Triển lãm "Hoa về trong đêm" của họa sĩ Trần Quốc Long, diễn ra từ ngày 14 đến ngày 19-12 tại Ngôi nhà Bentley (Tòa nhà Landmark 81) giới thiệu 32 bức sơn mài được lựa chọn từ số lượng tranh đã sáng tạo của anh. Trong loạt tranh này, tác phẩm của Trần Quốc Long luôn có hình bóng một người con gái, với thân hình, mái tóc và đôi tay mềm mại. Giới chuyên môn nhận định những đóa hoa sơn mài của "Hoa về trong đêm" càng dữ dội, trăn trở bao nhiêu thì càng sâu lắng, tinh tế, giàu sức sống bấy nhiêu. Không dừng lại ở các sắc nâu, đen, vàng bạc truyền thống, sơn mài của Trần Quốc Long bứt phá với các gam màu xanh cổ vịt, cam, đỏ…. Người vẽ tâm niệm cảm xúc của nghệ thuật hội họa sẽ đến từ sự xúc động về sắc màu, qua sắc màu và "hình tượng biểu hiện" mà tác giả kể câu chuyện với người xem, mỗi người thưởng thức sẽ có những cảm nhận riêng cho mình.
Một trong những bức tranh của họa sĩ Trần Quốc Long tại triển lãm. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Thời gian gần đây, Trần Quốc Long sống và vẽ tại Đà Lạt. Trong căn phòng trọ nhỏ nơi phố núi, đêm về, khi mù sương phủ kín mảnh sân, thấm đẫm từng chiếc lá trên vòm cây đuôi công trước cổng nhà, anh bắt đầu vẽ. Anh nói đó là lúc tâm hồn tĩnh lặng đối diện với sự cô độc, sự khát khao được giãi bày… Tất cả được anh chắt lọc và bày biện lên tranh. "Sơn mài rất gò bó trong sáng tác, không thể phóng túng cầm cọ lướt qua giá vẽ mà phải lao động nghệ thuật cật lực, chăm chỉ, miệt mài, tập trung nhưng đó là sự tập trung nhẹ nhàng như thiền định. Trường phái biểu hiện giúp tôi có thể cân bằng được sự gò bó trong quy tắc sáng tác tranh sơn mài nhưng vẫn có thể tự do trong tư tưởng, điều người nghệ sĩ luôn hướng đến" - họa sĩ Trần Quốc Long chia sẻ.
Bình luận (0)