icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vận tải, logistic của TP HCM sẽ bùng nổ sau sáp nhập?

Lê Tỉnh

(NLĐO)- Khi hạ tầng được đồng bộ sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ cho doanh nghiệp logistics và sản xuất mà còn cho các khu công nghiệp.

Từ hôm nay, TP HCM chính thức hợp nhất với hai địa phương trọng điểm phía Nam là Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau sắp xếp, TP HCM có diện tích tự nhiên là 6.772,59 km2, mở ra nhiều cơ hội phát triển lớn, trong đó có lĩnh vực logistics (giao nhận).

Tại hội thảo "Vai trò quan trọng của Việt Nam trong kết nối chuỗi cung ứng và hệ thống vận tải toàn cầu" do Messe München phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ Triển lãm và Sự kiện Việt Nam (VNEES) tổ chức sáng 1-7, ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho rằng TP HCM mới sẽ mở ra cơ hội tối ưu hạ tầng, nâng cao hiệu quả vận tải, từ đó thu hút mạnh hơn các nhà đầu tư quốc tế.

Ông Minh dẫn chứng trường hợp khu ICD Sóng Thần (Bình Dương) trước đây, TP HCM không thể khai thác hết tiềm năng của khu này, gây lãng phí hạ tầng. Tuy nhiên, hiện nay, khi hợp nhất 3 địa phương làm một, lợi thế hạ tầng được phát huy tối đa để phục vụ ngành logistics.

"Với quy hoạch đồng bộ trên diện rộng và quỹ đất dồi dào hơn, TP HCM có thể thiết kế các tuyến đường vận tải ngắn nhất, tiết kiệm chi phí, tăng tính cạnh tranh và tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài" - ông Minh nhấn mạnh.

Logistics của TP HCM sẽ thay đổi ra sao sau sáp nhập? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), chia sẻ tại hội thảo

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, CEO của Smart Link Logistics, dù chưa thể dự đoán chính xác nhưng trước mắt sẽ thấy rõ sự đồng bộ trong chính sách như thủ tục hải quan và cải thiện hạ tầng. Nhờ vậy sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh lớn cho ngành logistics.

Các chuyên gia cho rằng chi phí logistics tại Việt Nam đang cao hơn Malaysia và Thái Lan nhưng khi hạ tầng được hoàn thiện, chi phí sẽ giảm và tạo ra cơ hội cạnh tranh mạnh mẽ, không chỉ doanh nghiệp logistics, sản xuất, mà còn là các khu công nghiệp...

Ông Thạch nhận định sau khi sáp nhập, TP HCM sẽ có nhiều thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động theo dõi và nắm bắt các quy định mới, vì sai sót có thể gây thiệt hại lớn, không chỉ chi phí mà còn thời gian.

Trong khi đó, ông Michael Wilton, Tổng Giám đốc Điều hành MMI Asia, nhìn nhận để phát triển logistics bền vững, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yếu tố bắt buộc các quốc gia phải áp dụng.

Trong khuôn khổ hội thảo, ban tổ chức thông tin triển lãm “Transport Logistic Southeast Asia” và “Air Cargo Southeast Asia” (tlacSEA) sẽ diễn ra tại Singapore từ ngày 29 đến 31-10. Sự kiện này sẽ chào đón hơn 10.000 khách tham dự và hơn 300 đơn vị triển lãm trong các lĩnh vực logistics, vận tải biển và vận chuyển hàng không.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo