Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 12-3 đã công bố báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất - Báo cáo Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 3 năm 2025.

Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 3 năm 2025. Ảnh: Dương Ngọc
Theo WB, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 được hỗ trợ nhờ sự phục hồi của xuất khẩu, do nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm công nghệ gia tăng. Tuy nhiên, đà tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại trong năm 2025. Những bất ổn chính đối với triển vọng tăng trưởng bao gồm tăng trưởng toàn cầu chậm hơn dự kiến và gián đoạn thương mại, đặc biệt là giữa các đối tác thương mại lớn của Việt Nam.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được dự báo sẽ duy trì ổn định ở mức khoảng 25 tỉ USD (giải ngân), phản ánh sức hấp dẫn liên tục của Việt Nam đối với các nhà đầu tư toàn cầu. Việc tăng cường đầu tư công và sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bất động sản, nhờ đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, có thể hỗ trợ nhu cầu trong nước, bù đắp phần nào các rủi ro bên ngoài.
Để đối phó với những bất ổn ngày càng gia tăng, báo cáo khuyến nghị các chiến lược để duy trì tăng trưởng, bao gồm: Tăng cường đầu tư công, giải quyết các điểm yếu trong lĩnh vực tài chính, thúc đẩy khả năng chống chịu của ngành năng lượng và đẩy mạnh cải cách cơ cấu.
"Trong hai năm tới kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, Việt Nam có thể sử dụng dư địa tài khóa của mình để chuẩn bị tốt hơn cho những bất ổn gia tăng"- bà Mariam J. Sherman, Giám đốc WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết. "Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, giao thông và năng lượng sẽ rất quan trọng, với điều kiện chính quyền có thể tăng quy mô đầu tư công và đảm bảo chi tiêu hiệu quả" - bà Mariam J. Sherman nói.
Việt Nam cần ưu tiên xe điện
Với tiêu đề "Hành trình Bứt phá: Chuyển đổi sang Xe điện tại Việt Nam", chuyên đề đặc biệt của báo cáo nhấn mạnh rằng thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện là bước quan trọng để giảm lượng khí phát thải trong ngành giao thông tại Việt Nam, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị.
Báo cáo nhấn mạnh việc thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện là một bước quan trọng trong việc tạo ra một ngành giao thông xanh hơn cho Việt Nam đồng thời giảm ô nhiễm không khí tại các thành phố. Năm 2021, lượng khí phát thải từ ngành giao thông vận tải là 32,9 triệu tấn CO2 tương đương (CO2e), chiếm 7,2% tổng lượng khí phát thải nhà kính của cả nước. Để đạt được mục tiêu khí phát thải ròng bằng không (net-zero) vào năm 2050, Việt Nam sẽ cần ưu tiên điện khí hóa phương tiện.
Việc chuyển đổi sang xe điện (EV) có thể giúp giảm lượng khí phát thải ròng 2,2 triệu tấn CO2e vào năm 2050, ngay cả với hệ thống lưới điện hiện tại. Đồng thời, quá trình này cũng có thể tạo ra tới 6,5 triệu việc làm vào năm 2050, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất pin và phát triển cơ sở hạ tầng sạc.
Để đẩy nhanh việc áp dụng EV trong phân khúc xe hai bánh, báo cáo khuyến nghị thực hiện các tiêu chuẩn an toàn mạnh mẽ, khuyến khích sử dụng pin hiệu suất cao, mở rộng trạm sạc và hoán đổi pin, đồng thời đưa ra các hỗ trợ về tài chính để bù đắp chi phí ban đầu. Để đặt nền móng cho việc sử dụng xe điện ở quy mô lớn dự kiến sẽ diễn ra sau năm 2035, Việt Nam cần chuẩn bị hệ thống điện có khả năng đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng và thiết lập mạng lưới sạc nhanh trong thập kỷ tới.
Bình luận (0)