Báo chí thế giới trong 2 ngày gần đây đồng loạt đưa tin về vụ tại nạn hàng không thảm khốc xảy ra ngày 2-1-2024, tại sân bay Quốc tế Haneda Nhật Bản, giữa máy bay A350 của hãng hàng không Japan Airlines mang số hiệu JAL516 và máy bay DHC-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản.
Theo thông tin trên các trang mạng truyền thông và thông tin trên trang mạng về an toàn hàng không aviation-safety.net, chuyến bay JAL516 thực hiện tiếp cận, hạ cánh đường cất hạ cánh 34R và cùng thời điểm này, chuyến bay DHC-8 đã lăn vào đường băng 34R từ đường lăn C5 kết nối với đường băng 34R. Hậu quả dẫn đến 2 máy bay va chạm trên đường băng 34R gây cháy nổ và hư hại hoàn toàn hai máy bay, có 5/6 người trên máy bay DHC-8 thiệt mạng.
Qua thông tin ban đầu cho biết công tác điều hành hai chuyến bay như sau: Thời điểm xảy ra tai nạn là buổi tối, khoảng 17 giờ 45, điều kiện thời tiết đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Chuyến bay JAL516 nhận được huấn lệnh hạ cánh 34R, DHC-8 nhận huấn lệnh dừng chờ ngoài đường băng 34R.
Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo kịp thời Cơ quan an toàn của Tổng công ty nghiên cứu và đưa ra các biện pháp nhằm chủ động trong công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh, đặc biệt ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường băng.
Ngày 4-1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai đồng bộ cho các Công ty Quản lý bay miền Bắc, miền Trung, miền Nam quán triệt thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh đến toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu thuộc các Trung tâm Tiếp cận-Tại sân và Đài kiểm soát không lưu địa phương, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn đường băng.
Cụ thể, tăng cường quan sát khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, theo dõi chặt chẽ máy bay trong giai đoạn chạy đà, cất cánh, tiếp cận hạ cánh, xả đà để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường. Sử dụng tối đa các trang thiết bị sẵn có (SMR, MLAT, đầu cuối ATM) để giám sát chặt chẽ việc tuân thủ huấn lệnh của tổ lái, đặc biệt khi máy bay đến các điểm Hotspots và các điểm đã xảy ra các sự cố nhầm lẫn.
Tập trung trong việc nghe và nhắc lại huấn lệnh của tổ lái. Khi có bất cứ nghi ngờ hoặc không nghe rõ tổ lái nhắc lại, phải làm rõ lại nội dung huấn lệnh, nhấn mạnh nội dung cần làm rõ hoặc sử dụng thuật ngữ "I say again" rồi nhấn mạnh nội dung cần làm rõ để thức tỉnh, thu hút sự tập trung của tổ lái.
Trong khả năng có thể thực hiện được, cung cấp thông tin máy bay liên quan để đảm bảo tổ lái hiểu rõ huấn lệnh và thực hiện đúng huấn lệnh.
Sử dụng hệ thống đèn STOP BAR đúng quy định khi cấp các huấn lệnh lên đường cất hạ cánh, cắt qua đường cất hạ cánh,… nhằm ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường băng.
Nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng, hỗ trợ hiệu quả giữa các vị trí trong kíp trực: Trực kíp trưởng thường xuyên quan sát, giám sát các vị trí kiểm soát, kịp thời phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn nhằm giảm thiểu sai sót có thể xảy ra. Kiểm soát viên không lưu hiệp đồng phối hợp, hỗ trợ cho kiểm soát viên không lưu điều hành trong công tác điều hành bay, kịp thời phát hiện các sai sót.
Chia buồn vụ tai nạn hàng không Nhật Bản
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã gửi thư tới Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Nhật Bản (JCAB) Masaharu Kubota bày tỏ và chia buồn sâu sắc trước vụ việc nghiêm trọng vừa xảy ra.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng bày tỏ và đánh giá cao trước những nỗ lực của Cục Hàng không dân dụng Nhật Bản và hy vọng công tác điều tra sự cố, tai nạn máy bay sẽ giúp tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn, đồng thời khắc phục thiệt hại trong thời gian sớm nhất.
Bình luận (0)