Vẻ đẹp trong tranh màu nước của Hồng Quân là sự hiền hòa và tinh tế miêu tả những khoảnh khắc thường nhật, như bức "Vùng biển xanh" là phút giây trò chuyện của hai ngư dân sau chuyến ra khơi, trông thật thảnh thơi; bức "Sóng đôi" với cảnh hai con ngỗng bơi ngược dòng nước nhẹ, bên khóm lục bình, rặng dừa nước xanh tươi là hình ảnh của sự bình yên, hạnh phúc.
Ngoài vẻ hiền hòa, tranh của Hồng Quân còn toát lên sự vững vàng, tinh tế về hình họa như những bức "Màu xanh ngọc", "Mùa mận chín", "Ngày nắng đẹp"… đã diễn tả được cảm xúc, tạo ấn tượng sâu lắng. Hoặc như bức "Trưa vắng" vẽ một người phụ nữ đi bán dạo, qua một con đường nhỏ, bên bức tường cũ… giúp lột tả về câu chuyện đời.
Một tác phẩm tranh màu nước của họa sĩ Hồng Quân
Cũng chính sự tinh tế về hình họa nên Hồng Quân xóa nhòa được ranh giới giữa trực họa hoặc vẽ tại phòng tranh. Thậm chí xóa nhòa được ranh giới giữa tranh vẽ theo ký họa, phác thảo hoặc theo hình chụp. Với những bức hình đã chụp, anh không "sao chép" nó lên tranh, mà lọc khung bố cục, để đưa mắt nhìn thay thế cho ống kính, nên khi bức tranh hoàn thiện, hoàn toàn phai mờ chất nhiếp ảnh. Hội họa và nhiếp ảnh là hai cách nhìn, hai tạo hình khác nhau, nếu không vững vàng về hình họa, khó mà tách bạch được điều này trong tác phẩm.
Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhận định: "Giữa một không khí sáng tác sôi động của các trào lưu nghệ thuật mới, nhiều cách biểu đạt mang tính cách tân và ngôn ngữ hậu hiện đại, tranh của Hồng Quân lại đưa người xem trở về những giá trị xưa với cái nhìn chân thành về vẻ đẹp bình dị. Lối vẽ đi ngược trào lưu này tạo ra điểm khác biệt cho tác phẩm, tạo sự chú ý cho công chúng. Tranh của Hồng Quân thu hút người xem bằng sự trải lòng, giãi bày tình cảm, lối vẽ giản dị nhưng chuyên sâu, mạch lạc trong chi tiết, phải xem lâu mới mến, nhìn kỹ mới thương".
Bình luận (0)