Chiều 15-4, ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã đi kiểm tra hiện trường vụ sập hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), chỉ đạo các lực lượng chức năng khắc phục sự cố.
Sự cố sạt lở đất, đá tại hầm đường sắt Bãi Gió xảy ra vào trưa 12-4, khiến lưu thông đường sắt Bắc - Nam qua đèo Cả tê liệt những ngày qua. Hiện các đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục sự cố. Ngoài các mũi thi công ở trong hầm, ngay trên sườn núi đèo Cả, các lực lượng triển khai phương án khoan thẳng, sau đó bơm bê- tông vào nhằm gia cố sườn núi, hạn chế sạt lở vào thân hầm.
Phía trong hầm, các mũi thi công tiếp tục gia cố, tăng sức chịu lực cho vòm hầm bằng khung thép. Phương án thi công này được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các chuyên gia khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, do địa chất phức tạp nên công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn. Mặc dù lực lượng chức năng đã huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc nỗ lực đào đất, khắc phục sự cố nhưng đến nay vẫn chưa thể thông hầm. Cơ quan chức năng vẫn chưa xác định chính xác thời gian có thể thông hầm.
Trong khi đó, ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang - cho biết đến sáng 15-4, chi nhánh đã chuyển tải 36 chuyến tàu với 10.122 hành khách do sự cố sập hầm Bãi Gió. Hành khách sẽ đi từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.
Về tàu hàng, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang đang huy động xe tải để đưa những loại hàng hóa đông lạnh trên các toa hàng di chuyển sang container, xe tải để giao kịp cho khách hàng. Toàn bộ chi phí vận chuyển ngành đường sắt chi trả, chủ hàng không phải chịu thêm chi phí phát sinh. Bên cạnh đó, tàu hàng từ TP HCM, Hà Nội sẽ tạm ngừng đưa hàng đi để đợi khắc phục, tránh ùn ứ hàng hóa.
Lực lượng công an 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên đã phối hợp điều tiết giao thông, cấm các phương tiện lưu thông qua đèo Cả để hạn chế rung chấn, ảnh hưởng đến an toàn cho công nhân thi công trong hầm. Các phương tiện giao thông đường bộ được hướng dẫn đi vòng qua Quốc lộ (QL) 19C, QL25, QL29 và đi xuống QL26.
Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải, cho biết nhờ việc cấm xe lên đèo, phía hầm đường sắt đã giảm rung chấn, giảm lượng đất đá rơi xuống hầm. Ngành đường sắt đang nỗ lực tối đa, cố gắng khắc phục xong sự cố trong khoảng 3 - 4 ngày tới.
Ông Trần Hòa Nam đề nghị UBND huyện Vạn Ninh, Công an huyện Vạn Ninh phối hợp với các đơn vị ngành đường sắt bảo đảm việc trung chuyển hành khách được thuận lợi, an toàn. Tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo điều kiện tối đa cho các lực lượng chức năng khắc phục sự cố, nhằm sớm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Hầm Bãi Gió tồn tại hơn 100 năm, hiện đã xuống cấp và ngành đường sắt đang có kế hoạch sửa chữa. Ngay trước khi sự cố xảy ra, sáng 12-4, ga Đại Lãnh nhận lệnh phong tỏa khu gian Đại Lãnh - Hảo Sơn từ 9 giờ 32 phút đến 13 giờ 32 phút để tàu công trình C9582 thực hiện sửa chữa hầm Bãi Gió từ Km1231+460 đến Km1230+960. Thế nhưng, đến 12 giờ 45 phút, kỹ thuật viên phụ trách thi công gọi điện về ga Đại Lãnh, báo hầm Bãi Gió bị sạt lở. Tàu công trình C9582 trở về ga Đại Lãnh an toàn, nguyên vẹn.
Bình luận (0)