Khi biết chúng tôi đến “thăm” đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức-TPHCM, một sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật lắc đầu than: “Trời! Đường đó nát bét rồi còn đâu. Bữa hổm tôi hỏi bác tài xe buýt tuyến số 6 sao không chạy đường Đặng Văn Bi theo đúng lộ trình mà phải chạy xa lộ Hà Nội, bác tài xua tay: Chạy đường đó có ngày lật xe!”.
Trễ kế hoạch đến 1 năm 3 tháng
Mặt đường Đặng Văn Bi lồi lõm, chi chít ổ voi ổ gà, mấp mô trồi sụt. Đập vào mắt chúng tôi là những ống cống chất đống ngổn ngang và hàng đống đất chồng chất nối tiếp nhau chạy dài bên lề đường.
Đường Đặng Văn Bi chỉ dài 1,6 km, tổng vốn đầu tư 34 tỉ đồng (xây lắp 24 tỉ đồng), do Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong thi công. Dự án được khởi công từ tháng 3-2007 và phải hoàn thành sau một năm thi công. Tuy nhiên, dự án đã trễ 1 năm 3 tháng và đến nay vẫn còn rất ngổn ngang.
Ông Hồ Hòa Bình, ngụ ở 117 Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức, dẫn chúng tôi ra một cái hố toang hoác miệng. Dưới hố ngổn ngang ống cống, cừ ván thép, cát cũng đã lấp đầy nửa miệng cống và nước thải thì róc rách chảy, cũng không có rào chắn an toàn mà chỉ dựng lên 3 – 4 cái hàng rào sắt ngắn để cảnh báo.
|
Mặt đường gần miệng hố sụp hẳn xuống, lộ hàm ếch. Ông Bình bức xúc: “Họ đào lên rồi bỏ như vầy đã mấy ngày nay. Mới thấy làm chỗ kia được chút xíu lại bỏ đi, mấy ngày sau làm chỗ này chút xíu rồi cũng bỏ đi. Không hiểu họ thi công kiểu gì, chỉ khổ cho dân!”.
Theo lời ông Bình, cách đây vài tháng, do mặt đường Đặng Văn Bi lồi lõm khiến 2 người đi xe máy té ngã, bị xe bồn và xe buýt cán chết tại chỗ.Còn ông Trần Cang, số nhà 111 Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức, chỉ cho chúng tôi xem trần nhà bị kéo sụp xuống và vách tường bị tách hở ra gần 10 cm.
“Họ lắp đặt cống ngay nhà tôi xong thì chừng 6 giờ sau, trần nhà bị kéo sụp xuống, trong nhà cũng chi chít vết nứt. Một vài nhà kế bên nhà tôi cũng thế. Mỗi lúc mưa, người đi đường té ạch ạch, đặc biệt là mấy chị chở theo con nhỏ”.
Đổ qua đổ lại, dân lãnh đủ
Một con đường nữa cũng hành hạ người dân không kém là đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh- TPHCM. Đây là cửa ngõ vào trung tâm TP nên lượng xe, đặc biệt là xe container lưu thông rất nhiều. Trong thời gian gần đây, mỗi lần đi qua đường Nguyễn Hữu Cảnh, người dân phải chịu đủ thứ cực hình vì mặt đường quá xấu.
Tương tự đường Đặng Văn Bi, đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng đầy ổ voi, ổ gà, kéo dài từ ngã ba Nguyễn Hữu Cảnh – Võ Duy Ninh đến cầu chân Văn Thánh 2.
Chị Nguyên, thường xuyên đi đường này, than trời: “Mỗi lúc trời mưa, nước sình đọng vũng, đất bùn vương vãi nhếch nhác, xe chạy qua nước bùn văng tứ tung.
Lúc nắng thì bụi mù trời, đá xanh lởm chởm, chạy xe mà muốn ngạt thở!”. Đã vậy, dòng xe còn thường xuyên bị ách tắc do mặt đường bị thu hẹp để Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) thi công hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc dự án cầu Thủ Thiêm). Xe máy không còn đường chạy phải leo lên vỉa hè để tìm đường thoát thân vì thế phần vỉa hè đoạn đường này bị bể nát.
Ông Trần Minh Trí, Phó Giám đốc dự án cầu Thủ Thiêm, cho biết đơn vị chỉ chịu trách nhiệm phần đường phía trong rào chắn, phần đường ngoài rào chắn thuộc trách nhiệm tái lập của Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 Sở GTVT.
Trong khi đó, Sở GTVT cho rằng phần đường từ ngã ba Võ Duy Ninh – Nguyễn Hữu Cảnh đến chân cầu Văn Thánh 2 đã được bàn giao cho CC1 để thi công hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh nên không thể nói phần đường chưa rào chắn không thuộc trách nhiệm của CC1.
“Chuyện tái lập mặt đường phải do CC1 thực hiện. Trước đây nhà thầu này đã tái lập một lần nhưng đường bị hư, hiện tại họ đang xin kinh phí để sửa chữa tiếp”- ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, nói.
Không bên nào chịu trách nhiệm Nói về chuyện thi công ì ạch của tuyến đường Đặng Văn Bi, ông Nguyễn Quang Chi, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Thủ Đức – chủ đầu tư dự án, khẳng định đã nhiều lần nhắc nhở đơn vị thi công nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.
|
Bình luận (0)