Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Hài hước trong giao tiếp - Một kỹ năng cần thiết

TRÀ MY

Qua 5 khóa “Kỹ năng nghề nghiệp” do Báo Người Lao Động và Nhà Văn hóa Điện ảnh phối hợp tổ chức, đã có hơn 8.000 lượt người lao động đăng ký tham gia

Nếu bạn biết chia sẻ khó khăn với người khác ngày hôm nay thì chắc chắn ngày mai, khi bạn gặp khó khăn, sẽ có rất nhiều cánh tay chìa ra nâng đỡ bạn. Đó không hẳn là một triết lý sống. Đơn giản, đó chỉ là một trong những cách thức để học viên lớp “Kỹ năng nghề nghiệp” khóa 5,  có thể áp dụng để xử lý công việc  của mình thật hiệu quả.

Liên kết để tạo sức mạnh

Trong hàng núi công việc mà chúng ta phải đương đầu khi công tác ở môi trường nhiều cạnh tranh và áp lực như hiện nay, nếu không có sự nhiệt tình và chia sẻ của đồng nghiệp, sẽ rất khó lòng hoàn thành tốt mọi việc. Liên kết mọi người với nhau để tạo ra sức mạnh cho mình, ấy là yếu tố để thành công. Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thu Giao, báo cáo viên -  Giám đốc nhân sự (GĐNS) Công ty Interflour Việt Nam, trao đổi với các học viên.

Không khí lớp học sôi động hẳn lên. Các tình huống tổ chức thực hiện một buổi tiệc liên hoan cuối năm cho hơn 100 người với kinh phí không hạn chế được từng nhóm thể hiện thành những ý tưởng khá mới mẻ, sáng tạo và không kém phần thú vị. Bạn Phan Ngọc Hiền, 19 tuổi, đang luyện thi đại học, hào hứng cho biết: “Thấy chương trình học hay quá, em tham gia để chuẩn bị cho quá trình tìm việc và làm việc trong tương lai”.

Đem thực tế công việc vào bài giảng

Phải tìm hiểu mình đang giao tiếp với ai để “nói cùng một thứ ngôn ngữ”, chuyển tải được thông tin chứ không phải nói cho sướng miệng. Do đó, “hài hước trong giao tiếp cũng là một kỹ năng cần thiết và quan trọng. Đôi khi nó là phương thức để bạn hóa giải những vấn đề khó khăn một cách rất nhẹ nhàng hơn” - ông Lê Huy Hòa, chuyên viên tư vấn Công ty ProG, cho biết.

Cũng có lẽ do cái duyên hài hước của mình, báo cáo viên Lê Huy Hòa đã bị học viên “bắt bí” khi đưa ra hàng loạt tình huống và câu hỏi trớ trêu nhưng rất thường gặp trong công việc và cuộc sống: Phải có cách thức giao tiếp như thế nào khi vị thế của mình thay đổi? Cưng chiều con sếp có phải là biện pháp tối ưu để lấy lòng sếp? Sử dụng thời lượng như thế nào để đối tác mệt mỏi và đồng ý ký hợp đồng...

Bình cũ, rượu mới

Có những chuyên đề, ban tổ chức lớp học không thay đổi mặc dù lớp học này đã là khóa thứ 5. Đơn thuần vì đấy là những chuyên đề rất cần thiết cho người lao động trong quá trình tìm việc. Với bài giảng “Chuẩn bị hồ sơ xin việc và kỹ năng trả lời phỏng vấn” của ông Nguyễn Đức Phú, GĐNS Công ty Sedco Forex Int. Inc, lớp học vẫn thu hút đông đảo học viên mặc dù hôm ấy là thời điểm diễn ra một sự kiện thể thao hết sức hoành tráng: Lễ khai mạc SEA Games 22. “Lý do nào “kéo” bạn đến đây trong khi các cuộc tranh tài đang diễn ra hết sức căng thẳng và đầy hấp dẫn như thế?”. Bạn Nguyễn Việt Anh, sinh viên năm 3 Trường ĐH Ngoại thương, cho biết: “Chương trình học cũng hấp dẫn không kém. Sinh viên ngoại thương có xu hướng đi làm từ năm thứ 3 nên rất quan tâm đến việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Trước mắt, em đã biết thêm một cách giao tiếp mới”.

“Khi trả lời phỏng vấn về nhược điểm của mình, nếu cung cấp thông tin không đầy đủ, nhà tuyển dụng rất khó đánh giá đúng năng lực của bạn. Có thể ở vị trí này, nó là nhược điểm, nhưng biết đâu, nó chính là ưu điểm cho vị trí khác”. Ông Nguyễn Quốc Nam, GĐNS Công ty Cargill Asia Pacific, tư vấn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo