trà Lệ Hồng, phận đời trải qua nhiều sóng gió.
Một cảnh trong phim “Duyên kiếp” với bối cảnh nhà xưa (Ảnh: PHẠM THIẾT MẪN)
Trước "Hồng nhan", nhiều phim bối cảnh xưa cũng được khán giả yêu thích như "Lưới trời" (NSƯT - đạo diễn Nguyễn Phương Điền), phim "Nghiệp sinh tử" (đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương) đều phát sóng trên THVL1. Phim "Lưới trời" lấy bối cảnh những năm 1940 - 1960, khai thác đan xen những thù hận, mưu toan thâm độc và câu chuyện tình đẫm nước mắt của các tuyến nhân vật trải dài từ già đến trẻ, thế hệ trước đến thế hệ sau.
Phim "Nghiệp sinh tử" khai thác chủ đề thế giới âm - dương, phá án ở cõi âm và qua đó truyền đi thông điệp về luật nhân quả. Cả hai phim này đều cùng vào tốp 10 chương trình truyền hình miền Nam tháng 1-2022 do Kantar Media Vietnam thống kê. Phim "Nghiệp sinh tử" còn vào tốp 10 chương trình truyền hình tháng 1-2022 (thống kê tại 4 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ).
Phim bối cảnh xưa đang thu hút khán giả, bởi thế nhiều nhà sản xuất vẫn chọn dòng phim này để đầu tư, nhiều phim đang trong quá trình hoàn thiện như "Duyên kiếp", "Lỗi đạo cang thường", "Bến lỡ liêu xiêu", "Nghĩa nặng hơn tình". Phim "Thời mở cửa" lấy bối cảnh những năm 1970 - 1990, đang trong giai đoạn tiền sản xuất và cũng dự kiến bấm máy đầu tháng 4. Một số dự án khác được triển khai nhưng nhà sản xuất chưa công bố chi tiết.
"Tôi thấy khán giả, nhất là ở miền Nam, tìm thấy được sự gần gũi, đời thường với dòng phim bối cảnh xưa. Họ muốn xem lại cuộc sống trước đây của ông bà mình, để cảm nhận sự thay đổi, khác biệt" - biên kịch Kim Ngọc nhận xét.
Đối đầu thách thức
Có sẵn lượng khán giả yêu thích nhưng dòng phim bối cảnh xưa không "đứng yên" trong suốt quá trình phát triển cùng với thị trường phim truyền hình Việt. Giai đoạn phát triển mạnh của dòng phim bối cảnh xưa, khán giả từng say mê hàng loạt tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết của cố nhà văn Hồ Biểu Chánh: "Con nhà nghèo", "Ngọn cỏ gió đùa", "Hai khối tình", "Con nhà giàu", "Thế thái nhân tình", "Duyên định kim tiền", "Tơ hồng vương vấn’, "Oan trái nghĩa tình"...
Sau thời gian "bùng nổ" với các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh, dòng phim bối cảnh xưa bắt đầu bão hòa, suy giảm và buộc phải có sự thay đổi. Các hướng khai thác mới mở ra, không theo lối mòn, tìm mới trong cũ và giúp dòng phim đi xa hơn thay vì loanh quanh với những hoài niệm xưa.
Phim "Tiếng sét trong mưa" với sự pha trộn những yếu tố ngôn tình hiện đại, mạch phim nhanh, nhiều cao trào đan xen trong bối cảnh câu chuyện xưa đã gây chú ý, mang đến một cách nhìn khác cho dòng phim này.
Tuy có lượng khán giả riêng, có sức hút và được chọn lựa đầu tư nhưng nhiều người trong giới nhận định làm phim bối cảnh xưa ngày càng khó khăn do nhà cổ thì mất dần, đường bê-tông hóa nhiều, không gian hiện đại thay thế không gian cổ xưa. Nhà làm phim phải dựng lại bối cảnh, chuẩn bị phục trang phù hợp với thời xưa, phải tìm kiếm diễn viên vừa có ngoại hình phù hợp với vai diễn, có nét người xưa vừa diễn xuất ổn. Tất cả trở thành thách thức về công sức, tiền đầu tư mà nhà làm phim phải đối đầu khi chọn dòng phim bối cảnh cũ.
Cụ thể như phim "Lưới trời", đạo diễn NSƯT Nguyễn Phương Điền đã phải dành hơn một tháng tìm kiếm 72 bối cảnh ở Tây Ninh, An Giang, Cần Thơ và tiêu tốn 500 triệu đồng dựng lại không khí Nam Bộ những năm 1940 qua hình ảnh khu chợ, nhà may, tiệm tạp hóa...
Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp giải trí và truyền thông Mega GS, bộc bạch: "Kịch bản hay của dòng phim khác hiện rất khó kiếm, trong khi phim bối cảnh xưa thường là chuyển thể từ văn học, cải lương, vở kịch... đã có sẵn cấu tứ, câu chuyện lớp lang nên không lo về nội dung. Tôi đầu tư phim bối cảnh xưa là vì thế, dù phải bỏ chi phí nhiều hơn so với các dòng phim khác. Tôi chấp nhận lợi nhuận ít hơn nhưng sẽ mang đến tác phẩm tốt cho khán giả".
Bình luận (0)