Ngày 23-4, Vietnam Airlines và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Hãng hàng không Quốc gia.

Vietnam Airlines và Vietcombank ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp
Theo thỏa thuận, Vietcombank sẽ thu xếp các khoản trả trước và vốn vay dài hạn cho Vietnam Airlines từ năm 2026 đến 2032. Với kinh nghiệm trong việc cung cấp tín dụng cho các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, Vietcombank sẽ đồng hành cùng hãng trong xây dựng cấu trúc tài chính tối ưu, bảo đảm hiệu quả dài hạn cho dự án quy mô lớn này.
Dự án nằm trong chiến lược phát triển đội bay giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến 2040, với mục tiêu tăng cường năng lực khai thác tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa.
Đội máy bay mới sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, nâng cao linh hoạt khai thác và trải nghiệm hành khách, qua đó hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của Vietnam Airlines.
Là hai doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò chủ lực trong các lĩnh vực hàng không và tài chính – ngân hàng, Vietnam Airlines và Vietcombank đã có bề dày hợp tác trong nhiều dự án lớn, bao gồm đầu tư đội bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 và mở rộng đội bay thân hẹp Airbus A321.
Vietnam Airlines hiện khai thác gần 100 đường bay kết nối 22 điểm nội địa và 30 điểm đến quốc tế tại 18 quốc gia. Là thành viên Liên minh SkyTeam, hãng sở hữu đội bay hiện đại với các dòng máy bay thế hệ mới, thân thiện môi trường.
Về dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines đặt mục tiêu hoàn tất thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà cung cấp, đàm phán và ký kết hợp đồng mua máy bay trong nửa đầu năm 2025, nhằm kịp thời lấy lịch giao hàng phục vụ kế hoạch phát triển đội bay.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3,7 tỉ USD (tương đương 92.800 tỉ đồng), bao gồm 50 máy bay thân hẹp dòng Airbus A320NEO hoặc Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng.
Để tối ưu dòng tiền, Vietnam Airlines dự kiến thực hiện hình thức bán và thuê lại (sale and leaseback) đối với 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028-2030. Với 25 máy bay còn lại nhận trong giai đoạn 2030-2031, hãng sẽ sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay thương mại, trong đó tỉ lệ vay là 50% giá mua máy bay.
Theo kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2030, Vietnam Airlines cần 37 máy bay thân rộng, 95 máy bay thân hẹp và 5 chiếc ATR72. Tới năm 2035, tổng quy mô đội bay dự kiến đạt 169 chiếc, trong đó gồm 52 máy bay thân rộng, 112 thân hẹp và 5 chiếc ATR72, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng vận tải hàng không và mở rộng mạng bay quốc tế.
Bình luận (0)