Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 15-7, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định là hãng hàng không quốc gia, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietnam Airlines còn có những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng mà Đảng và Nhà nước giao phó, mang sứ mệnh giữ vững vai trò chủ lực, là xương sống của hạ tầng giao thông quốc gia.
Về nhiệm kỳ tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Vietnam Airlines phải xác định rõ vị thế, vai trò dẫn đầu; định vị chiến lược kinh doanh rõ ràng và năng động, để giữ vững vai trò chủ đạo, nâng cao hiệu quả kinh doanh, sớm trở thành hãng hàng không 5 sao; thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là hãng hàng không quốc gia.
"Vietnam Airlines phải là hạt nhân kết nối trong mối liên kết, hợp tác giữa các hãng hàng không trong nước với nhau để tạo nên sức mạnh tập thể, đó là sức mạnh của Hàng không Việt Nam... Vietnam Airlines không cạnh tranh trực tiếp về giá vé, thị phần với các hãng hàng không trong nước mà cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, điểm đến và cạnh tranh đa giá trị (du lịch, dịch vụ, thương mại, trải nghiệm khách hàng…), cùng phát huy sức mạnh nội sinh của nền kinh tế và tạo ra sức hút, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia"- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Về định vị chiến lược kinh doanh, theo Phó Thủ tướng, Vietnam Airlines cần lấy chất lượng dịch vụ tinh hoa làm nền tảng nhưng phải có tư duy chiến lược về mạng bay và quy mô để vươn ra thế giới; lấy hai trụ cột kinh tế số, kinh tế xanh để cất cánh.
Vietnam Airlines cần có tư duy táo bạo, chiến lược về mạng bay, vươn ra toàn cầu, kết nối các châu lục, với "bàn đạp" là các Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Gia Bình. Tổng công ty cần khẩn trương hoàn thiện phương án khai thác, tối ưu thiết kế, công năng của Cảng hàng không Long Thành, các cảng hàng không trọng yếu, coi đây là "cứ địa" để vươn xa ra thế giới.
Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đặng Ngọc Hòa được bầu làm Bí thư Đảng ủy Tổng công ty. Các thành viên Hội đồng Quản trị gồm: Ông Tạ Mạnh Hùng giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty; Tổng Giám đốc Tổng công ty Lê Hồng Hà giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty.
Về mô hình kinh doanh, cần áp dụng chiến lược "thương hiệu kép": Dùng một hãng bay con để cạnh tranh hiệu quả ở phân khúc giá rẻ, trong khi Vietnam Airlines tập trung giữ vững thương hiệu cao cấp. Cùng với đó, cần phát triển các dịch vụ cốt lõi như bảo dưỡng kỹ thuật logistics trở thành trụ cột kinh doanh độc lập; từ phát triển hoặc liên kết với các hệ sinh thái khác để hình thành mô hình du lịch - dịch vụ - vận tải, tạo ra chuỗi giá trị khép kín, giúp tối đa hóa doanh thu và tạo ra các trụ cột tăng trưởng bền vững; quyết liệt, khẩn trương hoàn thành toàn diện Đề án tái cơ cấu tổng thể; đẩy nhanh tốc độ thực hiện cuộc cách mạng về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số...
Phó Thủ tướng đề nghị Đảng bộ Vietnam Airlines có Nghị quyết chuyên đề, xây dựng lộ trình net-zero; đồng thời có những chính sách đột phá để đào tạo, thu hút và giữ chân bằng được đội ngũ nhân sự chủ chốt như cán bộ quản lý, phi công, kỹ sư, tiếp viên hàng không… xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu
Trong nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ Vietnam Airlines, tổng doanh thu hợp nhất đạt 424 ngàn tỉ đồng (đạt 98% chỉ tiêu), trong đó tổng doanh thu Công ty mẹ là 320 ngàn tỉ đồng (đạt 102% chỉ tiêu).
Nhiệm kỳ 2025-2030, Vietnam Airlines đặt mục tiêu trở thành Hãng hàng không 5 sao toàn diện đẳng cấp quốc tế vào năm 2030; là một trong 2 hãng hàng không dịch vụ đầy đủ có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đứng trong nhóm 10 hãng hàng không được ưa thích tại châu Á.
Tổng doanh thu hợp nhất đạt 804 ngàn tỉ đồng, trong đó tổng doanh thu Công ty mẹ là 640 ngàn tỉ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 36 ngàn tỉ đồng, trong đó Công ty mẹ đạt hơn 29 ngàn tỉ đồng.
Bình luận (0)