"Một trong những thủ phạm chính gây ra thảm kịch ngày 19-5 là Mỹ" - Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc và giải thích – "Mỹ đã cấm vận bán máy bay và các bộ phận thay thế máy bay cho Iran. Họ không cho phép người dân Iran được hưởng các điều kiện hàng không tốt nhất".
Nhà phân tích và tư vấn hàng không độc lập Alex Macheras cũng đồng quan điểm với ông Javad Zarif. "Có khả năng các lệnh trừng phạt kéo dài hàng thập kỷ đối với Tehran góp phần gây ra vụ tai nạn máy bay trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi bởi vì phi đội của Iran đã cũ kỹ và xuống cấp" – ông Alex Macheras nói với Al Jazeera hôm 20-5.
Nhà phân tích này nói thêm: "Chiếc trực thăng liên quan đã được mua cách đây hơn 40 năm. Iran là nơi có đội bay thương mại lâu đời nhất thế giới, tương tự với những chiếc máy bay thuộc sở hữu tư nhân.
Khoảng 2.000 người Iran đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay kể từ năm 1979.
"Các lệnh trừng phạt khiến Iran phải vật lộn để có được phụ tùng thay thế. Trong ngành hàng không, phụ tùng thay thế là thiết yếu để cung cấp khả năng bảo trì đầy đủ, không chỉ cho các máy bay mới mà đặc biệt các máy bay cũ lại càng cần thiết hơn" – vẫn theo nhà phân tích Macheras.
Ông kết luận khi máy bay không được bảo trì theo yêu cầu kỹ thuật sẽ không thể đảm an toàn và đương nhiên những người trên máy bay cũ gặp nguy hiểm.
Trực thăng chở Tổng thống Raisi gặp nạn trên đường trở về nước sau khi ông Raisi tham dự lễ khánh thành đập Qiz Qalasi ở Azerbaijan cùng với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 19-5. Trên trực thăng gặp nạn có tổng cộng 9 người.
Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã tuyên bố 5 ngày quốc tang, đồng thời xác nhận việc ông Mohammad Mokhber được bổ nhiệm làm quyền tổng thống.
Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu nói Moscow sẵn sàng hỗ trợ Iran điều tra nguyên nhân vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Raisi tử nạn, theo hãng tin RIA.
Bình luận (0)