xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lao động CNTT có thể tự đăng ký xuất khẩu trên Internet

D.Quốc

Lập trình viên: Ngành được tuyển nhiều nhất, lương bình quân từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/tháng cho thị trường trong nước.


Ngày 15-8, Trường Infomatics Việt Nam và Microsoft tổ chức  Ngày hội việc làm Microsoft. 20 công ty sản xuất phần mềm và một số công ty liên doanh, 100% vốn nước ngoài đã rao tuyển và phát ra 2.300 phiếu đăng ký tìm việc. Một điểm mới trong ngày hội này, ngoài việc tuyển lao động ngành công nghệ thông tin (CNTT) cho nhu cầu trong nước, còn có nhu cầu tuyển cho xuất khẩu lao động (XKLĐ) với số lượng lớn. Các chức danh được rao tuyển nhiều như kỹ sư mạng, kỹ sư hệ thống, lập trình viên (LTV) chuyên nghiệp, KTV phần cứng, thiết kế web... Theo nhận xét của những ứng viên tham gia ngày hội, đây mới thật sự là chợ việc làm công nghệ cao với nhiều cơ hội cho người tìm việc và các nhà tuyển dụng.


Lập trình viên: Ngành được rao tuyển nhiều nhất


Ngoài các nhu cầu tuyển lớn của các công ty tin học chuyên về phần mềm, phiên chợ còn có sự góp mặt của một số công ty nước ngoài như: Bảo Minh CMG, Prudential, và một số công ty làm dịch vụ săn đầu người. Ông Nguyễn Trung Dung đại diện Công ty Xi măng Sao Mai - cho biết, tham gia chợ việc làm chuyên ngành này, công ty mong muốn tìm được những LTV giỏi, không như các ngày hội khác có quá nhiều người nộp hồ sơ nhưng phần lớn đều không phù hợp với ngành mà công ty đang cần. Một hội chợ chuyên ngành như thế này là rất cần thiết.  Ghi nhận từ các nhu cầu cho thấy, các công ty đều muốn tìm người cho các chức danh quản lý hệ thống vi tính của công ty, nhà máy... Yêu cầu đặt ra cho các chức danh này rất cao. Ông Allen Nguyên, giám đốc nhân sự một công ty nước ngoài, cho biết hiện nay hầu hết các chức danh này đều do các chuyên gia tin học người nước ngoài đảm nhận. Biết rằng khi tuyển họ, công ty phải trả mức lương cao gấp mấy lần lao động là người Việt Nam nhưng do lao động của mình về nghề thì có thể chấp nhận được nhưng ngoại ngữ để giao tiếp và chuyên ngành còn quá yếu thì làm sao tuyển vào làm việc được. LTV là chức danh được các công ty  rao tuyển nhiều nhất. Mức lương khởi điểm  của một LTV do Công ty L & A đưa ra bình quân 400 USD/tháng. Công ty TNHH Điện Điện tử Tin học Sao Bắc Đẩu tuyển nhân viên hệ thống; nhân viên mạng lương 4 triệu đồng/tháng; nhân viên bán hàng có bằng kỹ sư tin học hoặc tương đương, có kinh nghiệm bán hàng, lương cơ bản 5 triệu đồng/tháng.


Lần đầu tiên, lao động ngành CNTT tự đăng ký XKLĐ qua Internet


Nhằm tạo thêm nhiều cơ hội tìm việc cho lao động ngành CNTT, lần đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Suleco đã mở website đăng ký tìm việc dành riêng cho ngành LTV muốn tìm việc ở nước ngoài. Thị trường tuyển LTV nhiều nhất hiện nay tập trung vào các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Singapore và các nước trong cộng đồng châu Âu. Truy cập vào địa chỉ: w.w.w.sulecovietnam.com/mostwanted.htm, người tìm việc sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về thị trường, nhu cầu, điều kiện tuyển dụng ở các quốc gia; các quy định về pháp luật, chính sách lao động và môi trường làm việc của nước sở tại; mức lương và thu nhập, cách trả lương, trả thưởng theo công việc; hướng dẫn các thủ tục, các chi phí XKLĐ ban đầu... Để đăng ký, ứng viên phải có địa chỉ e.mail, trên website có sẵn mẫu sơ yếu lý lịch, bạn chỉ cần điền vào theo hướng dẫn và gởi hồ sơ đăng ký kèm theo ảnh về địa chỉ e-mail: dvxklaodong@hcm.vnn.vn. Hồ sơ ứng viên sẽ được công ty trực tiếp gởi đến đối tác ở nước ngoài để sàng lọc, tuyển chọn. Ứng viên sẽ được Công ty Suleco liên lạc lại qua địa chỉ e-mail, ngay sau khi có kết quả chuyển về. Được biết, mức lương của một LTV theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Suleco với đối tác nước ngoài hiện nay bình quân  1.200 2.000 USD/tháng tại Singapore, 2.000 4.000 USD/tháng tại Nhật Bản và từ 800 2.000 USD/tháng tại Hàn Quốc. Riêng Canada, cách thức trả lương tính theo giờ, bình quân khoảng 16.000 18.000 USD/người/năm.


Theo các chuyên viên về XKLĐ, hạn chế hiện nay của việc XKLĐ ngành CNTT là do phần lớn các nhà đào tạo luôn cho rằng chương trình của mình là mới, luôn được cập nhật; nhưng thật sự chương trình vẫn còn theo kiểu hàn lâm nên sinh viên khi ra trường chỉ có kiến thức rộng, kiến thức chuyên môn, chuyên ngành thì có hạn, hiểu biết về công nghệ mới rất lơ mơ. Hầu hết các sinh viên hiện nay đều phải tự bơi thêm bên ngoài để cập nhật kiến thức chuyên ngành.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo