Phóng viên: Được chọn là 1 trong 10 "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu" năm 2019 cũng là gương mặt được vinh danh duy nhất của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, bạn có thấy đó là vinh dự lớn?

- Nghệ sĩ VÕ MINH LÂM: Đó là niềm vinh dự, cũng là niềm hạnh phúc lớn lao đối với tôi. Đối với những giải thưởng từng được nhận, trong đó có Giải Mai Vàng do bạn đọc Báo Người Lao Động bầu chọn, tôi có đôi chút áp lực bởi đó là thành quả từ một vai diễn, đòi hỏi năm sau mình phải có vai diễn hay hơn.

Võ Minh Lâm xứng đáng gương mặt trẻ tiêu biểu - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm vai Cố Sầu cùng NSƯT Quế Trân trong vở “Chuyện tình Khau Vai”. Ảnh: THANH HIỆP

Lần này, niềm vui lớn hơn vì mình đã truyền được năng lượng tích cực đến với công chúng, nhất là giới trẻ không phải qua vai diễn mà bằng quá trình phấn đấu của người nghệ sĩ.

Theo bạn, thách thức lớn nhất với người làm nghệ thuật cải lương ở thời điểm này là gì?

- Vẫn chính là khán giả. Đừng nói người trẻ không thích cải lương, bây giờ thời đại mới chỉ cần họ lên mạng tìm hiểu thì tất cả đều được giải đáp. Nếu trước đây, quyền tiếp cận thông tin mang tính nghề nghiệp chỉ thuộc về một số ít cá nhân làm nghề nhưng bây giờ khán giả hiểu biết không kém nghệ sĩ. Vậy người nghệ sĩ của sân khấu cải lương làm gì để vượt qua thách thức này? Phải nhìn rõ diện mạo sân khấu để tìm câu trả lời. Chính là do sản phẩm đưa lên các trang mạng không chuẩn. Họ xem xong thấy chán, không đến rạp.

Bạn có nghĩ đó chính là trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nghệ sĩ không?

- Không, đổ lỗi lúc này chẳng giải quyết được gì. Chỉ có thể mỗi cá nhân tự suy nghĩ, tìm kiếm hướng đi. Giai đoạn đầu có thể để thỏa mãn bản thân mình nhưng tôi tin càng về sau, nghệ sĩ cải lương trẻ thế hệ chúng tôi sẽ càng nhận ra trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, với văn hóa mình đang thuộc về. Trên hết là trọng trách vì cải lương là viên ngọc quý. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi đều có trách nhiệm với văn hóa dân tộc, với hình ảnh đất nước và sẽ làm nghề một cách tử tế để giữ nét đẹp của nghệ thuật cải lương.

Vốn là nghệ sĩ cải lương trẻ, năng động, đứng trước tình cảnh sàn diễn cải lương đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khán giả trẻ, bạn sẽ thực hiện dự án nào để thu hút khán giả trẻ, để nghệ thuật cải lương tiếp cận với công chúng trẻ hiệu quả nhất?

- Năm qua, ngoài tham gia một số vở cải lương của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, chương trình Sân khấu học đường của CLB Sân khấu Lạc Long Quân và nhiều chương trình thiện nguyện, chăm lo đời sống các nghệ sĩ neo đơn, khó khăn trong cuộc sống, tôi đã lập kênh YouTube để đưa cải lương tiếp cận gần hơn với đông đảo khán giả trẻ, tạo sự tương tác, qua đó mời gọi các bạn trẻ đến với sàn diễn cải lương.

Vấn đề của sân khấu cải lương hôm nay chính là thiếu sự tương tác với giới trẻ. Trong mỗi sản phẩm đưa lên YouTube, tôi đều cố gắng tạo được sự tương tác, đẩy mạnh yếu tố trẻ trung, phù hợp xu hướng để tiếp cận các bạn trẻ nhiều hơn.

Kênh YouTube của bạn đã dàn dựng được gần 100 tác phẩm cải lương, thu hút gần 40.000 người đăng ký cùng với trên 50 triệu lượt xem. Đây có là thị phần mới để bạn đầu tư cho những dự án cải lương lớn trong năm 2020?

- Tôi chủ trương không chỉ sản xuất các chương trình cải lương online, với bài vọng cổ, tôi sẽ tích cực trong việc đưa cải lương đến với khán giả mọi nơi: Từ những sân khấu lớn, nhỏ tới các trường học, từ biên giới tới hải đảo, từ trong nước cho đến ngoài nước để đưa cái hay, cái đẹp của cải lương đến thật nhiều với khán giả.

Nhưng làm gì cũng không rời xa thánh đường sân khấu, nơi tôi thích được đổ mồ hôi, lao tâm cùng với đồng nghiệp tìm ra chìa khóa mở cánh cửa thể nghiệm sân khấu cải lương. Sau vở "Chuyện tình Khau Vai", chúng tôi sẽ đi vào câu chuyện "Đoạt hồn" cũng do NSND Triệu Trung Kiên dàn dựng. Chỉ có tìm cách thể nghiệm từ diễn xuất, âm nhạc, phục trang, không gian sân khấu mới đổi mới hình thức thể hiện, thu hút khán giả đến vì sự đổi mới đó. Dự án của chúng tôi trong năm 2020 là hướng tới những vở diễn mang tính thể nghiệm.

Là nghệ sĩ bước ra từ giải "Ngôi sao vọng cổ truyền hình" năm 2006, tiền thân của giải "Chuông vàng vọng cổ" hiện nay, với Võ Minh Lâm - đó là bước ngoặt có ý nghĩa, bởi đây là cơ hội để anh nối nghiệp gia đình. Hơn 15 năm làm nghề, Võ Minh Lâm nỗ lực không ngừng và chạm tay đến nhiều giải thưởng: HCB Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009, HCV triển vọng Giải Trần Hữu Trang 2012, HCV cá nhân tại cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc 2014, 3 lần được trao Giải Mai Vàng.

Là diễn viên thuộc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, hoạt động trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp, Võ Minh Lâm không ngừng nỗ lực rèn luyện, cùng các nghệ sĩ của nhà hát này biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa và khán giả công nhân ở các khu công nghiệp trong thành phố... Cứ thế, tình yêu nghề được khẳng định qua từng vai diễn.

"Tôi nguyện ước có thật nhiều cơ hội diễn vai khó. Tôi nhớ khi được giao vai Lý Huệ Tông trong vở "Dấu ấn giao thời" (tác giả: NSND Triệu Trung Kiên, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tôi rất lo lắng, sợ mình sẽ không thể hiện được cốt cách của nhân vật nhà vua, mang nhiều trăn trở về vận nước, về gia tộc. Nhưng khi được sự chỉ dẫn tận tình của người đi trước, tôi đã mang về cho sự nghiệp chiếc HCB tại Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009. Để sau đó, đến vai Triệu Sóc - Triệu Võ trong "Đứa con họ Triệu" (tác giả: Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSƯT Lê Trung Thảo), tôi được trao Giải Mai Vàng năm 2010 ở hạng mục Nam nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất" - Võ Minh Lâm bày tỏ.

Anh thổ lộ: "Từ đây tôi có niềm tin rằng mình có thể tự tin trước một vai diễn khó. Tiếp sau đó là một loạt các vai diễn trong các vở cải lương sân khấu, video, truyền hình như: Lý Nam Nam ("Trắng hoa mai"), Hoàng Xuân Trúc ("Mai trắng se duyên"), Trịnh Ngọc Đường ("Xa phu đi sứ"), Lê Long Đĩnh ("Mùa xuân bất tận"), Lê Liêm ("Bến nước Ngũ Bồ"), Ngọ ("Đả chiến phá sông Ngân"), Chu Liệt Mạnh Đình ("Truyền thuyết Hồ đoạt mệnh"), Cổ Trúc Thiên Mộc ("Sắc xuân gửi lại")... đã giúp tôi vẽ biểu đồ thăng hoa trong sự nghiệp của mình qua nhiều số phận nhân vật khác nhau. Tôi chợt hiểu ra chính áp lực tiếp thêm năng lượng để mình giải mã cách thể hiện nhân vật tốt nhất".

Thanh Hiệp thực hiện