Khái niệm Hệ thống Quản trị Tinh gọn (Lean Management System - gọi tắt là Lean) đã du nhập vào Việt Nam từ khoảng 25 năm trước với tên gọi Sản xuất Tinh gọn (Lean Manufacturing) vì chủ yếu chỉ được áp dụng trong lĩnh vực sản xuất vào thời điểm đó.
Ngày nay, Lean đã phổ biến rộng rãi và được ứng dụng trong toàn bộ chuỗi cung ứng thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Trên thế giới, Lean được nhiều tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh áp dụng thành công suốt hơn 70 năm qua.
Tuy nhiên, thực tế là rất khó có thể tìm thấy một cuốn sách Lean thuần Việt - thật sự của tác giả Việt viết cho người Việt. Do đó, không quá lời khi cho rằng "Lean - Quản trị doanh nghiệp xuất sắc" của Nguyễn Viết Đăng Khoa là một cẩm nang giá trị và đáng đọc.
Điều thú vị là đối tượng hướng đến của cuốn sách này không chỉ gói gọn trong cộng đồng doanh nhân nội địa - những con người tràn đầy tâm huyết, ngày đêm suy tư việc chèo lái con tàu doanh nghiệp trên thương trường. Các nhà quản lý quan tâm đến việc cải tiến năng lực sản xuất - kinh doanh, các chuyên viên kỹ thuật hệ thống công nghiệp, hay thậm chí là các bạn trẻ đang bước đầu dấn thân vào con đường lập thân lập nghiệp… đều có thể tìm thấy những bài học đắt giá từ tác phẩm.
Cuốn sách "nặng ký" về nghĩa đen với gần 400 trang sách và cả nghĩa bóng với hàm lượng tri thức đầy đặn, bố cục chặt chẽ, hợp lý. Đặc biệt, tính tương tác thể hiện qua những câu hỏi gợi mở và cách trình bày sinh động, bắt mắt cho thấy dụng công lớn của tác giả.
Ông Nguyễn Viết Đăng Khoa và tác phẩm của mình
Với thực tiễn sống động "ăn, ngủ" cùng Lean suốt thời gian dài nên ông hoàn toàn có đầy đủ kiến thức lẫn kinh nghiệm để viết một cuốn sách về Lean dành cho người Việt, phù hợp môi trường văn hóa doanh nghiệp Việt. Những nguyên lý vận hành tối ưu và công cụ cải tiến tưởng chừng rất vĩ mô, khô khan đã được Nguyễn Viết Đăng Khoa đúc kết một cách giản dị, dễ đọc, dễ hiểu.
Đọc cuốn sách này trong tâm thế của người lãnh đạo, sẽ càng cảm thấy trân trọng và chú ý bồi dưỡng chính những người lao động đang trực tiếp tạo ra giá trị cho tổ chức và doanh nghiệp. Đọc cuốn sách này khi đang là nhân viên của một tổ chức, doanh nghiệp nào đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tính mắt xích của toàn hệ thống, để ý thức hơn trong từng hành động và phát ngôn của mình nếu thật sự muốn đóng góp cho tương lai của công ty.
Từ những điều tưởng chừng nhỏ nhặt như bố trí không gian làm việc thiếu khoa học cũng có thể bào mòn sức lao động và gây tác hại tới hiệu quả công việc. Lean là chiến lược thiết thực để cải thiện điều kiện làm việc và sự hài lòng của nhân sự trong toàn chuỗi cung cứng. Quản trị theo triết lý Lean chính là việc ưu tiên hướng đến mục tiêu thay đổi bền vững và phát triển toàn diện, thay cho sự tạm thời, đối phó.
Quả thật, khi công cụ và sự thực hành Lean đã trở nên quen thuộc với tổ chức thì sẽ góp phần đáng kể hình thành nên tư duy và văn hóa giải quyết vấn đề - mọi phát sinh đều sẽ được nhìn nhận, xem xét và tìm ra hướng đi thấu đáo thay vì phí hoài nguồn lực cho việc đổ lỗi và trốn tránh trách nhiệm.
Lean Thật (Real Lean) chính là sự kết hợp hài hòa bởi cả hai trụ cột: Liên tục cải tiến và Tôn trọng con người. Tác giả thẳng thắn phân tích các loại lãng phí phổ biến trong doanh nghiệp, tổ chức: lãng phí do hư hỏng, sai lỗi; do sản xuất thừa; lãng phí chờ đợi; lãng phí năng lực - trí tuệ con người; lãng phí về vận chuyển; về tồn trữ; lãng phí về thao tác thừa; công đoạn thừa, về thông tin - cơ sở dữ liệu; về công nghệ về hệ thống. Doanh nghiệp cần thẳng thắn nhận diện được những thực trạng đó để mạnh dạn cắt bỏ chúng, hướng đến con đường tinh gọn và tối ưu hóa quy trình ngay từ khâu tổ chức, thiết kế và vận hành hoạt động.
"Lean - vận hành doanh nghiệp xuất sắc" không phải là phép mầu để doanh nghiệp ngay lập tức khởi sắc. Sự vội vàng, hấp tấp cũng không phải là cách tiếp cận phù hợp với cuốn sách này. Và cũng không có công thức Lean kiểu mẫu cho tất cả doanh nghiệp. Sợi chỉ đỏ xuyên suốt trải dài qua 6 chương của tác phẩm này chính là thông điệp đổi mới sáng tạo nhưng gắn liền với quy tắc bất biến: không được xa rời thực tế đời sống.
Tác giả nhấn mạnh: "Ở bất kỳ thời điểm nào thì công nghệ cũng chỉ là phương tiện, con người mới là chủ nhân thực thụ". Con người mới là yếu tố then chốt phải được chú trọng. Nhân lực là tài sản quý giá của tố chức. Không phải chỉ những tập đoàn hùng mạnh mà chính những công ty có khả năng thích nghi cao nhất với thị trường mới có thể tồn tại và phát triển.
Nguyễn Viết Đăng Khoa có kinh nghiệm làm việc cho các thương hiệu hàng đầu thế giới ở những vị trí quan trọng. Ông gia nhập Nike với vai trò Quản lý Thực hành Lean (1996-2010), làm Giám đốc Thực hành Lean tại Intel Việt Nam (2010-2013), Giám đốc cải tiến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (2013-2014) và Chuyên gia toàn cầu về Vận hành xuất sắc (2014-2015) tại Dameo - Maersk.
Ông hiện là Giám đốc Công ty tư vấn Kim Đăng, đồng thời là nhà sáng lập Cộng đồng Lean Việt Nam.
Bình luận (0)