xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ông chủ trẻ ghiền kẹo dừa

Bài và ảnh: Hồng Đào

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ của gia đình, anh Nguyễn Minh Tâm đã phát triển thương hiệu kẹo dừa Thanh Long ra toàn quốc và cả ở nước ngoài

Tôi có cô bạn quê ở Bến Tre, mỗi lần lên TPHCM đều không quên mang theo đặc sản của quê hương: kẹo dừa. Mười lần như một, gói kẹo dừa ngọt lịm, thơm phức đó đều mang nhãn hiệu Thanh Long. Trước thắc mắc của tôi, cô bạn cười: “Vì đây là nhãn hiệu uy tín nhất của tỉnh mình”. Tò mò, tôi về Bến Tre. Quả thật, từ phà Rạch Miễu đến tận thị xã, đâu đâu cũng thấy nhãn hiệu kẹo dừa Thanh Long. Không riêng Bến Tre, kẹo dừa Thanh Long đã chiếm lĩnh vị trí khá trang trọng trong các siêu thị, các cửa hàng bánh kẹo trong cả nước.

Tuổi thơ gắn với kẹo dừa

người làm cho kẹo dừa Thanh Long nổi tiếng như ngày nay lại là một người đàn ông còn khá trẻ- anh Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân kẹo dừa Thanh Long. Tự nhận mình là người chỉ biết làm chứ không biết nói nhưng khi đề cập đến chuyện làm kẹo, người giám đốc sinh năm 1978 này sôi nổi hẳn lên.

Anh kể, kẹo dừa Thanh Long ra đời từ năm 1975 từ một lò kẹo gia đình. Mỗi ngày, lò chỉ làm vài ký bỏ mối cho các tiệm nhỏ bán cho học sinh. Kẹo chỉ đơn giản là có chất béo, ngọt, gói trong miếng giấy dầu đơn sơ. “Tuổi thơ tôi gắn liền với kẹo dừa. Mỗi sáng, mùi thơm ngạt ngào, béo ngậy của nước cốt dừa đánh thức tôi dậy. Và đêm đêm, trong giấc ngủ của tôi luôn vương vấn hương vị ấy. Từ lâu, kẹo dừa không chỉ gắn bó với gia đình tôi mà bản thân tôi cũng cảm thấy phải có trách nhiệm với đặc sản của quê hương mình” - anh Tâm bày tỏ. Không chỉ muốn khẳng định sản phẩm gia đình bằng chất lượng mà chàng trai xứ dừa còn muốn đặc sản của quê hương trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Với động lực ấy, Tâm đã thi vào Trường Cao đẳng Marketing TPHCM.

Đặc sản đi nhiều nước

Năm 1999, ra trường, anh Tâm về tiếp quản cơ sở sản xuất của gia đình và thành lập doanh nghiệp tư nhân. Anh bắt tay thực hiện ước mơ quảng bá kẹo dừa Bến Tre bằng những chuyến khảo sát các thương hiệu nổi tiếng từ Nam đến Bắc. Anh nói: “Tôi muốn biết bằng cách nào họ đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng và đứng vững trên thương trường”. Thời gian này, cà phê Trung Nguyên đang là thương hiệu gây ấn tượng mạnh mẽ cho người tiêu dùng. Anh Tâm đến Buôn Ma Thuột học hỏi cách làm của họ. Trở về quê, anh mạnh dạn đầu tư bảng hiệu, quầy hàng, sản phẩm, xây dựng nhiều chế độ ưu đãi cho 50 đại lý của Thanh Long ở thị xã và 7 huyện của Bến Tre. “Nhưng mọi việc không dễ dàng. Có nơi buôn bán ế ẩm, có nơi người chủ gặp chuyện không may dẹp tiệm luôn... Nhưng tính ra, tôi đã chọn hướng đi và cách làm đúng vì có gần 40 đại lý thành công. Trên đà này, tôi mở rộng ra các tỉnh lân cận” - Tâm nói.

Từ một cơ sở nhỏ với vài ba mặt hàng, đến nay Thanh Long đã có 45 sản phẩm các loại như kẹo dừa, kẹo chuối, kẹo hạt điều, kẹo trái cây, mứt gừng dẻo, mứt màu dừa, bánh tráng sữa, mứt mãng cầu, me sấy... Trong đó, kẹo dừa Thanh Long là sản phẩm nổi trội nhất. Chỉ riêng Bến Tre, đã có hơn 400 điểm bán lẻ và mỗi tỉnh, thành đều có một nhà phân phối của Thanh Long. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, kẹo dừa Thanh Long còn xuất khẩu sang Đức, Úc, Đài Loan...

Hằng ngày, có rất nhiều khách du lịch trong, ngoài nước đến tham quan và mua các đặc sản của Thanh Long. Đích thân ông chủ trẻ của doanh nghiệp hướng dẫn khách xuống tận xưởng, thuyết minh một cách say sưa về cách thức làm kẹo, gói kẹo, đóng gói...

Tạo nét riêng cho sản phẩm

Dẫn tôi vào xưởng, anh đưa tôi viên kẹo dừa hương sầu riêng. Vị ngọt của đường cát trắng hòa quyện với vị béo, thơm của nước dừa, đậu phộng, sầu riêng khiến tôi ăn xong lại muốn ăn thêm nữa. “Đây là sản phẩm độc đáo nhất của Thanh Long vì mọi thứ đều là đặc sản của Bến Tre và mang hương vị rất riêng của quê hương tôi”- anh giải thích.

Chủ động nắm bắt thị trường, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, Thanh Long luôn thay đổi mùi vị trong kẹo khi cho ra đời nhiều loại kẹo dừa mang hương đậu phộng, lá dứa, ca cao, cà phê... Với xu hướng hiện nay giảm ngọt, hạn chế chất béo, Thanh Long cũng có sản phẩm kẹo dừa nhân mứt nho, mít... Mỗi ngày, Thanh Long cho ra lò 4 tấn sản phẩm các loại. Chị Phạm Thị Thu Hà, công nhân của doanh nghiệp, nhận xét: “Chưa thấy ai ghiền kẹo dừa như anh Tâm. Hình như cả ngày lẫn đêm, anh chỉ nghĩ đến kẹo dừa. Tháng nào không có sản phẩm mới là ảnh không chịu nổi”.

“Tôi xem nhiều sản phẩm bánh kẹo trên thế giới, chất lượng chưa chắc hơn mình nhưng mẫu mã của họ rất đẹp. Vì thế, quan tâm lớn nhất của tôi hiện nay là làm sao cho mẫu mã của Thanh Long đẹp hơn, ấn tượng hơn không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà cả khách quốc tế”.

Bà Phạm Thị Phương, Việt kiều ở Vancouver, Canada, cho biết lần nào về thăm VN, bà cũng mua hàng chục ký kẹo dừa Thanh Long để biếu bạn bè và để dành cho người nhà dùng. Bà nói: “Mẹ tôi có bệnh phải uống thuốc bắc mỗi ngày. Bao giờ cũng vậy, uống xong chén thuốc đắng, bà lại ngậm một viên kẹo dừa Thanh Long. Riết rồi cả nhà tôi cũng mê kẹo dừa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo