xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kỹ năng thuyết phục: Khởi đầu cho thành công của bạn trẻ

Theo TPO

Vào đời với một xấp bằng cấp trên tay không còn là niềm tự hào và tự tin tuyệt đối của nhiều bạn trẻ. Bằng cấp, chứng chỉ chỉ là yếu tố cần chứ chưa đủ.

Nhà tuyển dụng cũng không ít lần lắc đầu ngao ngán khi trực tiếp phỏng vấn những ứng viên mà lý lịch (CV) đầy những thành tích học tập xuất sắc.

Nhiều cô cử, cậu cử bước ra ngoài phòng tuyển dụng mà vẫn ngơ ngác không hiểu vì sao mình không lọt qua nổi vòng phỏng vấn.

Theo chuyên gia đào tạo nhân lực Ngô Thanh Thủy – Giám đốc Tư vấn và Đào tạo Cty PTI, Giám khảo chương trình truyền hình Chìa khóa Thành công, một chương trình về kỹ năng mềm của nhân viên trong môi trường doanh nghiệp - cho biết:

“Nhân viên người Việt Nam của chúng ta rất thông minh, rất ham học hỏi và có chí tiến thủ. Về mặt kiến thức, các bạn không phải là người thiếu mà là chưa biết vận dụng những kiến thức đó vào cuộc sống.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà người tuyển dụng nhân sự cũng như những người làm nghề đào tạo rất băn khoăn. Đó là vấn đề kỹ năng. Bạn có thể là một sinh viên giỏi nhưng chưa hẳn đã là một nhân viên giỏi.

Bởi bạn không có kỹ năng làm việc. Kỹ năng này chính là kỹ năng mềm, nhiều khi đó là kỹ năng giao tiếp, ứng xử và đặc biệt là khả năng thuyết phục”.

Bạn là một nhân viên đầy năng lực nhưng bạn không được sự ủng hộ của mọi người. Bạn là một trưởng nhóm rất giỏi chuyên môn nhưng lại chẳng một ai nghe bạn. Vấn đề là ở đâu?

Đó là bởi bạn không có khả năng thuyết phục mọi người. Mọi người không lắng nghe bạn thì bạn sẽ nhanh chóng bị cô lập giữa tập thể. Dù cho bạn có tài giỏi đến đâu, bạn sẽ nhanh chóng trở thành kẻ bại trận, bị đào thải khỏi cuộc chơi, thậm chí là “đào ngũ” bởi không chịu nổi áp lực.

Với những nhân viên mới đi làm, kỹ năng ứng xử, kỹ năng thuyết phục, hòa nhập với mọi người là nhân tố đóng vai trò quyết định trong việc bạn sẽ gắn bó lâu dài với môi trường làm việc đó hay không.

Kỹ năng ứng xử kém khiến bạn không thích nghi được với môi trường văn hóa nơi công sở nên gặp khó khăn trong việc giao tiếp, hòa đồng với đồng nghiệp và cấp trên.

Bởi vì lơ mơ về các yêu cầu công việc mới lại không nhận được thông tin và sự giúp đỡ của đồng nghiệp để giúp cắt giảm thời gian hội nhập nên bạn cảm thấy vô cùng khổ sở và “bó tay” trong nhiều trường hợp đơn giản. Sự chán nản sẽ làm bạn quyết định ra đi rất nhanh.

Ông Huỳnh Bửu Sơn – Giám đốc Đối ngoại PepsiCo Việt Nam, người đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm quí giá trong giao tiếp ứng xử với các bạn trẻ thông qua gameshow truyền hình Chìa khóa Thành công phát trên VTV1 - cũng nói:

“Khả năng thuyết phục của mỗi người là khác nhau nhưng nó thực sự quan trọng đối với sự thành công không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống của mỗi người”.

Kỹ năng thuyết phục không phải ai cũng có. Nó thuộc về năng khiếu, về bẩm sinh của mỗi người. Một người lãnh đạo thành công ấy là khi họ luôn tìm ra cách động viên, truyền cảm hứng tốt nhất cho nhân viên của mình.

Tuy nhiên, kỹ năng ấy có thể được rèn luyện qua thời gian để trở nên tốt hơn. Đối với những bạn trẻ hiện nay, song song với việc trang bị kiến thức chuyên môn thì việc hoàn thiện hơn nữa kỹ năng mềm là điều rất cần thiết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo