Trong những ngày qua, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài Chính đã tiến hành kiểm tra hiện trường dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Dự án này mới được đầu tư, mở rộng nhưng nhiều đoạn đã hư hỏng, bong tróc khi vừa hoàn thiện.
Vừa hoàn thiện đã xuống cấp
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có chiều dài 143 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai (126 km) và Bình Định (17 km) do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Dự án được chia làm nhiều gói thầu nhỏ, trong đó một số gói đã hoàn thiện, nghiệm thu. Tuy nhiên, ngay sau khi nghiệm thu, chỉ qua 1 mùa mưa thì đã xuất hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường với mật độ dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Điển hình đoạn qua thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai đã xuất hiện rất nhiều ổ gà. Trong ngày 24-9, đơn vị thi công căng dây cảnh báo, vá tạm những vị trí mặt đường ổ gà để không hư hỏng rộng thêm.

Quốc lộ 19 đoạn qua thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai vừa hoàn thành đã hư hỏng, bong tróc
Theo ông Hà Vương Vũ (ngụ thị trấn Đăk Đoa), tuyến đường mới chỉ hoàn thiện thi công trong thời gian ngắn nhưng đã xuất hiện hư hỏng. Đặc biệt sau những trận mưa kéo dài thì các điểm hư hỏng lại xuất hiện chi chít. "Đường làm rộng, đẹp, người dân chúng tôi ở đây cũng phấn khởi. Nhưng làm xong mà hư hỏng ngay như vậy thì nghi ngờ chất lượng công trình không bảo đảm" - ông Vũ nói.
Còn ông Nguyễn Văn Phương (tài xế xe tải tuyến TP Pleiku - Bình Định), mỗi ngày ông lái xe tải chở hàng nông sản từ TP Pleiku về Bình Định nên thường xuyên qua đoạn đường này. Ông tỏ ra vui mừng khi thấy tuyến đường vừa được nâng cấp, mở rộng, thuận lợi cho việc đi lại, chở hàng hóa. Tuy nhiên, đoạn qua thị trấn mới đây lại xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, nhất là về đêm.
Ông Phạm Thành Nam, Phó Giám đốc Công ty Vina Delta (nhà thầu thi công), cho biết nguyên nhân ban đầu do chất lượng đá ở các vị trí đó không bảo đảm, đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hiện đã cho công nhân khắc phục tạm thời vị trí hư hỏng, đợi khi trời nắng lên mới có thể khắc phục triệt để.
Theo ông Nam, đoạn đường bị hư hỏng trên nằm trong gói thầu 3A, với chiều dài thi công 11 km, từ Cầu Vàng, xã Kdang, huyện Đăk Đoa đến thị trấn Đăk Đoa, được nghiệm thu hồi tháng 6. Tổng kinh phí đầu tư 50 tỉ đồng, mở rộng đường lên 11-14 m.
Nhiều bất cập
Trước đó, tuyến tránh Quốc lộ 19 đoạn qua An Khê khi mới hoàn thiện việc thảm nhựa cũng đã bị bong tróc, hư hỏng. Tại nhiều vị trí, lớp bê-tông nhựa được cắt bỏ, khoét sâu để gia cố lại nền đường, thảm lớp nhựa mới. Có vị trí, lớp nhựa bị cắt dài hàng chục mét, rộng hết một làn đường.
Ngoài việc hư hỏng mặt đường, trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, thi công, tuyến quốc lộ này cũng vấp phải sự phản ánh của người dân vì làm đảo lộn cuộc sống.
Sau nhiều lần làm việc, gia đình bà Phạm Thị Nhậm (thôn 4, xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai) mới chịu nhận bồi thường, giao mặt bằng để đơn vị thi công thực hiện dự án. Trước đó, quốc lộ này được mở vào ngay giữa sân, gần giáp với căn nhà bà Nhậm đang sinh sống. Căn nhà bà nằm trong hành lang an toàn giao thông. Do vậy, diện tích đất nhà ở này không được thu hồi, mà không thu hồi thì không có căn cứ để đền bù. Sau nhiều lần chính quyền và chủ đầu tư giải quyết, gia đình bà Nhậm mới chấp nhận bàn giao mặt bằng.
Trong khi đó, nhiều gia đình ở gần hai bên Quốc lộ 19 đoạn qua thôn Cầu Vàng, xã Kdang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai rất khổ sở vì dự án nâng cấp quốc lộ làm cầu nhưng không làm đường để người dân thuận tiện đi lại.
Trước đây, nhà của những hộ dân này nằm ngang mặt đường. Từ khi Quốc lộ 19 được nâng cấp, mở rộng và làm thêm cây cầu thì nhà của họ nằm lọt thỏm phía dưới mặt đường. Muốn đi ra quốc lộ phải làm bậc thềm leo lên cầu, phương tiện không thể đi lại. Do đó, việc đi lại rất khó khăn. Mùa mưa nước bẩn, bùn đất chảy thẳng vào nhà.
Từ năm 2021, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, khởi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 với tổng chiều dài 143 km. Trong đó đoạn qua Gia Lai dài 126 km, Bình Định 17 km. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.600 tỉ đồng từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Dự án khởi công từ tháng 8-2021, theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 6-2023. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên được gia hạn tiến độ đến hết năm 2024.

Bình luận (0)