xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lý do người Việt vẫn “đi cà phê” mỗi ngày bất chấp kinh tế khó khăn?

Tin-ảnh: Ngọc Ánh

(NLĐO) - Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Gần 60% người được hỏi cho biết sẵn sàng chi từ 41.000 đồng để “đi cà phê”

Ngày 27-3, iPOS.vn công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2023. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC, Hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện trong 4 tháng với gần 3.000 nhà hàng/quán ăn và gần 4.000 thực khách trên cả nước. 

Theo khảo sát, mức chi cho "đi cà phê" – khái niệm chỉ việc ra quán phục vụ thức uống - tiếp tục tăng trưởng, khi 59,5% đáp viên cho hay sẵn sàng chi từ 41.000 đồng trở lên cho 1 lần "đi cà phê" (năm 2022 là 58%).

Lý do người Việt vẫn “đi cà phê” mỗi ngày bất chấp kinh tế khó khăn?- Ảnh 1.

"Đi cà phê" là thói quen của nhiều người Việt

Mức chi phổ biến nhất là từ 41.000 – 70.000 đồng, chiếm 45,2% - tương tự khảo sát năm 2022 nhưng tỉ lệ người chọn tăng hơn (năm 2022 là 44%).

Hầu hết, người Việt sẽ thỉnh thoảng "đi cà phê" (khoảng 1-2 lần/tháng), với 42,6% lựa chọn. Số lượng thực khách đi cà phê bên ngoài với tần suất 1-2 lần/tuần tăng cao so với năm 2022, với 30,4% đáp viên lựa chọn (năm 2022 là 22,6%).

Có tới 6,1% người được hỏi thừa nhận "đi cà phê" mỗi ngày. Đây là nhóm khách hàng thường xuyên đến quán nhằm gặp gỡ công việc, còn lại là khách hàng sinh viên và làm việc tự do.

Báo cáo nhận xét đây là một yếu tố bất ngờ trong trong một năm kinh tế khó khăn như năm 2023, khi người Việt tăng chi và tăng tần suất "đi cà phê".

Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra người đang hẹn hò có tần suất đi cà phê nhiều hơn là 1-2 lần/tuần trong khi người độc thân và có gia đình thường chỉ đi cà phê 1-2 lần/tháng.

Do đó, các chiến dịch truyền thông hướng tới nhóm đối tượng cặp đôi có xu hướng hiệu quả trong vài năm gần đây, đặc biệt vào dịp lễ, Tết.

Lý do người Việt vẫn “đi cà phê” mỗi ngày bất chấp kinh tế khó khăn?- Ảnh 2.

Từ 41.000 - 70.000 đồng là mức chi phổ biến cho một lần đi cà phê hiện nay

Báo cáo dẫn số liệu thống kê của Euromonitor, quy mô thị trường cà phê Việt Nam ước đạt 11.560 tỉ đồng vào năm 2023 và tăng lên 12.400 tỉ đồng vào năm nay.

Một bất ngờ khác được nêu trong báo cáo là dù chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành kinh doanh F&B vẫn khẳng định sức hút với doanh thu ở mức ổn định cao.

Cụ thể, theo khảo sát, có đến 79,6% doanh nghiệp F&B cho biết kết quả kinh doanh tốt và có đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần.

Trong số các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, có 51,7% cho biết có dự định mở rộng quy mô trong tương lai gần.

Tính đến hết năm 2023, doanh thu ngành F&B đã ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt hơn 590.000 tỉ đồng.

Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP iPOS.vn, đánh giá năm 2023 là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, với ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, thị trường vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo