Hàng chục năm qua, Thomas Hoepker đã sử dụng những chiếc máy ảnh Leica M của ông để chụp lại nhiều tấm hình nổi tiếng thế giới. Ông cũng chính là tác giả của bức ảnh gây tranh cãi chụp trong sự kiện 11-9-2001 tại Mỹ: Một nhóm người ở New York ngồi chuyện trò dưới ánh nắng mặt trời tại công viên Brooklyn, nhìn xa phía sau họ là luồng khói bụi khủng khiếp bốc lên từ Manhattan, nơi 2 tòa tháp bị tấn công bởi máy bay khủng bố. Tác phẩm này cũng được in ấn trên khổ lớn và trưng bày tại triển lãm ở Deutsches Haus.
Khách tham quan triển lãm ảnh “Wanderlust” tại tòa nhà Deutsches Haus ở TP HCM
Với bố cục chính xác, tuyên ngôn thị giác chặt chẽ và hình ảnh đầy tinh tế, Thomas Hoepker là một trong số ít người đã định nghĩa nhiếp ảnh báo chí Đức. Hoepker chuyển tới New York sinh sống từ năm 1976, nơi ông trở thành thành viên người Đức đầu tiên của tổ chức nhiếp ảnh danh giá Magnum Photos năm 1989.
Những bức ảnh của Thomas Hoepker luôn mang tính gắn kết, không tô vẽ mà trung thành với sự thật. Chúng không bao giờ gây ra sự mê hoặc hay khó chịu. Thay vì những tấm ảnh gây sốc, ông lựa chọn những khung hình bình lặng, đời thường.
Bình tĩnh, tinh tế và từ chối "chủ nghĩa giật gân", những bức ảnh của Thomas Hoepker đã trở thành biểu tượng của "nhiếp ảnh quan tâm". Vì vậy, Hoepker vẫn luôn được coi là một trong những đại diện nổi bật của nền báo ảnh dấn thân và đầy nhân văn.
Bình luận (0)