xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đi lao động ở Hàn Quốc, cách nào?

Bài và ảnh: NGUYỄN DUY

EPS là chương trình hợp tác lao động cấp Chính phủ do Bộ Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH VN thực hiện, triển khai từ giữa tháng 8-2004. Chỉ tiêu tiếp nhận lao động VN do Bộ Lao động Hàn Quốc phân bổ, thông thường mỗi năm một lần. Năm 2006, VN được cấp 9.000 chỉ tiêu.

Đối tượng nào được tuyển chọn?

Dựa trên chỉ tiêu này, Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN) tiến hành phân loại đối tượng và phân bổ lại chỉ tiêu cho các cơ quan, đơn vị. Hiện nay, theo quy định của cục, chương trình EPS tuyển chọn 3 đối tượng: bộ đội xuất ngũ (ưu tiên xuất ngũ năm liền kế); học sinh tốt nghiệp các trường dạy nghề của một số bộ, ngành; lao động diện nghèo, chính sách, có công. Theo thứ tự, chỉ tiêu phân bổ cho 3 đối tượng trên được giao cho Cục Kinh tế – Bộ Quốc phòng, các trường dạy nghề và sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành.

Thời gian qua, do nhu cầu cao, chỉ tiêu ít và bị giới hạn ở 3 đối tượng nói trên khiến phần lớn lao động tự do có rất ít cơ hội sang Hàn Quốc. Hiện tại Bộ LĐ-TB-XH vẫn chưa mở rộng đối tượng cho lao động tự do.

Muốn dự kiểm tra tiếng Hàn?

Người lao động (NLĐ) sang Hàn Quốc bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng Hàn. Quy định này của Bộ Lao động Hàn Quốc áp dụng kể từ năm 2006.

LTS: Thời gian qua, nhiều bạn đọc gửi thư về Báo NLĐ yêu cầu cung cấp thông tin về việc đi làm việc ở nước ngoài. Đáng chú ý, hầu hết bạn đọc bày tỏ nguyện vọng muốn đi làm việc ở Hàn Quốc theo chương trình hợp tác lao động (EPS) và hỏi về cách thức đăng ký, thủ tục dự tuyển đi Hàn Quốc, các vấn đề liên quan đến điều kiện làm việc, thu nhập, chi phí... Chuyên mục Thông tin XKLĐ sẽ cung cấp những thông tin mới về XKLĐ để bạn đọc tham khảo, có sự chuẩn bị, lựa chọn trước khi đăng ký đi làm việc ở nước ngoài

Theo quy định của Bộ Lao động Hàn Quốc, Ủy ban Kiểm tra tiếng Hàn thuộc Hiệp hội Ngôn ngữ Hàn Quốc là cơ quan được chỉ định phối hợp với Cục QLLĐNN của VN tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và cấp chứng chỉ tiếng Hàn. Chứng chỉ tiếng Hàn do các tổ chức, trung tâm khác cấp không có giá trị trong trường hợp dự tuyển sang Hàn Quốc theo chương trình EPS. Như vậy, NLĐ có thể học ở bất kỳ đâu, nhưng bắt buộc phải tham gia kỳ thi do tổ chức trên tổ chức.

Để được dự kiểm tra, NLĐ liên hệ đăng ký dự tuyển để được dự kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị nói trên. Thời gian tổ chức kiểm tra sẽ được thông báo cụ thể về các cơ quan, đơn vị nơi đăng ký dự tuyển. Được biết, sau đợt kiểm tra đầu tiên của năm 2006 vào ngày 9 và 23-4 vừa qua, hiện nay chưa có đợt kiểm tra mới nên NLĐ phải chờ. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN, kiêm Giám đốc Trung tâm Lao động nước ngoài – đơn vị giao triển khai chương trình EPS, cho hay sẽ thông tin rộng rãi khi có đợt kiểm tra mới.

Khi nào được đi Hàn Quốc?

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm, bởi sau thời gian đăng ký, nhiều người chờ quá lâu vẫn không nhận được thông báo trúng tuyển. Theo Phòng Thông tin tuyên truyền của Cục QLLĐNN, sau khi đăng ký dự tuyển, hồ sơ của NLĐ sẽ được chuyển về cục và cơ quan này sẽ chuyển sang Hàn Quốc. Thời gian được tuyển sang Hàn Quốc nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc lựa chọn hồ sơ của đối tác. Vì lý do này, nhiều người mất cơ hội sang Hàn Quốc làm việc, nhất là đối tượng khoảng từ 37 đến 39 tuổi (tuổi tối đa xét tuyển) vì từ khi làm hồ sơ đến lúc được tuyển chọn (nếu có) đã vượt quá tuổi quy định.

Cũng cần nói thêm, để tránh tình trạng bị lừa đảo, Cục QLLĐNN đã có văn bản hướng dẫn, nói rõ chỉ khi được thông báo trúng tuyển, NLĐ mới tiến hành nộp chi phí, trực tiếp cho sở LĐ-TB-XH hoặc nơi đăng ký dự tuyển với tổng chi phí 654 USD (tuyệt đối không nộp qua cá nhân, tổ chức nào khác).

Tiêu chuẩn xét tuyển sang Hàn Quốc

. Từ 18 đến dưới 39 tuổi.

. Không có tiền án.

. Không thuộc diện cấm xuất cảnh.

. Chưa vi phạm các quy định pháp luật của Hàn Quốc dẫn đến bị cấm nhập cảnh Hàn Quốc (đối với lao động đã có thời gian ở Hàn Quốc).

. Đã được kiểm tra và kết luận đủ sức khỏe tại một trong các bệnh viện được công nhận có đủ điều kiện khám sức khỏe cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

. Có chứng minh thư và hộ chiếu còn thời hạn từ 1 năm trở lên.

. Phải có chứng chỉ tiếng Hàn theo quy định.

Khi tiến hành làm hồ sơ dự tuyển, NLĐ phải kèm theo bản sao có công chứng các giấy tờ chứng minh các tiêu chuẩn như nói trên (riêng khám sức khỏe phải có bản chính).

(Nguồn: Cục QLLĐNN)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo