Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn là mục tiêu của tất cả những ai muốn tìm việc. Trước khi mời ứng viên đến phỏng vấn, nhà tuyển dụng đã có những bước xem xét, chọn lọc trước với hy vọng sẽ tìm được những người phù hợp nhất cho công việc. Trong trường hợp hồ sơ của bạn không được chọn, hãy tự hỏi bản thân mình xem liệu bạn có vô tình để lộ những nhược điểm gì khiến hồ sơ của mình không gây được ấn tượng.
Hãy xem xét ba điểm quan trọng sau đây và xác định xem, liệu sự trình bày của bạn có lỗi thời và gây cản trở một cách đáng tiếc cho chiến dịch tìm việc của bạn không.
1. Dữ liệu về việc học tập trong quá khứ
Bạn có thể đã tốt nghiệp và có bằng đại học hoặc một chứng chỉ ngành nghề rất lâu rồi. Trong khi bạn không thể thay đổi năm tốt nghiệp của mình, bạn có thể tập trung vào những khóa học mà bạn đã tham dự gần đây. Bất kỳ trường lớp nào, các buổi hội thảo, diễn đàn mà bạn đã tham dự trong một vài năm trở lại đây, thậm chí một khóa học mà bạn đang theo học. Điều này chứng tỏ rằng bạn là người luôn luôn có ý thức học tập và phát triển trong nghề nghiệp của mình.
2. Chức danh công việc
Chức danh công việc là một cái gì đó giúp người tuyển dụng hình dung được công việc đặc thù của bạn. Chức danh công việc có thể thay đổi theo thời gian, mặc dù nội dung công việc và mức độ trách nhiệm vẫn giữ nguyên như vậy. Việc thay đổi chức danh công việc trên hồ sơ của bạn có thể phản ánh được vị trí của bạn lúc đó mà hiện nay người ta không còn dùng nữa. Chẳng hạn, trước đây người ta thường dùng từ “thư ký” (Secretary) để chỉ người làm công việc hành chính trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, ngày nay, trong một số ngành kỹ thuật, chức danh này được đổi thành “trợ lý hành chính” (Administrative Assistant) hoặc “quản lý văn phòng” (Office Manager). Sửa đổi hồ sơ của bạn và tâp trung vào các chức danh liên quan đến những nhiệm vụ trong công việc mà bạn đã thực hiện trong quá khứ. Trong trường hợp bạn đăng hồ sơ lên Kiemviec.com, việc sửa chữa này tương đối dễ dàng, nhưng hãy nhớ sửa đổi cả trong thư giới thiệu hoặc đơn xin việc (nếu có).
3. Biệt ngữ
Có thể có một hồ sơ xin việc liệt kê danh sách các công việc và trách nhiệm của mỗi vị trí mà bạn đã làm trước đây. Hãy đọc lại những mô tả đó, tập trung vào những từ thực tế bạn đã sử dụng, đặc biệt là các động từ. Những mô tả này có được sử dụng từ ngữ phù hợp với hiện tại không? Một số cụm từ trước đây rất phổ biến nhưng ngày nay người ta không dùng nữa. Chẳng hạn, trước đây người ta thường dùng từ “quảng cáo” để chỉ mọi hành động nhằm đưa thông tin về sản phẩm đến người dùng, tuy nhiên, ngày nay rất nhiều từ chuyên biệt xuất hiện như “PR”, marketing, tổ chức sự kiện…hay trước đây người ta gọi là “tin học”, ngày nay người ta gọi là “công nghệ thông tin”. Muốn biết chính xác những thuật ngữ này, bạn hãy truy cập các trang web việc làm để xem các vị trí công việc đưa ra.
Một từ ngữ mô tả chức danh công việc mà bạn chưa nghe đến, bạn hãy tìm kiếm thông tin về nó bởi vì có thể nó chỉ những công việc mà trước đây bạn đã làm rồi nhưng với một tên gọi khác. Nếu bạn không thể tìm thấy thông tin mình cần, hãy tìm đến một thư viện, một người môi giới việc làm hoặc bất kỳ ai am hiểu về vấn đề này. Nếu có một cụm từ nào phù hợp với bạn, hãy thay những cụm từ cũ bằng từ hoặc cụm từ mới này trên tất cả các giấy tờ liên quan. Những nỗ lực trong việc cập nhật hồ sơ của bạn có tác dụng rất lớn đối với quá trình tìm việc.
Mục đích của bạn là thu hút được những người tuyển dụng tiềm năng đọc CV của bạn và họ cảm thấy quen thuộc với những từ ngữ mà bạn sử dụng. Việc cập nhật kiến thức cũng như từ ngữ mới cho phù hợp với hiện tại là trách nhiệm của bạn. Đừng hy vọng nhà tuyển dụng sẽ vắt óc suy nghĩ xem liệu bạn thực sự có những kỹ năng mà anh ta đang tìm kiếm không. Nên nhớ rằng hồ sơ của bạn đang bị nhà tuyển dụng tìm ra những điểm không phù hợp để loại bỏ, vì họ chỉ mời phỏng vấn một số lượng ứng viên hạn chế.
Khi hồ sơ và đơn xin việc của bạn đã được cập nhật một cách kỹ càng, hãy luyện tập việc sử dụng những từ ngữ mới bằng lời nói với một ai đó. Hãy sẵn sàng cho một sự trình bày thật trôi chảy trước nhà phỏng vấn. Chúc bạn thành công!
Bình luận (0)