Những Vlogger nổi tiếng một thời tại Việt Nam như Pew Pew, Huy Me, JVevermind, An Nguy... đều tuyên bố xa rời YouTube sau khi các Vlogger nổi tiếng thế giới như Michelle Phan, Marzia Bisognin tuyên bố giải nghệ... Cũng dễ nhận ra một tương lai khó khăn hơn của các Vlogger vốn thu hút không ít sự chú ý của công chúng thời gian gần đây như Bà Tân Vlog, Quỳnh Trần JP (đều thiên về ẩm thực), Khoa Pug, Vũ Khắc Tiệp, Quang Vinh (du lịch)...
Vlog không còn hấp dẫn
Thời gian gần đây, những tranh cãi liên quan đến vụ việc xoay quanh ca khúc nhạc sĩ Lyly sáng tác tặng bé Sa - con trai YouTuber Quỳnh Trần JP - đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Sau phát ngôn của ê-kíp Quỳnh Trần JP trên trang fanpage, chia sẻ của nữ YouTuber này cũng bị chỉ trích không kém, thậm chí nhiều người xem kênh của cô đã tuyên bố hủy đăng ký theo dõi. Cái kết đắng cho Quỳnh Trần JP - YouTuber nội trợ "hot" nhất Việt Nam - sau ồn ào tố Lyly thiếu trách nhiệm là kênh YouTube giảm chục triệu lượt xem, đồng nghĩa giảm doanh thu cả tỉ đồng.
Kênh Bà Tân Vlog đình đám một thời nay lượng người theo dõi đã giảm nhiều. (Ảnh chụp màn hình)
Nếu trước đây, không ít người đợi video của Bà Tân Vlog để cùng thưởng thức món ăn siêu to khổng lồ cùng chủ kênh thì nay nhất cử nhất động của Bà Tân Vlog đều bị "soi" mọi ngóc ngách. Cư dân mạng còn phát hiện bà Tân không còn nói câu chào quen thuộc "Xin chào tất cả các cháu, hôm nay bà tiếp tục làm clip. Xin chào tất cả các cháu, các cháu có thấy bà ngầu không, các cháu ơi..." của bà Tân nữa. Thay vào đó là khung cảnh tĩnh mịch, bà Tân chỉ làm và làm, không tương tác, cũng không nói chuyện như trước. Thậm chí, trong một số video còn lồng ghép tiếng nhạc cho thơ mộng, các thước phim quay chậm và màu sắc cũng được chỉnh cho đẹp mắt hơn.
Không còn hình ảnh người phụ nữ nông dân chất phác, thật thà như thuở đầu mà giờ đây, Bà Tân Vlog còn có cả quản lý riêng, người đại diện Bà Tân Vlog phát ngôn, nhận hợp đồng quảng cáo. Thay cho sự tán dương trước đây, Bà Tân Vlog giờ cũng phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích từ phía người xem. Thậm chí, trong nhiều video, cộng đồng mạng còn nói bà Tân lừa dối vì sự lệ thuộc vào quảng cáo. Nhưng điều đáng nói hơn là nhiều video của Bà Tân Vlog ngày nay không còn thuyết phục người xem nữa như cách bà ăn phô mai với rau sống, trứng vịt lộn được chế biến cùng món cháo yến (nấu bằng cháo ăn liền)... Liên tục bị săm soi chuyện gian dối, quảng cáo lộ liễu trong các clip làm món ăn siêu to khổng lồ, phía Bà Tân Vlog đổi chiến thuật, không tập trung làm quá nhiều clip siêu to khổng lồ nữa mà chuyển qua làm các nội dung nấu ăn bình thường. Nhưng lúc này, người xem lại phát hiện bà Tân sao chép ý tưởng của kênh ẩm thực nổi tiếng ở Trung Quốc Lý Tử Thất.
Là một trong những YouTuber ẩm thực, du lịch được đánh giá cao nhưng gần đây, cái tên Khoa Pug gần như lặn mất tăm sau khi bị chỉ trích vì thiếu hiểu biết trong review. Đỉnh điểm của vụ việc khiến người xem bức xúc chính là việc Khoa Pug giật title câu view. Từ một sự vụ trong nhà hàng Nhật, Khoa Pug "vơ đũa cả nắm" tất cả "phụ nữ Nhật", từ đó nhận khá nhiều "gạch đá" của cộng đồng mạng. Rõ ràng, làm nội dung có khen, có chê cũng không phải cái cớ để một YouTuber được phép dễ dãi trong nội dung và đẩy trách nhiệm cho hoàn cảnh khi sản phẩm của mình gây ra những phản ứng tiêu cực.
Xu hướng làm màu
Kênh YouTube của Vũ Khắc Tiệp chuyên review những địa điểm du lịch sang chảnh bậc nhất. Mới đây nhất, Vũ Khắc Tiệp tiết lộ chi cả tỉ đồng để đến Thụy Sĩ với các địa danh nổi tiếng trong bộ phim "Crash Landing On You" (Hạ cánh nơi anh) gây sốt thời gian... Trong video, Vũ Khắc Tiệp cũng chia sẻ quan điểm sống "Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất". Anh nói mình rất tự hào vì đang được làm những điều mình thích, được đi nhiều nơi và có nhiều trải nghiệm. Mọi thứ đều ổn nếu như trước đó, Vũ Khắc Tiệp không phải là cái tên ồn ào dính đến vay mượn nợ khắp nơi. Đây không chỉ là lời đồn bởi không ít người trong giới nghệ sĩ từng hợp tác với Vũ Khắc Tiệp lên tiếng: "Có tiền du lịch sang chảnh nhưng nợ vài chục triệu đồng tiền diễn đến vài năm vẫn "ca một bài" tuần sau nhé rồi lặn mất tăm".
Những Vlog chuyên "đập hộp hàng hiệu" kiểu Ngọc Trinh, Khánh Linh, Ngọc Thanh Tâm,… là một trong những hình thức Vlog thu hút sự chú ý của người xem. Nếu một vài Vlog "đập hộp hàng hiệu" khá chừng mực và có kiến thức thì Ngọc Trinh thậm chí còn không thể đọc tên một số thương hiệu thời trang. Trong khi đó, một dạo Sĩ Thanh nổi bật trên mạng cũng với Vlog đập hộp, song cư dân mạng phát hiện cô đập hộp hàng hiệu "nhái".
Huy Me, An Nguy gần như không sản xuất video nữa và tập trung vào sự nghiệp riêng, còn JVevermind gần như ít xuất hiện trước truyền thông. Kênh YouTube của anh hiện tại vẫn im ắng và không có video mới trong hơn 1 năm qua. PewPew xác nhận giải nghệ làm streamer vì muốn dành thời gian cho gia đình, bạn bè và cho chính bản thân.
Bị chỉ trích vì phản cảm
Kênh YouTube "Ẩm thực Tam Mao" có tới 1,6 triệu subscriber (đăng ký theo dõi), từng bị chỉ trích dữ dội vì đăng tải nội dung hết sức phản cảm, diễn tả lại toàn bộ quá trình xẻ thịt một loài chim được cho là giống "diều hoa Miến Điện" rất quý hiếm, đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam. Dù nhanh chóng gỡ video nhưng hành động vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật của chủ kênh vẫn hứng chịu sự phản ứng gay gắt của công chúng vì thiếu hiểu biết.
Bình luận (0)