icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì sao thế giới ít biết đến văn hóa trà Việt?

B.T.V

(NLĐO) - Văn hóa trà Việt đã tồn tại hàng ngàn năm. Nếu biết khai thác đúng cách, trà Việt có thể tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế

Phát biểu tại hội thảo Hội thảo "Cà phê Việt Nam: Tăng lợi ích cho người trồng, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu" trong khuôn khổ chương trình "Tôn vinh cà phê - trà Việt" lần 3 - 2025 do Báo Người Lao Động tổ chức tại Gigamall, TP HCM, chiều 17-5, ông Phạm Hùng Vĩnh, đại diện Công ty CP Sandals Việt Nam (thương hiệu cà phê Đôi Dép), cho biết hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm 5–6 quốc gia xuất khẩu trà lớn nhất thế giới với diện tích trồng trà thuộc hàng cao. Tuy nhiên, điều tạo nên khác biệt và lợi thế cạnh tranh của trà Việt không chỉ nằm ở sản lượng mà chính là tiềm năng phát triển các dòng sản phẩm cao cấp gắn với yếu tố sức khỏe và văn hóa.

Theo ông Vĩnh, người tiêu dùng ngày càng khắt khe, không chỉ quan tâm đến chất lượng mà còn mong muốn được hiểu câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm.

"Làm sao để giữ gìn bản sắc văn hóa trà Việt đồng thời xây dựng thương hiệu theo hướng hiện đại là bài toán khó mà doanh nghiệp đang nỗ lực giải" – ông chia sẻ.

Vì sao thế giới ít biết đến văn hóa trà Việt? - Ảnh 1.

Ông Phạm Hùng Vĩnh

Với thương hiệu Đôi Dép, văn hóa và trải nghiệm chính là chìa khóa để nâng cao giá trị cho trà Việt. Doanh nghiệp không chỉ chú trọng chất lượng sản phẩm mà còn đầu tư vào hành trình trải nghiệm, từ không gian thưởng trà, nghệ thuật pha chế, đến câu chuyện về vùng nguyên liệu và con người làm trà.

"Văn hóa trà Việt đã tồn tại hàng ngàn năm. Nếu biết khai thác đúng cách, trà Việt có thể tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế không chỉ nhờ chất lượng, mà còn nhờ chiều sâu văn hóa" – ông Vĩnh nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng trong khi ngành cà phê Việt Nam đã xây dựng được độ phủ toàn cầu thì ngành trà đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, từ hình ảnh truyền thống sang phong cách hiện đại, gần gũi hơn với giới trẻ.

"Giới trẻ, đặc biệt là Gen Z, đòi hỏi sản phẩm không chỉ 'cool' mà còn phải có câu chuyện, có chiều sâu" – ông Vĩnh nhận định.

Theo ông, nếu các doanh nghiệp cùng hướng đến việc kể câu chuyện lịch sử, kiến tạo không gian thưởng trà độc đáo và khai thác tốt yếu tố văn hóa bản địa, thì trà Việt Nam hoàn toàn có thể sánh vai cùng các quốc gia có truyền thống trà lâu đời, thay vì chỉ đóng vai trò là nhà cung ứng nguyên liệu.

Vì sao thế giới ít biết đến văn hóa trà Việt? - Ảnh 2.

Không chỉ là điểm nhấn độc lập, chương trình "Tôn vinh Cà phê, trà Việt" lần 3 - năm 2025 còn là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động hè kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8 tại Gigamall. Ngay sau lễ hội, khách hàng sẽ được trải nghiệm:

• Chiến dịch lễ hội mùa hè 2025 - với chủ đề "Safari Adventure" sống động cùng các mô hình sinh vật rừng khổng lồ đầy bất ngờ.

• Ngày hội Private Sale mùa hè với hàng trăm ưu đãi lên đến 50% tại tất cả gian hàng.

• Các khu vui chơi giải trí độc đáo theo công nghệ Shoppertainment tiên phong tại Việt Nam: khu Giáo Dục Giải Trí Công Nghệ Cao Light City (tầng 6), tổ hợp vui chơi Alpha Games (tầng B1), Rainbow Jungle (tầng 6), triển lãm tương tác đa giác quan Van Gogh & Monet (tầng 8)...

• Các minigame và phần quà tặng đặc biệt cho khách hàng mua sắm hoặc check-in tại chuỗi sự kiện mùa hè.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư bài bản, Gigamall mong muốn mang đến một mùa hè tràn đầy màu sắc, năng lượng và niềm vui cho mọi gia đình - đúng với định hướng trở thành điểm đến vui chơi - mua sắm - văn hóa hàng đầu khu vực TP HCM.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo